Chờ ngày đò nối bến

Thứ ba - 18/07/2023 10:03
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Từ hàng chục năm nay, người dân P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã quen đi lại trên 3 bến đò (Trạm, Bửu Long, Xóm Lá) để qua sông Đồng Nai sang phía bờ tỉnh Bình Dương và P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các bến đò này đã dần ngưng hoạt động nhằm bàn giao mặt bằng thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai.
Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) được khởi công từ cuối năm 2021, được đánh giá sẽ làm thay đổi bộ mặt của TP. Biên Hòa. Sau khi hoàn thành, sẽ giúp TP.Biên Hòa có được không gian cảnh quan đô thị dọc sông Đồng Nai. Để đảm bảo mặt bằng, an toàn trong khi công, cơ quan chức năng đã vận động 3 bến đò (Trạm, Bửu Long, Xóm Lá) trong phạm vi dự án ngưng hoạt động.
Bến đò Trạm nối P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) sang tỉnh Bình Dương đã ngưng hoạt động từ tháng 3-2023 để bàn giao mặt bằng cho dự án Đường ven sông Đồng Nai
Bến đò Trạm nối P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) sang tỉnh Bình Dương đã ngưng hoạt động từ tháng 3-2023 để bàn giao mặt bằng cho dự án Đường ven sông Đồng Nai

Đò ngưng chạy, nhường mặt bằng mở đường ven sông
Theo đó, từ tháng 3-2023 bến đò Trạm và bến đò Bửu Long (đều thuộc P.Bửu Long) đã ngưng hoạt động. Đến cuối tháng 5-2023 bến đò Xóm Lá nối P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) sang P.Tân Hạnh (bến đò Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cũng ngưng hoạt động để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đến nay, tất cả các bến đò dọc sông Đồng Nai, đoạn qua P.Bửu Long đã ngưng hoạt động sau hàng chục năm liên tục phục vụ người dân địa phương.
Đại diện bến đò Xóm Lá cho biết, dù giấy phép hoạt động của bến còn thời hạn đến giữa tháng 12-2023. Nhưng do chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vận động ngưng hoạt động bến đò nhằm bàn giao mặt bằng, đơn vị vận hành bến đò đã chấp hành. Việc này sẽ giúp tạo điều kiện để con đường ven sông sớm hoàn thành, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân khi đoạn đường gần khu vực bến đò đang được ráo riết thi công, nếu đò vẫn chạy sẽ dễ xảy ra va chạm.

Mong các bến đò hoạt động trở lại sau khi đường xong
Ông Đào Duy Linh, đại diện đơn vị thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai cho hay, khi các bến đò nằm trong phạm vi dự án ngưng hoạt sẽ giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, quá trình vận chuyển vật tư, máy móc, thiết bị bằng đường thủy tiếp cận công trình thi công sẽ an toàn hơn, không còn nỗi lo va chạm với các chuyến đò ngang.

Về phía người dân P.Bửu Long, có nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng, thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai hoàn thành đúng tiến độ. Ngay sau đó, cần có phương án sớm mở lại các bến đò trên, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông hoặc xây dựng cầu để kết nối với bờ bên tỉnh Bình Dương. Vì thực tế hiện nay nhu cầu đi lại giữa 2 bờ là rất lớn, nếu tập trung hết lượng xe về phía cầu Hóa An thì người dân vừa phải đi xa, lại tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông.

Trước kiến nghị trên, UBND TP.Biên Hòa cho hay, các bến đò: Trạm, Bửu Long, Xóm Lá đều nằm trong Kế hoạch phát triển bến hành khách giai đoạn 2019-2025 và 2026-2035. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng nhận thấy nhu cầu lưu thông của người dân qua lại ngang sông giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương tại các bến đò trên là rất lớn. Trong hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công được phê duyệt thì tại vị trí bến đò Trạm, bến đò Bửu Long, bến đò Xóm Lá đều được thiết kế, đầu tư đường dẫn lên xuống phù hợp cho hoạt động của bến hành khách và du lịch.

Vì vậy sau khi dự án hoàn thành, căn cứ nhu cầu giao thông của người dân và nhu cầu khai thác các bến đò nêu trên của các tổ chức, cá nhân (nếu có), UBND TP.Biên Hòa sẽ đề nghị Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xem xét, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục để khai thác các bến đò theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây