Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, người dân toàn tỉnh có nhu cầu đăng kiểm xe ô tô vẫn phải lấy phiếu hẹn và xếp hàng chờ đợi. Đặc biệt, tại TP.Biên Hòa, thời gian chờ tới lượt (theo phiếu hẹn) tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới duy nhất tại TP.Biên Hòa còn đang hoạt động) đã lên đến hơn 10 ngày.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện kiểm định cho xe ô tô tới hạn. Ảnh: Trúc Viên
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện kiểm định cho xe ô tô tới hạn. Ảnh: Trúc Viên
Trước nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới tăng cao, các ngành chức năng và đơn vị đăng kiểm có các những giải pháp đồng bộ.
Miệt mài…chờ
Ngay sau khi 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tư nhân tại TP.Biên Hòa (60-04D và 60-05D) tạm ngưng hoạt động để phục vụ điều tra về các hành vi đưa và nhận hối lộ, cả tỉnh hiện còn 4 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động là: 60-01S (TP.Biên Hòa), 60-02S (TP.Long Khánh), 60-03S (H.Định Quán) và 60-06D (H.Long Thành). Việc này dẫn tới lượng xe đến đăng kiểm tăng đột biến do bị dồn về 4 trung tâm còn lại. Nhất là tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, vì đây là đơn vị đăng kiểm gần các đô thị, gần các khu công nghiệp, tập trung lượng lớn xe ô tô.
Theo thông tin từ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT, đơn vị quản lý 3 trung tâm đăng kiểm 60-01S, 60-02S và 60-03S) tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, trung bình mỗi ngày có 250 xe được đăng kiểm; tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) là khoảng 200 xe. Đây là số lượng xe có phiếu hẹn trong ngày và cả những xe không đạt đăng kiểm lần đầu quay trở lại sau khi khắc phục lỗi.
Chính vì số xe rất đông, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2022 nên 2 trung tâm trên đã phát phiếu hẹn, trung bình thời gian chờ từ khi nhận phiếu đến ngày được đăng kiểm tính đến cuối tháng 2 đã lên đến hơn 10 ngày. Việc này khiến nhiều người dân, nhất là những người chuyên kinh doanh xe ô tô và các HTX, doanh nghiệp vận tải có nhiều xe ô tô bức xúc vì chờ đợi lâu.
Anh Nguyễn Hoàng Thạch, nhân viên một showroom ô tô trên quốc lộ 1 (TP.Biên Hòa) cho biết, thời điểm đầu năm là lúc nhiều người lấy xe ô tô mới nên vốn dĩ lượng xe đổ về đăng kiểm đã cao. Riêng năm nay, do 2 trung tâm đăng kiểm tại TP.Biên Hòa tạm ngưng hoạt động dẫn tới người dân phải dồn về Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S rất đông. Vì vậy dù đã tới ngày giờ hẹn nhưng trung bình vẫn phải mất khoảng 3 tiếng xếp hàng chờ mới tới lượt vào đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S.
Các giải pháp từ “thượng tầng”
Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S đã thực hiện đăng kiểm cho khoảng 4,7 ngàn lượt xe; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S khoảng 2,2 ngàn lượt xe; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-03S là 1,6 ngàn lượt xe.
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) Dương Việt Hồng cho biết, một trong những giải pháp để giảm việc chờ đợi của người dân chính là các nhân viên đăng kiểm phải tăng giờ làm việc. Cụ thể, phải giải quyết cho các xe ngay từ lúc mở cửa (6 giờ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và 6 giờ 30 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S) cho đến khi hết xe chờ đăng kiểm (trung bình đến 19 giờ mỗi ngày).
Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) đã có văn bản nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định. Điển hình như: từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí... Khi kiểm định phương tiện không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định và lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng giao cho chủ xe; không tự ý chế bản hoặc viết tay sai biểu mẫu quy định. Nhờ đó sẽ giảm việc người dân đi lại nhiều lần để khắc phục, sửa chữa.
Không chỉ vậy, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian tới, Bộ GT-VT thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng sẽ phải siết chặt kiểm tra. Cùng với đó là triển khai thêm các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.
Bộ trưởng Bộ GT-VT còn đề nghị UBND các tỉnh, thành và Sở GT-VT các địa phương phối hợp cùng Bộ GT-VT, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) phân tích rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định không còn phù hợp, lỏng lẻo; hoặc điều chỉnh, nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.