Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản: Linh hoạt, toàn diện, thiết thực
Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản là tài liệu tham chiếu dùng để các cơ quan, tổ chức xây dựng tài liệu đào tạo, tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho các nhóm đối tượng khác nhau. Đồng thời, đây cũng là nền tảng để người dân tự học, tự nâng cao kỹ năng số, từ đó tăng khả năng thích ứng với môi trường số, mở rộng cơ hội việc làm và phát triển cá nhân trong thời đại công nghệ.
Khung được chia thành hai phần chính. Trong đó, Phần 1: Kiến thức số cơ bản bao gồm kiến thức nền tảng về chuyển đổi số, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Phần 2: Kỹ năng số cơ bản bao gồm sáu nhóm kỹ năng: sử dụng thiết bị và phần mềm số; khai thác thông tin và dữ liệu; giao tiếp và hợp tác trên môi trường số; sáng tạo nội dung số; đảm bảo an toàn, an ninh mạng; và giải quyết vấn đề bằng công nghệ số.
Điểm nổi bật của khung là khả năng tuỳ chỉnh linh hoạt theo 4 nhóm đối tượng mục tiêu. Đó là: Người dân được trang bị kiến thức về chuyển đổi số, sử dụng thiết bị thông minh, khai thác nền tảng số thiết yếu và đảm bảo an toàn trên môi trường số. Học sinh, sinh viên được đào tạo kỹ năng phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo; nhận biết rủi ro và có kỹ năng an toàn số phù hợp với từng cấp học. Cán bộ, công chức, viên chức có kỹ năng ứng dụng nền tảng số phục vụ công việc và cải cách hành chính. Người lao động trong doanh nghiệp biết sử dụng công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động.
Hướng dẫn đánh giá, xác nhận kỹ năng số: Khách quan, minh bạch và định lượng
Hướng dẫn đánh giá được ban hành nhằm thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tài liệu này cung cấp phương pháp đo lường hiệu quả phổ cập kỹ năng số một cách khoa học, minh bạch và có thể lượng hóa.
Thông qua các nền tảng trực tuyến hoặc phần mềm tích hợp trí tuệ nhân tạo, quá trình đánh giá được tổ chức tự động, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Kết quả phân tích giúp người học xác định trình độ hiện tại, điểm mạnh, điểm yếu, từ đó xây dựng lộ trình học tập phù hợp.
Việc đánh giá chia thành 3 cấp độ: Hoàn thành bài học (cơ bản nhất); Hoàn thành mô-đun kỹ năng thành phần; Hoàn thành kỹ năng số cơ bản (cấp độ cao nhất).
Hệ thống đánh giá cũng chia theo 4 nhóm đối tượng cụ thể: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công; Học sinh, sinh viên; Người lao động trong doanh nghiệp; Người dân nói chung.
Khung kiến thức và Hướng dẫn này không chỉ giúp người học định vị năng lực, mà còn là công cụ quan trọng để các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự phù hợp, tối ưu hóa nguồn lực. Các bộ, ngành, địa phương có thể sử dụng dữ liệu đánh giá để hoạch định chính sách đào tạo kỹ năng số sát thực tế, đánh giá hiệu quả chương trình đã triển khai và phân bổ đầu tư hợp lý.
Trên bình diện quốc gia, việc phổ cập kỹ năng số cơ bản sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền, đảm bảo tính bao trùm trong chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình hội nhập và phát triển.
Với việc ban hành Khung kiến thức và Hướng dẫn đánh giá này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đặt nền móng vững chắc cho việc xây dựng một xã hội số toàn diện, nơi mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận công nghệ, làm chủ công cụ số và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số./.
Tác giả: Hải Hòa
Hôm nay
Tổng lượt truy cập