Dịch vụ ăn uống “căng mình” khi vật giá leo thang

Thứ ba - 14/06/2022 09:37
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Trong bối cảnh mặt bằng giá nguyên liệu đầu vào, cước vận tải tăng cao, sức mua bị chững lại, nhiều cửa hàng đang phải “căng mình” gồng gánh, cắt giảm lợi nhuận để có thể giữ giá đầu ra, thu hút khách hàng để từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Một cửa hàng trong chuỗi cà phê Laha ở TP.Biên Hòa cập nhật bảng giá mới từ đầu tháng 5-2022 đối với các loại cà phê do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao
Một cửa hàng trong chuỗi cà phê Laha ở TP.Biên Hòa cập nhật bảng giá mới từ đầu tháng 5-2022 đối với các loại cà phê do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao

Ông Bảo Trung, quản lý một cửa hàng gà rán (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) chia sẻ, đây là giai đoạn hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống gặp nhiều khó khăn khi mặt bằng giá tiêu dùng, các loại nguyên liệu, thực phẩm đầu vào tăng cao trong thời gian qua. Điều này đã buộc cửa hàng phải cắt giảm lợi nhuận từ 10-15% để đảm bảo không tăng giá bán, giữ chân khách hàng. Nếu mặt bằng giá nguyên liệu, thực phẩm tiếp tục tăng cao trong thời gian tới thì buộc cửa hàng sẽ phải tính toán phương án hợp lý để cân đối các khoản chi tiêu, lợi nhuận…

Tương tự, ông Nguyễn Anh Vũ, quản lý chuỗi quán ăn Nhà Đôi (TP.Biên Hòa) cho hay, do giá xăng dầu liên tục tăng cao đã khiến chi phí đầu vào, giá nguyên liệu, rau, củ, quả đặc biệt là các loại dầu ăn tăng cao trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, chuỗi cửa hàng vẫn đang chấp nhận giảm lợi nhuận từ 10-20%, cũng như tiết kiệm nhiều khoản chi phí, nhân sự để cố gắng giữ giá bán ổn định nhằm giữ chân khách hàng…

Bên cạnh đó, theo khảo sát tại TP.Biên Hòa, nhiều địa điểm, cửa hàng kinh doanh ăn uống đã buộc lòng phải tăng giá bán trước tình hình vật giá “leo thang” trong thời gian qua. Hầu hết giá các mặt hàng ăn uống đều đã tăng thêm từ 2-8 ngàn đồng so với hồi đầu tháng 1-2022.

Bà Kim Yến, chủ một quán bún bò trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, bán hàng ăn sáng vốn đã rất vất vả thức khuya dậy sớm, lấy công làm lời. Vài tháng gần đây, giá nguyên vật liệu tăng đột biến khiến giá vốn của sản phẩm tăng theo, do đó bà chỉ còn cách tăng giá bán mới mong có lời chút đỉnh.

“Khoảng hơn 1 tháng nay, tôi phải nâng giá 5 ngàn đồng/tô, dao động từ 30-45 ngàn đồng lên 35-50 ngàn đồng/tô tùy loại. Để khách hàng biết việc tăng giá, tôi đã dán thông báo rõ ràng trước cửa và trong menu, do xăng và mọi thứ đều tăng, mong khách hàng thông cảm” - bà Yến bộc bạch.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Ngân, quản lý vận hành chuỗi cửa hàng Laha Cafe (TP.Biên Hòa) cho hay, do giá các loại cà phê nguyên liệu đầu vào tăng gần gấp rưỡi nên từ đầu tháng 5-2022, chuỗi cửa hàng đã phải điều chỉnh lại giá bán của các loại cà phê tăng thêm 10% so với trước đây, trung bình tăng khoảng 2 ngàn đồng/ly để cân đối, bù đắp lại chi phí phát sinh khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Không chỉ tăng giá bán, một số cửa hàng, quán ăn còn tính đến phương án chuyển địa điểm kinh doanh về những nơi có giá mặt bằng thấp hơn để tiết kiệm được đồng nào hay đồng đấy trong bối cảnh giá cả nguyên liệu tăng cao, trong khi giá mặt bằng vẫn không đổi.

Ông Hoàng Khởi, chủ một quán ăn gia đình ở P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) cho hay, trong tháng 5 vừa qua, ông đã chuyển quán từ P.Quyết Thắng - trung tâm thành phố ra khu vực ngoại ô Tân Vạn để tiết giảm phần nào chi phí mặt bằng, đồng thời cân chỉnh lại giá cả, nhân sự cho phù hợp với tình hình kinh doanh leo thang đầy biến động như hiện nay.

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây