Nhạy bén trong các hoạt động, tạo sự liên kết, gắn bó trong đội ngũ công nhân lao động… là cách để nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở tạo dựng uy tín với doanh nghiệp, niềm tin nơi đoàn viên, người lao động.
“Để tạo niềm tin với người lao động (NLĐ), gắn kết họ với doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn phải biết thở hơi thở của họ, gần gũi và sẻ chia kịp thời khó khăn với họ”, đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đình Của, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera.
Nhạy bén, năng động
Khi được bầu làm Chủ tịch CĐCS công ty, anh Nguyễn Đình Của bắt đầu công việc với nhiều lo lắng vì hoạt động CĐCS nơi đây chưa thực sự phát triển, anh quyết tâm vực dậy hoạt động Công đoàn từ những việc làm thiết thực. Trước tiên, anh tiếp cận, gần gũi với NLĐ để nắm bắt tình hình, cùng với đó, chủ động gặp lãnh đạo công ty để thuyết phục họ thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với công nhân. Giám đốc công ty là người nước ngoài nên anh chọn cách vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để doanh nghiệp hiểu và có những chính sách hỗ trợ để CĐCS chăm lo tốt cho NLĐ. Mặt khác, để doanh nghiệp tin tưởng, anh cũng là người đi đầu trong mọi công việc, thực hiện đầy đủ các đề xuất, yêu cầu của doanh nghiệp.
Với cách tiếp cận khéo léo này, Ban giám đốc doanh nghiệp đã dần lắng nghe và đồng ý thực hiện các đề xuất của CĐCS. Trong đó đã thương thảo đi đến ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như: nâng chất bữa ăn giữa ca lên 18.000 đồng, nghỉ phép 14 ngày/năm; tri ân công nhân nhiều năm cống hiến và có chế độ thưởng cho công nhân vào các dịp lễ, Tết… Trước sự khởi sắc của hoạt động CĐCS, đặc biệt là những chuyển biến trong quan hệ lao động, anh và Ban chấp hành CĐCS rất phấn khởi.
Còn theo anh Đỗ Đình Hiệp, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Công nghiệp Chính xác Việt Nam (VPIC), để Công đoàn thực sự mạnh và phát triển tại doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn không chỉ giỏi mà còn phải khéo léo trong cách ứng xử với chủ doanh nghiệp để thương thảo các phúc lợi chăm lo đời sống công nhân. Khi có những kế hoạch, chương trình phục vụ công nhân, anh thường tranh thủ triển khai vào cuộc họp giao ban thứ hai hằng tuần. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp Ban giám đốc nắm rõ hơn hoạt động Công đoàn. Cũng tận dụng những dịp này, anh cùng Ban chấp hành CĐCS cố gắng tham mưu với doanh nghiệp các chế độ phúc lợi tốt nhằm tạo động lực làm việc cho công nhân. Nhờ đó, các chính sách ngoài luật quy định như: thưởng nóng cho công nhân lao động giỏi, có nhiều cải tiến kỹ thuật, thưởng Tết mỗi năm từ 2.2 đến 4.0 tháng lương, xây dựng ký túc xá, khu vui chơi, phòng đọc sách cho công nhân… đã được thực hiện tại doanh nghiệp, đáp ứng một phần nhu cầu đời sống NLĐ.
Hài hòa lợi ích
Theo anh Nguyễn Đình Của, để Công đoàn thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp với công nhân, cán bộ Công đoàn phải là người tinh tế, biết hài hòa lợi ích các bên. “Trước khi đề xuất một vấn đề gì đó liên quan đến lợi ích công nhân, cán bộ Công đoàn phải đưa ra được những lý lẽ cụ thể, phù hợp để thương thảo với doanh nghiệp. Tất nhiên những đề xuất đó phù hợp từng thời điểm, từng hoàn cảnh thì không có lý do gì mà Ban giám đốc công ty từ chối. Đổi lại họ sẽ có đội ngũ công nhân yêu nghề, gắn bó với công ty hơn”, anh Của nhấn mạnh.
Tại Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam (trụ sở tại KCN Sông Mây, huyện Trảng Bom), nhiều năm nay, mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp luôn hài hòa, ổn định. Để có được điều đó, không thể thiếu vai trò của những cán bộ Công đoàn nơi đây, những người luôn đi đầu trong các phong trào, làm việc có uy tín, trách nhiệm để tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và công nhân. Chị Nguyễn Thị Thuận, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để CĐCS phát triển, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ mọi lúc mọi nơi, đầu tiên cán bộ Công đoàn luôn gương mẫu, chấp hành những quy định mà công ty đề ra. Khi làm tốt những quy định đó, CĐCS sẽ dễ dàng thương thảo với doanh nghiệp về những đề xuất của công nhân trong các buổi đối thoại với doanh nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ và vận động thêm toàn bộ nhân viên xây dựng quỹ “Chắp cánh ước mơ” để động viên các em học sinh là con nhân viên vượt khó học giỏi với mỗi phần thưởng trị giá 5 triệu đồng/năm.
Nhiều phúc lợi tốt cho đoàn viên, NLĐ là nội dung mà cán bộ Công đoàn tại Công ty TNHH Hoàng Gia GMT đã thương thảo với chủ doanh nghiệp thành công. Chia sẻ kinh nghiệm nâng chất hoạt động CĐCS, Phó chủ tịch CĐCS công ty Cao Thị Phương Liên cho rằng, ngoài nhiệt huyết và tinh thần dấn thân, cán bộ Công đoàn phải biết nói được và làm được. Đơn cử như việc chủ động giám sát việc thực hiện các chính sách của doanh nghiệp đối với công nhân, thường xuyên xuống xưởng hỏi thăm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Đồng thời tập hợp các ý kiến đó lại để có những giải pháp giải quyết kịp thời. Từ việc làm đó, Công đoàn dễ dàng đề xuất với doanh nghiệp về các chế độ phúc lợi cho NLĐ như tăng tiền chuyên cần, hỗ trợ công nhân rèn luyện thể dục, văn nghệ sau giờ tan ca. “Mọi đề xuất của Công đoàn phải có căn cứ thật cụ thể, có như vậy mới mong vận động, thuyết phục doanh nghiệp đồng ý”, chị Liên cho biết.
Lan Mai
Tác giả: Nguyễn Thị Hòa
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập