Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ

Thứ sáu - 30/01/2015 08:21
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

UBND tỉnh vừa tổ chức hội thảo “Tìm kiếm cơ hội giao thương và đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ”. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai, nhưng hàng hóa đa số phải qua trung gian, ít xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Hoa Kỳ. Vì vậy, hội thảo là cơ hội thúc đẩy quan hệ trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tham dự hội thảo, về phía lãnh đạo tỉnh có Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh, Phó chủ UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường; đại diện Sở Công thương, Sở Ngoại vụ, các doanh nghiệp và hiệp hội của tỉnh. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của ông Đào Trần Nhân, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.
 
Cơ hội lớn…
 
Tại hội thảo, ông Giovanni Rojas, Giám đốc bộ phận Quản lý nguồn cung ứng Tập đoàn Target tại Việt Nam khẳng định: Trong năm 2015, doanh số mua hàng của Target tại Việt Nam sẽ tăng cao. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, tập đoàn có nhu cầu tìm nguồn cung ứng hàng hóa.
 
Nhu cầu của Target là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp khi làm ăn với Target phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn sản phẩm. Các sản phẩm không tuân thủ điều kiện của Hoa Kỳ sẽ bị phạt rất cao; phải qua nhiều công đoạn kiểm định đánh giá nhà máy, kể cả khâu đóng gói và chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp còn phải đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ về môi trường, an toàn lao động...
 
Tham tán công sứ, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam Đào Trần Nhân tại Hoa Kỳ cho biết, những năm qua, hợp tác song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển toàn diện và sâu sắc. Năm 2014, kinh tế Hoa Kỳ là điểm sáng nhất trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế toàn cầu với mức tăng trưởng GDP đạt 3,2%; dự báo năm 2015 GDP của Hoa Kỳ tăng 3,7%.
 
3001-Nhieucohoi.JPG
Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh (thứ tư từ phải sang) giới thiệu các sản phẩm của Đồng Nai với doanh nghiệp Hoa Kỳ
 
Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu lớn của thế giới với gần 2,4 ngàn tỷ USD và chi tiêu của người tiêu dùng góp hơn 70% vào guồng máy kinh tế nước này. Các ngành hàng như dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ chiếm số lượng lớn trong thị phần nhập khẩu. Năm 2014, Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ đạt 9,8 tỷ USD. Riêng sản xuất giày dép, tại Hoa Kỳ chỉ còn một công ty là Công ty New Balance duy trì sản xuất với 1.200 công nhân. Vì thế, hầu hết mặt hàng này Hoa Kỳ đều phải nhập khẩu với số lượng rất lớn. Năm 2014, Việt Nam xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ đạt 3,3 tỷ USD (chiếm 32% tổng xuất khẩu). Mặt hàng đồ gỗ xuất sang Hoa Kỳ cũng đạt 2,2 tỷ USD; thủy sản đạt 1,7 tỷ USD; túi xách, va li, mũ đạt 1 tỷ USD; hạt điều 636 triệu USD; hạt tiêu đạt 255 triệu USD.
 
Theo ông Nhân, năm 2015, chi tiêu của người dân Hoa Kỳ sẽ tăng cao hơn và đây chính là cơ hội của hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ. Đây là thị trường lớn, đa dạng nên cơ hội cho hàng hóa Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là khi Hiệp định đối tác thương mại Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.
 
Ngày 27-1, đoàn công tác đã làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và Golf Long Thành. Theo Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Mai Văn Nhơn, tỉnh có 31 khu công nghiệp, trên 1.300 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 17,4 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay mới có 22 dự án đầu tư từ Hoa Kỳ. Đây là con số chưa tương xứng với tiềm năng hai nước cũng như mong muốn của tỉnh. Đại diện Sở Công thương, ông Dương Minh Dũng cũng cho biết, lĩnh vực tỉnh đang thu hút đầu tư là thương mại, dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản. Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai, nhưng hàng hóa đa số phải qua trung gian, ít xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Hoa Kỳ. Phía doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết thời gian tới sẽ liên kết chặt chẽ với phía Đồng Nai để đưa hàng trực tiếp vào Hoa Kỳ, giảm khâu trung gian để nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa.
 
…nhưng thách thức không nhỏ
 
Dù cơ hội có nhiều, nhưng ông Nhân cũng nêu ra những thách thức khi xuất hàng hóa vào Hoa Kỳ, như: năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ, cạnh tranh với các nước, cước phí cao và thời gian vận chuyển lâu, hệ thống pháp luật thương mại, hàng rào kỹ thuật và an toàn thực phẩm cao...
 
Vấn đề trước mắt, thông qua buổi hội thảo này, các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, yêu cầu của phía thị trường Hoa Kỳ. Từ đó, xem xét  sản phẩm của công ty mình đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa; kênh phân phối hoặc đối tác nào sẽ là đích nhắm tới khi xuất khẩu hàng vào Hoa Kỳ.
 
Có 2 cách thức để các doanh nghiệp Việt Nam muốn vào thị trường Hoa Kỳ, đó là cần tìm cách bán hàng vào các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart, Kroger, Target, Tyson Foods, Sisco Food, US Food hoặc tham gia vào các hội chợ chuyên ngành như Hội chợ quốc tế hàng may mặc tại Las Vegas (Magic show), hội chợ thủy sản tại Boston, hội chợ thực phẩm siêu thị tại Chicago...
 
Còn theo ông Thomas Jandle, đại diện Công ty TJMR Asia Consultant cho biết, hiệp định TPP sẽ sớm được ký kết, các doanh nghiệp cần sớm có kế hoạch chuẩn bị để được hưởng lợi ích cao nhất khi xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ. Hiện nay các sản phẩm chính của Việt Nam vào Hoa Kỳ như giày dép, may mặc đều chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ (Theo quy định TPP, để được hưởng mức thuế ưu đãi, bên cạnh các tiêu chuẩn kỹ thuật, các doanh nghiệp còn phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ: ít nhất 50% trị giá xuất xưởng của sản phẩm phải được tạo ra từ các nước tham gia TPP). Như vậy, nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng vào Hoa Kỳ thì sớm phải nâng cao năng lực tự chủ về nguyên vật liệu vì hiện nay, phần lớn nguyên liệu cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam được cung cấp bởi các nước ngoài TPP.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường  cho biết, năm 2014c kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào Hoa Kỳ đạt 3,6 tỷ USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh và tăng 14,7% so với năm 2013. Các mặt hàng xuất sang Hoa Kỳ gồm có hàng dệt may giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; sản phẩm từ thép; máy móc thiết bị; hạt điều; cà phê… Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Đồng Nai hiện nay chủ yếu thông qua các đơn vị qua trung gian, chỉ tập trung một số đối tác lâu năm và chưa mở rộng đối tác tại Hoa Kỳ do năng lực của doanh nghiệp địa phương còn hạn chế.
 
Để góp phần tháo gỡ những thách thức cho doanh nghiệp địa phương, ông Chris Neeley, Phó chủ tịch điều hành Công ty Made In USA Works khẳng định: Made In USA Works có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ sở để lắp ráp sản phẩm tại Hoa Kỳ, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn vốn sản xuất, phát triển sản phẩm tại Hoa Kỳ. Công ty Made In USA Works cũng cam kết tạo ra sự hợp tác đôi bên cùng có lợi cho cả doanh nghiệp Hoa Kỳ lẫn Việt Nam. Tại hội thảo, đại diện Công ty Made In USA Works đã ký kết thỏa thuận hợp tác với đại diện các hiệp hội tỉnh Đồng Nai như Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai.  
 
Hoàng Lộc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây