Những doanh nghiệp “ngược dòng” khó khăn

Thứ ba - 13/06/2023 14:47
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp (DN) khi phải đối diện với nhiều thách thức khốc liệt từ giảm quy mô đến ngừng hoạt động, thì có một số DN đạt được kết quả kinh doanh khả quan.

Sản phẩm thạch dừa của GC Food đang tìm đường để tiến ra thế giới
Sản phẩm thạch dừa của GC Food đang tìm đường để tiến ra thế giới

Nhờ sự nỗ lực và nhạy bén trong việc điều hành và tìm kiếm thị trường mà các DN này đang “ngược dòng” làn sóng suy giảm, gầy dựng thêm thực lực cho các bước phát triển mới.

Tăng trưởng khả quan

Tại Công ty CP thực phẩm GC (GC Food) (KCN Hố Nai), mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn cùng lúc, năm 2022 có thể coi là một năm thắng lợi trong sản xuất, kinh doanh của DN. Doanh thu cả năm đạt 430 tỷ đồng, tăng 29% so với 2021. Trên cơ sở những kết quả đó, năm nay GC Food đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu tăng thêm 22%. Trong 3 năm tới, DN sẽ đầu tư thêm hơn 400 tỷ đồng vào kỹ thuật công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu ra thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food cho hay sau các sản phẩm từ nha đam, nông sản tươi thì DN đang lên kế hoạch để đưa sản phẩm thạch dừa xuất khẩu ra thế giới. Từ sự tăng trưởng của sản phẩm thạch dừa, công ty sẽ tập trung để đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất, nâng công suất lên 30 ngàn tấn/năm.

Ở lĩnh vực cơ khí-xây dựng, Công ty TNHH Cửa An Gia (H.Long Thành) định hướng các sản phẩm của mình ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp. Nguyên vật liệu dành cho chế tác của DN được nhập khẩu về từ Đức và ký kết hợp đồng làm đối tác độc quyền sản phẩm. Ông Đinh Đức Điền, Giám đốc công ty chia sẻ từ tháng 4, tháng 5, DN nhận được nhiều hợp đồng từ khách hàng hơn và một số công trình đang phải thúc tiến độ để kịp bàn giao. Trong bối cảnh nhiều DN còn khó khăn thì việc công ty bước vào thời gian cao điểm hoạt động là nỗ lực rất lớn, điều đó tạo động lực để công ty có thêm động lực phát triển mới.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Đại Sỹ Phú (TP.Biên Hòa) chuyên lĩnh vực kinh doanh điện máy, nội thất nhà bếp cũng vừa khai trương thêm một cửa hàng ở khu phố sầm uất Võ Thị Sáu. Theo ông Đỗ Vĩnh Sỹ, Giám đốc công ty thì việc mở rộng khâu phân phối sản phẩm sẽ giúp thương hiệu Vua bếp của DN gần gũi hơn với khách hàng. Đồng thời, Đại Sỹ Phú có điều kiện hợp tác với các nhãn hàng sản phẩm lớn, trở thành đầu mối phân phối và cũng là xây dựng các đại lý thứ cấp của mình ở khắp cả nước.

Cần thêm các hỗ trợ

Trong thực tế, tình hình sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của cộng đồng DN vẫn còn rất khó khăn. Một khảo sát mới đây từ gần 10 ngàn DN cho thấy có hơn 80% trong số đó có nguy cơ phải giảm quy mô hoạt động của mình, thậm chí một số đang kể DN cho rằng buộc phải tạm ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng bức tranh kinh tế những tháng còn lại trong năm đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Ngay cả những DN hiện bước đầu có kết quả tăng trưởng vừa qua nhưng chưa thật sự vững vàng, sóng gió vẫn đang chờ đón phía trước. Điều đó là bởi kinh tế toàn cầu vẫn trong giai đoạn suy thoái, lạm phát tăng cao, rủi ro vẫn rình rập. Tình hình chính trị kinh tế thế giới vẫn khó đoán định, tổng cầu xuất khẩu giảm, đang khó sẽ còn khó hơn, do đó DN không thể chủ quan mà cần phải tiếp tục cải thiện năng lực.

Bên cạnh tự nỗ lực xoay xở của các DN thì những hoạt động xúc tiến thương mại ở các thị trường mới từ ngành công thương, các địa phương, cơ quan tham tán thương mại Việt Nam nước ngoài cũng cần được đẩy mạnh. Nhất là hỗ trợ khâu kết nối, cập nhật thông tin thị trường, giúp DN thích ứng các biến đổi.

Tác giả: Nam Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây