Nếu không có điều kiện đến Trung tâm Hành chính công để làm các thủ tục hành chính, người dân có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1022, ứng dụng nhắn tin Zalo… sẽ có người đến tận nhà hướng dẫn khai hồ sơ và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu. Ðây là một trong những hình thức rất thuận lợi trong cải cách thủ tục hành chính mà ngành Y tế Ðồng Nai đang triển khai thực hiện.
Bắt đầu từ tháng 5-2017 cùng với các sở, ban, ngành trong tỉnh, Sở Y tế thực hiện tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” liên thông tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Tại đây tiếp nhận và xử lý 16 loại thủ tục hành chính trên 4 lĩnh vực chủ yếu là: Khám bệnh, chữa bệnh, dược phẩm, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.
Bộ phận một cửa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
“Trước đây, để hoàn thành những thủ tục liên quan đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, tôi phải kê khai hồ sơ, đi lại khá nhiều lần. Hiện nay, chỉ cần tra cứu hồ sơ qua mạng là có được hướng dẫn rất chi tiết. Vì vậy, tôi không còn mất công đi lại nhiều lần. Ðặc biệt, mình có thể tự tra cứu tiến độ hồ sơ thông qua ứng dụng Zalo rất dễ dàng”, chị Châu Anh, chủ một cơ sở kinh doanh lĩnh vực ăn uống trên đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa) chia sẻ.
Theo bà Vũ Thị Ðiệp, chuyên viên Phòng Quản lý hành nghề (Sở Y tế), nhằm giải quyết các thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó phân công cụ thể các thành viên hằng tuần luân phiên tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công cũng như hướng dẫn người dân làm các thủ tục theo quy định. Trong năm 2017, đã tiếp nhận và xử lý 187 hồ sơ về các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Năm 2018 bắt đầu thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính, trong số 202 hồ sơ tiếp nhận xử lý thì có 170 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp được đăng ký trả qua hệ thống bưu điện. Qua đánh giá, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 100%, không có trường hợp khiếu nại, phản ánh.
Ðể giúp người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các hoạt động của ngành Y tế nhanh gọn, hằng tuần Văn phòng Sở sẽ lên lịch và phân công cán bộ trực tại Trung tâm Hành chính công để giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp thuộc 4 lĩnh vực nêu trên. Hồ sơ thuộc lĩnh vực nào thì cán bộ tiếp nhận hướng dẫn người dân khai báo cũng như bổ sung các giấy tờ đầy đủ. Sau đó sẽ tiếp nhận, hướng dẫn người dân đóng phí và tiến hành xác minh, xử lý, cấp đổi theo đúng quy định và thời gian. Nếu khách hàng muốn nhận kết quả qua đường bưu điện thì cán bộ tiếp nhận sẽ chuyển về cho khách hàng qua đường bưu điện, thời gian tiếp nhận và xử lý tùy loại hồ sơ từ 5 - 75 ngày, giảm khoảng 30% thời gian so với trước đây.
Cũng theo bà Vũ Thị Ðiệp, việc tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công mang lại lợi ích cho cả hai phía là người cung cấp và người sử dụng dịch vụ. Người dân sẽ không phải đi lại nhiều lần, nhiều cơ sở để bổ sung các giấy tờ liên quan khi cần, kết quả có thể chuyển về tận nhà, hay như thông qua tổng đài 1022 người dân có thể gọi điện để hỏi tình trạng hồ sơ của mình.
Còn tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, việc thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông hiện đại đã giúp Chi cục rất thuận lợi trong giải quyết hồ sơ cho người dân và cơ sở sản xuất kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Thanh Phương, chuyên viên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, hiện đơn vị tiếp nhận và xử lý 17 thủ tục liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách hàng khi muốn tìm hiểu làm thủ tục có thể đến Trung tâm hành chính công tỉnh để được hướng dẫn hoặc tra cứu website của Sở Y tế để lấy thông tin về, sau đó đến Trung tâm hành chính công để được hướng dẫn làm hồ sơ, nhằm đảm bảo khi đến nộp thì hồ sơ đã đủ các loại giấy tờ liên quan tránh việc đi lại nhiều lần.
“Mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ về lĩnh vực an toàn thực phẩm và 50 hồ sơ của loại hình khác. Nếu trước đây người dân phải trực tiếp đến hoặc gọi điện để xem tình trạng xử lý hồ sơ thì hiện nay, họ có thể tự tra cứu thông qua ứng dụng Zalo rất dễ dàng”, chị Phương nói.
BS. Phan Huy Anh Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian tới, ngành Y tế sẽ tập trung thực hiện việc rà soát, cập nhật kịp thời bộ thủ tục hành chính của ngành; thực hiện đơn giản hóa các quy định hành chính, thủ tục hành chính trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh và dược phẩm; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn của Sở Y tế và các đơn vị có thực hiện thủ tục hành chính đạt từ 95% trở lên; Thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện với 16 thủ tục hành chính; Tăng cường thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng tối thiểu 30% tổng số thủ tục hành chính trực tuyến được công bố; Tăng cường thực hiện thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế, bản tin Sức khỏe Ðồng Nai; Giải đáp kịp thời các vướng mắc, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế…
P.V
Tác giả: P.V
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập