Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã có lộ trình tham gia tiết kiệm năng lượng. Chương trình này giúp DN giảm chi phí đầu vào và đáp ứng yêu cầu các nhãn hàng trên thế giới là hướng đến sản xuất xanh.

Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) tham gia vào sản xuất xanh
Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) tham gia vào sản xuất xanh
Toàn tỉnh có gần 4 ngàn DN sản xuất, xuất khẩu hàng hóa sang hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh chiếm khoảng 8% tổng kim ngạch của cả nước. Đồng Nai là nơi sản xuất hàng hóa cho nhiều thương hiệu của thế giới.
*Chú trọng tiết kiệm năng lượng
Khoảng 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng trên thế giới đã chú trọng chọn lựa những sản phẩm sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Do đó, để giữ chân người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ, các tập đoàn đã yêu cầu các nhà máy thực hiện đơn hàng, xây dựng lộ trình tiết kiệm năng lượng và từng bước tham gia vào nền kinh tế xanh.
Giám đốc Công ty TNHH UPM Việt Nam Nguyễn Thị Đoan Thanh cho biết: “Công ty là thành viên của Tập đoàn UPM (Phần Lan) đang dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các loại tem nhãn bền vững cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Unilever, Nestlé, Samsung, Masan. Sản phẩm của công ty ngoài cung ứng cho thị trường trong nước còn xuất khẩu vào châu Âu, châu Á. Những năm gần đây, người tiêu dùng trên thế giới có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường nên công ty đã đi trước trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng các nguyên liệu tái chế”.
Cũng theo bà Thanh, Tập đoàn UPM đã có lộ trình sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong đó, UPM hạn chế sử dụng các nguyên liệu hóa thạch và chuyển sang các nguyên liệu ít gây hại cho môi trường. Đơn cử như trước đây UPM sản xuất nhựa từ dầu thô, nhưng gần đây đã chuyển sang dùng gỗ rừng trồng để sản xuất nhựa góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, UPM còn tham gia chương trình thu gom rác thải từ đại dương để tiến hành tái chế, lên kế hoạch giảm khí thải CO2, nước trong quá trình sản xuất.
Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Đa số các nhà máy của DN châu Âu tại Việt Nam đều đang thực hiện tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm dần khí thải để từng bước tham gia vào chuyển đổi xanh. Do đó, các sản phẩm tạo ra thân thiện với môi trường, đáp ứng đòi hỏi của người tiêu dùng trên thế giới”.
*Xu hướng chung của thế giới
Trong sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu bắt buộc DN phải tham gia. Hiện nay, nhiều nhãn hàng trên thế giới đã đưa ra lộ trình và cam kết sẽ sử dụng năng lượng tái tạo, giảm khí thải. Theo đó, DN trong chuỗi sản xuất của từng ngành hàng cũng phải tham gia vào chương trình này để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay: “Hơn 200 nhãn hàng thời trang lớn trên thế giới đã có cam kết thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường để chống biến đổi khí hậu. Vì thế, họ đòi hỏi các nhà máy gia công, hợp tác với mình cũng phải lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên liệu tái chế. DN dệt may sớm tham gia vào chương trình trên sẽ giữ chân được các nhãn hàng thời trang và có nhiều cơ hội mở rộng sản xuất và phát triển”.
Tại Đồng Nai, nhiều DN FDI đi đầu trong ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng đến sản xuất tuần hoàn, sản xuất xanh như: Bosch, CP, Nestelé, Schaeffler, Ajinomoto, Kaneko, Nok…
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam khẳng định: “Cam kết của Nestlé là luôn nỗ lực thực hiện các hành động tạo ra tác động tích cực đối với ba lĩnh vực gồm cá nhân, gia đình; cộng đồng và hành tinh. Đặc biệt, nông nghiệp tái sinh có tầm quan trọng rất lớn như một cách tiếp cận nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và phục hồi hệ sinh thái. Là DN tiên phong trong phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn cho nhiều DN khác để phát triển bền vững tại Việt Nam. Do đó, năm 2021, Nestlé Việt Nam đã được vinh danh là DN bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất”.
Hiện nay, nhiều DN ở Đồng Nai có kế hoạch sẽ thay đổi dần những máy móc có công nghệ lạc hậu sang máy móc công nghệ hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm lao động và góp phần bảo vệ môi trường.