Chú trọng hơn về độ nhận diện thương hiệu cho hàng Việt

Thứ năm - 01/06/2023 15:47
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Theo nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, về cơ cấu sản phẩm tại các gian hàng nhiều hay ít còn tuy thuộc vào độ “hút hàng”, sức mua, tầm phủ sóng nhận diện của các sản phẩm, thương hiệu. Về vấn đề này, nhiều doanh nghiệp (DN) hàng Việt đã có những nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh. Nhiều công ty, DN Việt ngày càng quan tâm đăng ký thuê các kệ hàng này nhiều hơn để trưng bày sản phẩm, nhất là vào các dịp khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.

Các gian trưng bày hàng hóa địa phương tại hội chợ Công thương Đồng Nai năm 2023
Các gian trưng bày hàng hóa địa phương tại hội chợ Công thương Đồng Nai năm 2023

Nhiều chuyên gia cho rằng, các DN trong nước, nhất là DN nhỏ và vừa, DN địa phương dù đã chú trọng về chất lượng, nâng cao mẫu mã, bao bì nhưng vẫn chưa thực sự đầu tư, quan tâm nhiều tới vấn đề thương hiệu, sở hữu trí tuệ của sản phẩm. Thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa là “tài sản vô hình” của DN, khi chậm trễ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu, DN dễ có nguy cơ bị mất hoặc bị làm giả thương hiệu, nhất là khi DN đó ngày càng phát triển, sản phẩm được ưa chuộng.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG) kiêm Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM chia sẻ, trên thực tế, các sản phẩm càng có thương hiệu, càng nổi tiếng thì nguy cơ bị làm giả, làm nhái thương hiệu càng cao. Đơn cử, tại các miền quê hoặc khu vực vùng ngoại thành, nhiều thương hiệu bánh kẹo, mỹ phẩm… có mẫu mã, bao bì giống hệt hàng nổi tiếng, trong đó có nhiều thương hiệu Việt. Điều đáng nói là giá bán nhiều sản phẩm "nhái" này có khi lại gần bằng hàng thật.

Do đó, bên cạnh việc tăng cường quản lý, kiểm tra từ phía cơ quan chức năng, bản thân các DN, trong đó có các thương hiệu Việt cần chủ động hơn trong việc bảo vệ thương hiệu, đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông để khách hàng nhận biết sản phẩm thật - giả của DN mình. Về phía người tiêu dùng, cần phải quyết liệt tẩy chay và nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng…

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây