“Ấm trà là đầu câu chuyện” mỗi khi có khách đến nhà, thể hiện sự quý trọng và văn hoá của người Việt Nam. Dù không phải là xứ sở của trà nhưng tại Đồng Nai vẫn có một người trẻ từ 10 năm qua vẫn âm thầm đưa hương vị trà Bắc giới thiệu đến thực khách, gìn giữ thói quen uống trà của người dân. Anh Trần Đăng Ánh, chủ doanh nghiệp tư nhân Trà Anh Trần (P.Long Bình, TP. Biên Hoà) đến với trà như một cơ duyên, lâu dần thành nghiệp.
Giấc mở khởi nghiệp từ 15 triệu đồng
10 năm trước những câu chuyện nhâm nhi quanh ly trà nóng với bạn bè, đồng nghiệp, đồng hương đã khiến cho chàng trai 8X Nguyễn Đăng Ánh từ bỏ một công việc làm công ăn lương ổn định tại một công ty hóa chất để tiến một bước đi mạnh dạn hơn: Bỏ những đồng vốn ít ỏi tích góp được để kinh doanh trà. Anh Nguyễn Đăng Ánh nhớ lại “đến với trà, đầu tiên mình chỉ có vỏn vẹn 15 triệu đồng. Số tiền ít ỏi đấy chỉ đủ mua một lô hàng trà đắng (loại dùng để pha trà đá) để bỏ mối cho một số quán nước tại Biên Hòa”. Số tiền lời ít ỏi anh lại nhập gốc để nhập lô hàng to thêm một chút. Tuy vậy với việc lấy hàng bỏ sỉ, ngoài việc thu được tiền lời, công việc khó phát triển thêm. Chưa kể, các mối hàng ngày càng nhiều, việc cạnh tranh ngày càng khó, nhất là đối với các loại hàng hóa không có thương hiệu.
Không thể phát triển nếu chỉ kinh doanh một cách đơn giản như vậy, anh Ánh nghĩ đến việc phải nghiên cứu để gây dựng cho mình riêng một thương hiệu trà. Và Trà Anh Trần ra đời từ đó. Đến nay, sau hơn 5 năm xây dựng thương hiệu, Trà Anh Trần đang dần trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người dân Đồng Nai cũng như lân cận.
Chăm chút cho từng sản phẩm
Hiểu được giá trị của trà đối với sức khỏe cũng như văn hóa Việt, anh Ánh càng cố gắng tạo dựng thương hiệu của riêng mình bằng chữ tâm, từ vai trò của người thưởng trà. Ngoài ra, để phục vụ thị hiếu của khách hàng, anh đa dạng hóa các dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Đến nay, Trà Anh Trần có khoảng 6-7 loại trà với giá dao động từ 300 đến 2 triệu đồng/1 ký. Do chất lượng được kiểm soát, đầy đủ các chứng nhận theo quy định, giá cả cạnh tranh nên các loại trà của anh đều trở thành mối hàng quen thuộc của các cửa hàng quanh vùng, mỗi tháng trên dưới 2 tấn trà các loại.
Nguồn nguyên liệu được anh Ánh hợp tác với người dân trồng trà ở những vùng trồng trà nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên một cách kỹ lưỡng. Mỗi loại trà lại có những cách thức sản xuất khác nhau, đơn cử như trà nõn tôm chỉ được hái phần tôm, tức lá non trên cùng của búp trà. Từng công đoạn được thực hiện tỉ mỉ để cho ra chất lượng thơm ngon, đẹp từ ngoại hình đến chất lượng. Cánh trà nhỏ và chắc, khi pha có hương cốm non rất thơm, tiền vị trà chát dịu, hậu ngọt sâu được lắng lại trong khoang miệng và sâu trong cổ họng, tạo cho bạn cảm giác nhớ mãi hương vị này. Hay loại thượng hạng nhất là trà đinh phải là những đọt trà non, được tuyển chọn vô cùng khắt khe và kỹ càng từ những vườn chè có tuổi đời lâu năm, không hóa chất và sử dụng nước tự nhiên. Chỉ những búp chè cuộn chặt, nhọn giống cây đinh mới được thu hái và được chế biến bởi các người thợ lành nghề.
Trà ngoài để mình sử dụng còn là món quà biếu rất thích hợp để tặng nhau mỗi dịp lễ, tết hay lâu ngày gặp gỡ nên được chăm chút, đóng hộp mẫu mã đẹp, rất thích hợp là quà tặng chất lượng, ý nghĩa và lưu giữ nét văn hoá. Trong tương lai, ngoài sản xuất, cung ứng trà có nguồn gốc phía Bắc, anh Ánh cũng đang đẩy mạnh hợp tác với vùng trồng chè ở Bảo Lộc, Lâm Đồng để đưa sản phẩm trà ngon ở đây tới người tiêu dùng.
Nam Vũ