Quyết tâm chính trị cao trong công tác cải cách hành chính của Đồng Nai được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo đã mang lại chuyển biến rõ nét bằng những kết quả cụ thể.
TP.Biên Hòa là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, do đó công tác cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được lãnh đạo thành phố xác định là mấu chốt để tạo thêm nhiều động lực cho sự phát triển.
Cán bộ Công an TX.Long Khánh làm chứng minh nhân dân cho người dân.
*Nâng chất phục vụ cấp huyện
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, từ 5 năm trước Biên Hòa đã là địa phương đi đầu trong việc đưa bộ phận một cửa liên thông hiện đại đi vào hoạt động để tiếp nhận hồ sơ của 17 lĩnh vực với trên 200 loại thủ tục khác nhau. Trong đó, nhiều loại thủ tục người dân có nhu cầu giải quyết cao như: hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh, môi trường…
“Công tác cải cách hành chính phải đổi mới liên tục nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin vì người dân và doanh nghiệp ngày càng có nhiều đòi hỏi cao hơn. Theo kế hoạch năm 2019 địa phương sẽ khởi công Trung tâm hành chính công TP. Biên Hòa kết hợp với trung tâm điều hành thành phố thông minh tại phường Thống Nhất” - ông Phạm Anh Dũng cho hay.
TX. Long Khánh là địa phương đang có bước phát triển nhanh của tỉnh. Ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm đến Long Khánh đầu tư. Trong đó có nhà máy kết cấu thép xây dựng lớn nhất châu Á của Công ty cổ phần kết cấu thép ATAD đặt tại đây.
Theo Bí thư Thị ủy Long Khánh Nguyễn Văn Nải, công tác cải cách hành chính được Thị ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện qua mỗi buổi giao ban hằng tuần trong Ban Thường vụ Thị ủy. Hằng tháng, hằng quý và cuối năm, công tác này được tổng hợp, phân tích đánh giá mặt mạnh, mặt yếu để làm cơ sở đánh giá công tác thi đua của từng cơ quan, đơn vị và của người đứng đầu.
Còn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của huyện Trảng Bom mỗi ngày có từ 300-400 lượt người dân và doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch, đăng ký đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký lao động cho người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Chánh văn phòng UBND huyện Trảng Bom Trần Thị Kim Đoan cho biết: “Để tăng cường thực hiện kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo huyện thường xuyên có các cuộc kiểm tra đột xuất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, qua đó kịp thời xử lý những bất cập”.
*Không ngừng đổi mới
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Kim Bằng cho biết, từ đầu năm đến nay sở đã nhận và giải quyết 800 yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. 100% thủ tục được giải quyết đúng và trước hạn. Điều đáng mừng là phần lớn hồ sơ đã được sở chỉ đạo theo hình thức trực tuyến qua mạng, giúp rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác cải cách hành chính, mới đây sở còn tổ chức cuộc thi Công chức với nền hành chính hiện đại với các nội dung tìm hiểu về nền hành chính công thời cách mạng công nghiệp 4.0, cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy và cơ chế quản lý tài chính công…
Từ đầu tháng 10-2018, tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã có thêm dịch vụ mới phục vụ người dân và doanh nghiệp, đó là dịch vụ công chứng do Sở Tư pháp triển khai. Với dịch vụ này, nếu cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu có thêm thủ tục công chứng thì người dân không cần phải mất thời gian đi đến các phòng công chứng mà có thể được phục vụ ngay tại trung tâm một cách nhanh gọn.
Anh Nguyễn Ngọc Sơn (ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai xác nhận lý lịch tư pháp cho biết: “Tôi hài lòng về môi trường, thái độ phục vụ chuyên nghiệp ở trung tâm. Nhất là có thể giải quyết ngay một số dịch vụ tại trung tâm mà không cần đi ra ngoài, như dịch vụ chụp ảnh chân dung, photo, công chứng hay dịch vụ chuyển phát nhanh tại nhà...”.
Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết sau hơn 18 tháng đi vào hoạt động, trung tâm đã tạo ra được nhiều đột phá trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tạo sức lan tỏa mạnh cho các địa phương. Nhiều dịch vụ mới, ứng dụng mới, đặc biệt là ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin đã được khai thác triệt để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ. Điển hình là ứng dụng mạng xã hội Zalo vào hỏi đáp, tra cứu, xử lý tiếp nhận và trả hồ sơ; dịch vụ Tổng đài dịch vụ công 1022 kết nối liên thông giữa các sở, ngành và các địa phương với nhau để cùng giải quyết một thủ tục, qua đó giúp người dân và doanh nghiệp bớt được thời gian và chi phí đi lại.
Tác giả: Công Nghĩa
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập