Trong sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng ngày nay, bao bì ngày càng có vị trí quan trọng, là “trợ thủ” đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp (DN). Dù đã có những cố gắng nhưng nhìn nhận một cách khách quan, với các DN, đặc biệt DN nhỏ và vừa, vấn đề thiết kế, kiến thức, công nghệ làm bao bì còn nhiều hạn chế.
Để nâng cao giá trị thương hiệu, bên cạnh sự nỗ lực của mình, DN cần thêm các chương trình hỗ trợ.

Bao bì là một trong những nội dung quan trọng đưa thương hiệu của DN đến người tiêu dùng.
Bao bì là một trong những nội dung quan trọng đưa thương hiệu của DN đến người tiêu dùng.
Yếu khâu thiết kế bao bì sản phẩm
Là đơn vị thuộc ngành hàng tiêu dùng, Giám đốc DN tư nhân trà Anh Trần (TP.Biên Hòa) Trần Đăng Ánh cho hay, trà là mặt hàng tiêu thụ tương đối đặc biệt. Ngoài sử dụng làm thức uống hằng ngày thì đây còn là sản phẩm được rất nhiều khách hàng có nhu cầu làm quà biếu, thể hiện được sự quý trọng trong tình cảm và là nét đẹp văn hóa của người Việt. Do đó, ngoài chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi, bao bì sản phẩm cũng rất quan trọng. Đây cũng là điều mà Giám Công ty CP Sản xuất thương mại Thidona Thạch Thị Mộng Thuy trăn trở. Theo bà Thuy, DN đang nỗ lực trong việc vừa nâng cao chất lượng sản phẩm vừa tạo thương hiệu qua bao bì, nhãn mác. Tuy nhiên, với tiềm lực còn nhỏ, việc cải tiến từng bước cũng rất cần sự hỗ trợ. Thực tế, nhiều DN Việt Nam thường có ý tưởng về bao bì sơ sài, nghèo nàn. DN phải đưa ra ý tưởng chủ đạo về chiến lược bao bì, còn các đơn vị thiết kế chỉ thể hiện, hiện thực hóa ý tưởng đó.
Giám đốc Công ty CP Bao bì Toàn Cầu (TP.Biên Hòa) Phạm Văn Chính nhận xét, đại dịch Covid-19 đã từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Do vậy, DN cần nắm bắt cơ hội từ sự thay đổi của xu hướng này, nhất là trong thời buổi thương mại điện tử bùng nổ. Các tiêu chí mới về bao bì phải được nâng cấp, tạo nên sự bắt mắt, sang trọng cho sản phẩm, vừa tạo tiện lợi cho người tiêu dùng. Khâu thiết kế bao bì nhãn mác vì thế rất quan trọng, cần được đầu tư, ứng dụng công nghệ mới.
Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển DN, Bộ KH-ĐT cho rằng ngành bao bì có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng các DN bao bì Việt Nam đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với đối thủ nước ngoài. Ngày càng có nhiều vụ mua bán, sáp nhập thương hiệu Việt về tay DN nước ngoài. Nguy cơ DN Việt mất thị phần trong nước và giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài là hiện hữu. Để hỗ trợ DN trong khâu thiết kế, in ấn bao bì, cuối tháng 6 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Phát triển DN tổ chức tập huấn cho các DN trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nội dung của dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC). Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho khoảng 5 ngàn DN nhỏ và vừa nâng cao năng suất, gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long cho biết, số lượng doanh nhân, DN thuộc Hội ngày càng gia tăng nhanh. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp hỗ trợ hội viên, trong đó có khâu thiết kế bao bì sản phẩm. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có những DN ngành sản xuất bao bì có thương hiệu nên việc kết nối, hợp tác giữa các bên sẽ thuận lợi hơn. Đối với đơn vị sản xuất bao bì, Giám đốc Công ty CP Bao bì Toàn Cầu Phạm Văn Chính khẳng định, DN và đội ngũ thiết kế của công ty sẵn sàng hợp tác với các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Công ty có đủ năng lực thiết kế theo ý tưởng của khách hàng vì đã sản xuất bao bì cho nhiều DN xuất khẩu hàng hóa với số lượng lớn.