Theo đó, quan điểm phát triển thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Phát triển thương mại điện tử chú trọng đến phát triển bền vững, hướng đến tối ưu hoá quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm người tiêu dùng bằng các giải pháp có tác động tích cực và cân bằng giữa ba yếu tố phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng là lực lượng chính trong phát triển thương mại điện tử bền vững, nhà nước có vai trò quản lý, xây dựng hạ tầng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia gắn kết chặt chẽ với Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số và các đề án, chiến lược, chương trình khác của ngành công thương nhằm tạo định hướng chung cho phát triển thương mại điện tử bền vững.
Không gian phát triển thương mại điện tử quốc gia phải được tổ chức hiệu quả, thống nhất trên quy mô toàn quốc, tăng cường liên kết theo vùng trọng điểm quốc gia, theo khu vực và quốc tế gắn với khai thác lợi thế của của từng vùng, của quốc gia nhằm huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về thương mại điện tử.
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia phải được triển khai đồng bộ với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cấp uỷ, chính quyền từ trung ương đến địa phương. Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia tạo nền móng, làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử tại các địa phương.
Mục tiêu tổng quát là nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử Việt Nam; không ngừng mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử; tiếp tục là quốc gia thuộc nhóm các nước dẫn đầu khu vực và thế giới về tốc độ phát triển thương mại điện tử. Tăng cường tiêu thụ cho sản phẩm Việt Nam cả trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới. Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử. Phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững hướng đến phát triển kinh tế hiệu quả, tạo giá trị cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội công bằng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Mục tiêu cụ thể, về môi trường cạnh tranh, đặt mục tiêu 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia; giảm tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuống còn 5 - 10%. Về nâng cao năng lực doanh nghiệp, phấn đấu 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử.
Về phát triển đồng đều giữa các vùng, tỷ trọng giao dịch thương mại điện tử B2C ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đạt 50%; 60% xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng trực tuyến; tận dụng lợi thế từng vùng để phát triển liên kết vùng trong thương mại điện tử.
Yếu tố phát triển xanh và bền vững, giảm tỷ lệ bao bì nhựa còn tối đa 45%, nâng tỷ lệ bao bì tái chế lên 50%, ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics thương mại điện tử và 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.
Về phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu đặt ra là 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan thương mại điện tử, và 1 triệu lượt người tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân và cán bộ nhà nước.
Kế hoạch tổng thể cũng đề ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra. Thứ nhất, tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, bao gồm cơ chế, chính sách quản lý nhà nước và phát triển thị trường thương mại điện tử. Thứ hai, hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển bền vững, bao gồm hạ tầng số, hạ tầng logistics và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.
Thứ ba, xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi phục vụ cả quản lý nhà nước và thị trường thương mại điện tử xanh, bền vững. Thứ tư, thúc đẩy liên kết vùng, khai thác lợi thế vùng nguyên liệu, sản xuất, logistics và nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Thứ năm, nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân. Cuối cùng là mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp cận các tiêu chuẩn tiên tiến, công nghệ hiện đại và thị trường quốc tế./.