Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính tại 2 địa phương trên, đặc biệt là các thủ tục hành chính phục vụ người dân.
Ưu tiên các thủ tục cấp bách
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để phục vụ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Ðồng Nai sẽ thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã: Bình Sơn, Cẩm Ðường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu. Cùng với đó, sẽ thành lập phường Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen thuộc TX. Long Khánh và thành lập TP. Long Khánh.
Một góc nội ô TX. Long Khánh (Nguồn: Báo Đồng Nai).
Ðể phục vụ việc điều chỉnh địa giới hành chính, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch thực hiện để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, trong kế hoạch sẽ ưu tiên đẩy nhanh các thủ tục cấp bách, liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân như: hoàn thiện hồ sơ địa giới hành chính mới; điều chỉnh bản đồ địa chính của huyện Long Thành và TX. Long Khánh và việc cấp đổi hộ khẩu, hộ tịch, chứng minh nhân dân cho người dân tại các khu vực điều chỉnh và thu hồi mộc dấu cũ hết giá trị sử dụng.
Theo Ðại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh, hiện đơn vị đã chỉ đạo cho các phòng, ban trực thuộc chuẩn bị phương án để triển khai thực hiện công việc liên quan đến con dấu. Ðúng ngày 1-6 tới, khi có quyết định giải thể các đơn vị cũ sẽ đưa con dấu mới cho các đơn vị hành chính sử dụng.
Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã làm việc với Công an TX. Long Khánh về việc bố trí lực lượng công an chính quy tại 5 phường được thành lập mới. Ðặc biệt, theo Ðại tá Trần Thị Ngọc Thuận, hiện các đơn vị chức năng của Công an tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đổi hộ khẩu và chứng minh nhân dân mới cho người dân tại các địa phương thực hiện điều chỉnh. “Theo quy định việc cấp đổi các loại giấy tờ này thì người dân phải chịu phí, tuy nhiên hiện chúng tôi đang trao đổi với Sở Tài chính để có hướng hỗ trợ phí cho người dân. Về thủ tục cấp đổi, ngay sau khi có quyết định thành lập mới các đơn vị hành chính sẽ triển khai ngay”, Phó Giám đốc Công an tỉnh Trần Thị Ngọc Thuận cho biết.
Trong khi đó, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Thường, hiện đơn vị này cũng đang gấp rút làm các thủ tục liên quan đến quản lý đất đai để phục vụ bàn giao, quản lý sau khi hình thành các đơn vị hành chính mới. Trong đó, việc hoàn chỉnh bộ hồ sơ địa giới hành chính và bản đồ địa chính của các xã, phường mới được ưu tiên hàng đầu. Theo ông Thường, đối với việc điều chỉnh thành lập 5 phường và TP. Long Khánh khá thuận lợi do chỉ thay đổi tên gọi từ xã lên phường và từ thị xã lên thành phố. Tuy nhiên, tại huyện Long Thành thì phải tiến hành điều chỉnh dữ liệu đất đai, bản đồ và hồ sơ do xã Suối Trầu sẽ bị giải thể. “Ðây là công việc phải hoàn thành gấp vì liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân”, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho biết.
Ðại diện Sở Tư pháp cũng cho hay, liên quan đến công tác quản lý hộ tịch, hiện đơn vị đang có kế hoạch hướng dẫn các phòng ban chức năng của huyện Long Thành để các xã hiện tại có cơ sở chuyển các hồ sơ lưu trữ về hộ tịch cho các xã có thực hiện điều chỉnh.
Ðối với các địa phương, đơn vị chức năng cũng đang khẩn trương thực hiện các công tác liên quan về thủ tục hành chính khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính. Theo UBND TX. Long Khánh, hiện thị xã đã tiến hành làm thủ tục đi khắc mộc dấu cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhằm đảm bảo phục vụ người dân ngay sau khi điều chỉnh. Bên cạnh đó, thị xã cũng đang làm hồ sơ trình UBND để thành lập các khu phố tại 5 xã được nâng cấp lên phường.
Giải quyết thủ tục cho người dân đúng thời gian quy định
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, từ ngày 1-6 tới, Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Do đó, các sở, ngành phải tập trung thực hiện một số vấn đề như: hoàn chỉnh hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành lập mới; bàn giao hồ sơ quản lý hộ tịch, hộ khẩu; thành lập công an chính quy ở 5 phường thuộc TP. Long Khánh; hướng dẫn các phường, xã mới thành lập làm tốt công tác đăng ký, quản lý lưu trú, nhân khẩu, cấp chứng minh nhân dân theo quy định và đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cơ quan công an hướng dẫn thủ tục và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu mới và thu hồi dấu cũ từ 1-6-2019 đối với xã đã giải thể.
Trường tiểu học xã Suối Trầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tất cả các hồ sơ giấy tờ của người dân có liên quan đến các cơ quan Nhà nước thì giao trách nhiệm cho các xã, phường mới giải quyết kể từ ngày 1-6-2019 theo đúng quy định để phục vụ người dân. “Tất cả những thủ tục phải làm đúng thời gian quy định để khi người dân liên hệ làm việc là không tắc một cái gì. Tất cả mọi công việc đều phục vụ người dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, các xã, phường nào chậm trễ sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố và Chủ tịch UBND tỉnh. “Không được để tình trạng một phường nào đó mới thành lập của TP. Long Khánh khi người dân liên hệ làm việc thì lại bảo không có mộc dấu để đóng do mộc dấu mới chưa có trong khi mộc dấu cũ là xã nên không đóng được”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh dẫn chứng.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, do các công việc, thủ tục nhiều nên những cái nào cấp bách, cần thiết thì ưu tiên làm trước, làm đúng thời gian, những thủ tục khác có thể giãn thời gian nhằm đảm bảo tính chính xác khi thực hiện.
Thông qua Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Dầu Giây, thị trấn Hiệp Phước và 6 phường thuộc TP. Biên Hòa
Sáng 10- 5, với 100% đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất; thị trấn Hiệp Phước thuộc huyện Nhơn Trạch và 6 phường thuộc TP. Biên Hòa. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, việc này là cần thiết, phù hợp với quy hoạch chung, đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn đã được đô thị hóa cao, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương…
Sau khi Đồng Nai thành lập 2 thị trấn và 6 phường, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của các đơn vị hành chính này về cơ bản vẫn được giữ nguyên do được nguyên trạng từ các xã. Tuy nhiên, việc thành lập 8 đơn vị hành chính đô thị cấp xã sẽ phát sinh mới 8 đơn vị công an phường và thị trấn là các tổ chức công an chính quy.
Theo các Đề án của Chính phủ, việc này không làm tăng thêm biên chế lực lượng công an tỉnh Đồng Nai. Ủy ban Pháp luật đề nghị làm rõ hơn về việc bố trí số lượng biên chế cán bộ, chiến sĩ, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất... của các tổ chức công an sẽ được thành lập. Bên cạnh đó, Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai cần có kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hiện có của 8 xã, đáp ứng yêu cầu quản lý của chính quyền ở đô thị.
Phạm Tùng
Tác giả: Phạm Văn Tùng
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập