Với hàng loạt tiềm năng và lợi thế, H.Long Thành đặt mục tiêu sẽ trở thành thị xã vào năm 2025 và trở thành thành phố vào năm 2030.
Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá phát triển cho H.Long Thành trong thời gian tới.
“Đại công trường” xây dựng trong năm 2022
Nằm ở khu vực phía Nam của tỉnh, H.Long Thành được đánh giá là địa bàn sở hữu vị trí đắc địa, có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội. Không chỉ nằm gần 2 đô thị lớn là TP.HCM và Biên Hòa, H.Long Thành còn có vị trí tiếp giáp với cảng biển Cái Mép (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).
Những lợi thế phát triển của Long Thành còn được “bồi đắp” khi đây cũng là địa phương “sở hữu” Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, sân bay lớn nhất cả nước đang được triển khai xây dựng.
Theo Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, sân bay Long Thành cùng với vị trí đắc địa trong khu vực phía Nam chính là lợi thế so sánh của H.Long Thành trong việc quyết định mô hình và tư duy phát triển. “Vị trí của H.Long Thành không có chỗ nào đắc địa hơn nếu không muốn nói là có một không hai trong khu vực phía Nam. Đó là lợi thế so sánh”- Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.
Với những tiềm năng, lợi thế của mình, những năm qua, Long Thành đã trở thành một địa chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Hiện nay, Long Thành cũng là một trong những địa phương có số lượng KCN nhiều nhất của tỉnh.
Mặc dù đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua, tuy nhiên theo đánh giá những tiềm năng phát triển của H.Long Thành chưa được “khai phá” vẫn còn rất nhiều. Chính vì vậy, thời gian tới, những kỳ vọng về sự đột phá phát triển của H.Long Thành là rất lớn. Đặc biệt, khi một trong những dự án đầu tư xây dựng lớn nhất của cả nước: sân bay Long Thành đang được triển khai thực hiện. Trong đó, năm 2022 được xem là năm bản lề để H.Long Thành tạo ra sự phát triển “thần tốc” cho địa phương.
“Siêu” dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021. Theo tiến độ thực hiện, năm 2022, một trong những hạng mục quan trong nhất của dự án là nhà ga hành khách sẽ được khởi công xây dựng. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển lớn về kinh tế, xã hội đối với H.Long Thành.
Không chỉ là dự án trực tiếp “mang” vốn đầu tư về cho địa phương, sân bay Long Thành còn sẽ tạo ra dòng vốn đầu tư tới tự các dự án hạ tầng kết nối. Từ đó, thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân đổ về Long Thành nhằm tận dụng lợi thế từ hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho rằng, năm 2022, H.Long Thành sẽ trở thành một “đại công trường” xây dựng. “Các hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành cũng như các dự án hạ tầng giao thông kết nối được triển khai thực hiện. Kéo theo đó là dòng vốn của các nhà đầu tư cũng sẽ đổ về theo nên năm 2022, H.Long Thành sẽ trở thành một đại công trường xây dựng”- Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng nhấn mạnh.
H.Long Thành đặt mục tiêu sẽ trở thành thị xã vào năm 2025.
Đưa Long Thành trở thành thị xã vào năm 2025
Theo quy hoạch vùng H.Long Thành đã được phê duyệt, năm 2025, H.Long Thành sẽ trở thành thị xã. 5 năm sau, Long Thành sẽ trở thành thành phố. Với hàng loạt tiềm năng sẵn có, những mục tiêu trên đối với Long Thành là hoàn toàn khả thi.
Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, thời gian tới với những định hướng đã và đang tiến hành, H.Long Thành xác định chiến lược phát triển gắn với xây dựng thương hiệu hình ành của địa phương nhằm thu hút đầu tư. Mục tiêu quan trọng là tập trung các nguồn lực phấn đấu xây dựng H.Long Thành trở thành thị xã vào năm 2025.
Trong chiến lược xây dựng hình ảnh, thương hiệu để thu hút đầu tư, H.Long Thành cũng đặt trọng tâm vào dự án sân bay Long Thành với mục tiêu xây dựng một thành phố sân bay.
Giáo sư Ha Hun Koo, Trường cao học về logistics, Đại học Inha, Hàn Quốc cho rằng, sân bay Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển mô hình thành phố sân bay, đô thị sân bay. “Sân bay Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai là một trong những địa phương có nền sản xuất công nghiệp phát triển nhất của Việt Nam với rất nhiều KCN”- giáo sư Ha Hun Koo đánh giá.
Về vị trí, từ sân bay Long Thành đến TP.HCM, đô thị lớn của Việt Nam chỉ mất khoảng 40 phút. Đây là một điểm vô cùng thuận lợi của sân bay Long Thành. Do đó, nếu có quy hoạch xây dựng tốt cho khu vực phụ cận sân bay Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn. Một lợi thế khác của sân bay Long Thành chính là việc nằm gần với hệ thống cảng biển nước sâu lớn của cả nước là Cái Mép- Thị Vải. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển của Đồng Nai cũng khá tốt nên sẽ cộng hưởng được sự phát triển về kinh tế.
Để “tiếp sức” cho Long Thành trở thành một thành phố sân bay, Tỉnh ủy cũng đã thống nhất giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh sớm chuẩn bị nghị quyết phát triển đô thị vùng sân bay Long Thành theo đề nghị của địa phương. Việc “ra đời” một nghị quyết riêng để phát triển đô thị vùng sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ chế, nguồn lực cũng như các điều kiện thuận lợi để H.Long Thành phát triển trong thời gian tới.
Phan Anh