Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển

Thứ hai - 20/06/2022 12:33
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Sau 2 tháng khi TP. HCM vận hành hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động, mở tờ khai hải quan ngoài địa bàn thành phố (trong đó có Đồng Nai) đang gặp khó khăn do mức thu phí cao gấp đôi.

Doanh nghiệp làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại một cảng biển ở TP.HCM
Doanh nghiệp làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại một cảng biển ở TP.HCM

Vẫn còn khó khăn do tác động của dịch bệnh, các DN cho rằng việc cộng thêm chi phí hạ tầng vào giai đoạn này sẽ khiến cho sự hồi phục thêm bấp bênh. Trước những bất cập, kiến nghị của cộng đồng DN, Chính phủ cũng đã có ý kiến để TP. HCM xem xét, điều chỉnh trong tháng 7 tới.

Doanh nghiệp kiến nghị giảm phí

Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Đồng Nai có đông đảo hội viên, DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Số lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của các DN là rất lớn. Ông Ngô Minh Dĩnh, Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho hay, tháng 10-2021, các hoạt động mở cửa trở lại nhưng DN vẫn hoạt động cầm chừng vì thiếu công nhân, nguyên liệu và chuỗi cung ứng bị đứt gãy... Đến đầu năm nay, DN lại như "ngồi trên đống lửa" vì cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu, giá nguyên liệu đều tăng... Đặc biệt, với mức phí thu sử dụng hạ tầng cảng biển TP HCM hiện nay theo quy định thì DN thực sự gặp khó khăn quá lớn.
 
“Các DN mong muốn, nếu được xem xét về việc giảm phí, vì với mức thu như hiện nay thì chi phí tăng cao ngoài những chi phí trực tiếp khác, làm đội giá thành sản xuất, DN thực sự gặp nhiều khó khăn và mong địa phương có kiến nghị với TP. HCM để xem xét”, ông Ngô Minh Dĩnh mong muốn.

Tương tự, ông Mizushima. Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cũng cho hay, một trong những vấn đề mà DN Nhật quan tâm nhất đó là việc thu phí cảng biển. Từ ngày 1-4 vừa qua, TP. HCM đã triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển, đặc biệt mức phí khi làm thủ tục thông quan tại các địa phương khác cao gấp đôi so với khi làm thủ tục tại TP.HCM. Điều này làm cho chi phí vận chuyển của các doanh nghiệp đang làm thủ tục thông quan tại Đồng Nai bị tăng lên đáng kể.

“Tại Đồng Nai, chúng tôi có 130 hội viên, vào tháng 3 năm nay, nhóm Đồng Nai của Hiệp hội đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Cục Hải quan tỉnh. Chúng tôi được biết Hải quan Đồng Nai cũng đã trình ý kiến lên Tổng cục và các cơ quan Trung ương, chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để sớm có hướng giải quyết, cải thiện quy định hiện hành”, ông Mizushima cho biết.

Tháo gỡ điểm bất hợp lý
 
Theo các DN, hiệp hội DN, mức thu chênh lệch giữa việc mở tờ khai thông quan tại TP. HCM và mở tờ khai tại các tỉnh lân cận là không phù hợp với pháp luật về Hải quan, tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các DN tại các tỉnh lân cận. Điều này khiến DN các tỉnh này vì bài toán chi phí có xu hướng đổ dồn về Thành phố Hồ Chí Minh để mở tờ khai, gây ách tắc, quá tải trong khâu thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cảng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, mức thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại các tỉnh ngoài thành phố là 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng hóa lỏng, hàng rời không đóng trong container. Mức thu này cao gấp đôi so với mức thu áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh (250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont đối với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng hóa lỏng, hàng rời không đóng trong container).

Về vấn đề này, ngày 8-6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái. Theo đó, Phó thủ tướng đề nghị UBND TP. HCM nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan, sớm trình HĐND TP xem xét điều chỉnh trong tháng 7-2022.

Sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cũng đã có đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại các địa phương khác được hưởng mức phí hỗ trợ như của TP. HCM. Đồng thời, đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa để khuyến khích DN tham gia, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn giao thông đường bộ, giảm dân sự phụ thuộc vào đường bộ.

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây