Đầu tư chất lượng xe buýt để phục vụ người dân

Thứ bảy - 10/09/2022 09:39
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Nâng cao chất lượng là một trong những giải pháp hàng đầu nhằm tăng khả năng thu hút khách hàng quan tâm và sử dụng dịch vụ xe buýt. Thời gian qua, Đồng Nai quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt trợ giá nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Nhiều người dân đã chọn xe buýt trợ giá làm phương tiện đi lại vì vừa rẻ, vừa an toàn
Nhiều người dân đã chọn xe buýt trợ giá làm phương tiện đi lại vì vừa rẻ, vừa an toàn

Chất lượng xe buýt trợ giá

Tuyến xe buýt trợ giá số 2 (bến xe Biên Hòa - trạm xe Nhơn Trạch) được đầu tư chất lượng tốt, không gian sạch sẽ, thoáng mát, hệ thống máy lạnh hoạt động liên tục trong thời gian vận chuyển hành khách. Đặc biệt, đội ngũ lái xe, nhân viên ăn mặc lịch sự, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ cho hành khách.

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị May (78 tuổi, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) tự đón tuyến xe buýt số 2 đi Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để khám chữa bệnh. Bà cũng tỏ ra rất hài lòng về chất lượng cũng như cung cách phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên trên tuyến xe này. “Tôi đã từng đi nhiều tuyến xe buýt nhưng vẫn cảm thấy thoải mái khi đi tuyến xe buýt số 2 vì chất lượng tốt, đội ngũ nhân viên rất quan tâm giúp đỡ cho những người già yếu, bệnh tật” - bà May bộc bạch.

Còn chị Nguyễn Thị Hiền Lương (TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho hay, trước đây, chị từng chạy xe máy từ nhà đến H. Nhơn Trạch để thăm người thân, nhưng việc đi xe máy cảm thấy không an toàn vì trên quốc lộ 51 có quá đông phương tiện tham gia giao thông, cảnh tai nạn thường hay xảy ra. Do vậy, chị đã chuyển sang đi xe buýt và duy trì thói quen từ vài năm nay. “Mỗi khi có việc, mình gọi dịch vụ xe Grap chở đến bến xe Biên Hòa rồi đón xe buýt số 2 đi Nhơn Trạch. Mình rất hài lòng khi đi tuyến xe này vì cảm thấy thuận tiện, xe chạy đúng giờ, giá rẻ, ghế ngồi thoải mái, ngăn nắp, thái độ phục vụ của tài xế, nhân viên rất nhiệt tình” - chị Lương chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Nở (phụ trách điều hành tuyến xe buýt số 2, Công ty TNHH dịch vụ du lịch Hoàng Hà, TP.Biên Hòa) cho biết, công ty đảm nhận 1 tuyến xe buýt số 2 có trợ giá của nhà nước và đã hoạt động từ 2005 đến nay. Công ty có 14 xe đều được đầu tư, tu bổ mới, lắp đặt hệ thống máy lạnh, camera để giám sát hành trình. Hiện tầng suất hoạt động của tuyến xe là 82 chuyến/ngày, mỗi chuyến cách nhau 15 phút trong giờ cao điểm và 20 phút trong giờ thấp điểm.

Đối tượng phục vụ của tuyến xe buýt số 2 là những người có thu nhập thấp hoặc không có thu nhập như: người dân, công nhân, học sinh, sinh viên. Cho nên, giá vé rất rẻ, chỉ 12.000 đồng/vé đối với khách đi từ đầu đến cuối tuyến và tiền vé sẽ giảm nếu khách đi ở cự ly ngắn. Ngoài ra, công ty còn miễn, giảm tiền vé đối với người già trên 70 tuổi, thương binh, liệt sĩ, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi…

Cũng theo ông Nở, thời gian qua, công ty thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát và nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên về cung cách phục vụ hành khách, như: nhân viên phải niềm nở thăm hỏi và tận tình hướng dẫn cho khách; khách là người khuyết tật, già, trẻ nhỏ… thì phải giúp đỡ, dìu khách lên, xuống xe cho an toàn. Đồng thời nhắc nhở lái xe trong việc điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, dừng đón, trả khách cho an toàn. “Ngoài phục vụ tốt, khi hành khách bỏ quên đồ đạc, tài sản có giá trị trên xe thì chúng tôi tìm mọi cách để hoàn trả lại tài sản cho chủ” - ông Nở bộc bạch.

Phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Theo Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GT-VT), Đồng Nai hiện có 5 tuyến xe buýt trợ giá, gồm: tuyến số 1: Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai - Ngã 4 Vũng Tàu; tuyến số 2: bến xe Biên Hòa - trạm xe Nhơn Trạch; tuyến số 3: bến xe Hố Nai - trạm xe Hóa An; tuyến số 7: bến xe Biên Hòa - bến xe Vĩnh Cửu và tuyến số 8: bến xe Vĩnh Cửu - trạm xe Big C.

Xe buýt trợ giá được đầu tư mới 100%, có máy lạnh, niêm yết thông tin điện tử, có loa thông báo trạm, một số tuyến có wifi miễn phí... Các tuyến xe này hoạt động chủ yếu trên địa bàn TP.Biên Hòa và khu vực phụ cận, tổng cự ly khai thác là 110,5 km và hoạt động 436 chuyến/ngày, vận chuyển gần 7.000 lượt hành khách/ngày. Trong đó, số lượng học sinh, công nhân, người lao động sử dụng xe buýt có trợ giá chiếm gần 40%.

Ưu điểm của xe buýt trợ giá là chất lượng phương tiện và phục vụ tốt. Đây được coi như là đầu tàu, hạt nhân trong mạng lưới tuyến nên được cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi sát sao, đơn vị vận tải quan tâm chú trọng chất lượng phục vụ để thu hút hành khách. Thời gian hoạt động các chuyến đảm bảo chính xác, đúng giờ, tạo thuận tiện cho người dân đi lại. Do được trợ giá từ nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh nên người dân được sử dụng giá vé rẻ. Giá vé bình quân các tuyến hiện nay là 5000 đồng/lượt hành khách, chỉ tuyến số 2 có cự ly dài trên 40 km nên có thêm 1 số mức giá vé cao hơn. Vì giá vé rẻ nên được người dân sử dụng thường xuyên.

Bà Trầm Kim Xuyến, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, Sở GT-VT cho biết, thời gian qua, trung tâm thường xuyên kiểm tra về chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ hành khách; khảo sát, đánh giá hành khách, nhu cầu đi lại để có những điều chỉnh phương án chạy xe phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến, hiệu quả tiền trợ giá từ ngân sách nhà nước… Nhờ đó, hoạt động xe buýt trợ giá đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách bằng xe buýt đến người dân để từng bước giảm phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc giao thông; phối hợp với đơn vị vận tải thường xuyên tổ chức quán triệt đội ngũ lái xe và nhân viên chấp hành tốt các quy định, có thái độ ân cần, nhã nhặn, lịch sự đối với hành khách; thường xuyên nắm bắt, đánh giá sản lượng, nhu cầu, thời gian đi lại của hành khách để có những điều chỉnh phương án phù hợp nâng cao hiệu quả khai thác tuyến và sử dụng hiệu quả tiền trợ giá từ ngân sách nhà nước; tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên, hỗ trợ phát triển hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; trợ giá, hỗ trợ lãi suất đầu tư phương tiện…

Tác giả: Nhân Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây