Nằm trong xu thế phát triển chung của thời đại cách mạng công nghệ 4.0, các trường đại học đều đang thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện trong mọi khâu, mọi công việc. Đây là một trong những nền tảng để các trường xây dựng mô hình trường đại học thông minh.
Sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng tham gia học online
“Số hóa” trường đại học
Đại diện Trường Đại học Đồng Nai cho biết, nhà trường hiện đang ứng dụng 2 phần mềm trong công tác quản lý, điều hành. Những phầm mềm này đã phát huy tối đa hiệu quả trong thời điểm tất cả cán bộ, giảng viên của trường phải làm việc online, đảm bảo công việc thông suốt.
Để đẩy mạnh chuyển đổi số, Trường Đại học Lạc Hồng tạo điều kiện tối đa về mặt chính sách, khuyến khích đội ngũ giảng viên thực hiện, đặc biệt là ứng dụng các công cụ số trong giảng dạy và đánh giá sinh viên. Nhà trường cũng khuyến khích giảng viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án, đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới sáng tạo, học tập trực tuyến và giao bài tập về nhà cho sinh viên thông qua các nền tảng số.
Theo PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, trong thực hiện chuyển đổi số ở các trường đại học, nguồn nhân lực số là yếu tố quan trọng nhất. “Hiện tại, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên nhà trường đều nhận thức ngày càng đầy đủ về vai trò của chuyển đổi số, không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng các công cụ số vào công việc. Nhờ đó, kỹ năng số cũng ngày càng được nâng cao”, ông Quỳnh cho hay.
Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai cũng đã đầu tư hệ thống phần mềm quản trị số MISA - AMIS gồm: Phân hệ quản lý văn thư, ghi chép; phân hệ quản lý phòng họp; phân hệ quản lý tài sản; phân hệ quản lý nhân sự… Việc ứng dụng phần mềm này đã giúp nhà trường thuận tiện trong công tác quản lý, điều hành, tiết kiệm chi phí, thời gian… Đối với công tác khảo thí, trường đại học Công nghệ Đồng Nai cũng ứng dụng nhiều phần mềm như: Phần mềm cắt phách phục vụ chấm thi; Hệ thống thi trực tuyến…
Đáp ứng nhu cầu dạy - học trực tuyến
Trong 2 năm qua, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covi-19, các trường đại học đều đã tăng cường dạy học trực tuyến và ngày càng hoàn thiện quy trình dạy học này.
“Trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, nhà trường đẩy mạnh phát triển các nền tảng dạy học và thi trực tuyến (qua hệ thống LMS), xây dựng mạng truyền thông nội bộ… với tính bảo mật cao, đảm bảo sự an toàn cho người dùng. Đến nay, các chương trình đào tạo, hoạt động đánh giá chất lượng, nguồn tài nguyên đều đã được số hóa”, PGS-TS. Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết.
Tương tự, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, hiện cũng đang sử dụng hệ thống dạy và học trực tuyến Canvas và phần mềm Microsoft Team để phục vụ dạy học trực tuyến. Nhà trường cũng tích cực sử dụng các ứng dụng khác nhau cho từng ngành học. Kể từ đầu tháng 8 tới đây, ngành Công nghệ ô tô, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai sẽ đưa vào sử dụng phần mềm Electude.
Đây là phần mềm mô phỏng thực hành ô tô. Giải pháp đào tạo trực tuyến ngành công nghệ ô tô này đã được sử dụng giảng dạy tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Electude sẽ mang lại các bài học e-learning mô phỏng tương tác, ứng dụng các nguyên lý thiết kế của Game 3D độc đáo, thu hút để người học công nghệ ô tô có thể cảm nhận chân thực nhất và hiệu quả cao trong việc học tập. Phần mềm sẽ giúp sinh viên học bất cứ thời gian nào, các kiến thức về chuyên ngành ô tô sẽ cập nhật định kỳ, toàn diện và hiện đại nhất.
Sau khi được Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) đầu tư, thời gian gần đây, lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ Miền Đông đang thực hiện chiến lược phát triển có tính cách mạng nhằm sớm xây dựng trường trở thành Trường đại học thông minh.
“Tại trường đại học thông minh, tập thể sinh viên sẽ là 1 cộng đồng học tập thông minh với các phương pháp học tập thông minh. Theo đó, sinh viên có thể tự chọn việc học tập theo cách nào thuận tiện cho mình nhất về thời gian, nơi chốn, tiến độ, thiết bị để tự học độc lập hay học theo chương trình đã định. Nguồn học liệu luôn sẵn sàng ở mọi nơi, mọi lúc để đáp ứng nhu cầu học tập này”, PGS-TS Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông cho hay.
So với các trường tư thục, Trường Đại học Đồng Nai có bước chuyển mình chậm hơn trong hành trình “số hóa”. Tuy nhiên, hiện nay, Trường cũng đang triển khai mạnh mẽ, quyết liệt công việc này. Trong đó, ưu tiên chuẩn bị nền tảng cho việc dạy, học online và thi online.
Để làm được điều đó, nhà trường đã thành lập 2 tổ phụ trách gồm: tổ kỹ thuật (phụ trách mảng CNTT), tổ nghiên cứu để soạn quy chế, quy định nhằm ban hành các quy định phù hợp với hình thức học tập, thi cử này. Trong tháng 8 tới đây, nhà trường sẽ tổ chức hình thức thi online học phần cuối cho hơn 700 sinh viên năm cuối đang theo học tại trường.
Theo TS. Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai, chủ trương đẩy mạnh đào tạo, thi cử online đã nhận được sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Tuy thế, nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ với sự chuyển đổi này. “Đào tạo online không đơn giản chỉ là ứng dụng CNTT trong dạy học. Điều cốt yếu là phải đảm bảo hiệu quả, chất lượng đào tạo. Trong khâu kiểm tra, thi cử cũng vậy. Làm sao để chúng ta kiểm soát và chắc chắn rằng kết quả bài thi có phải là kiến thức thật của sinh viên hay không. Về khó khăn, nhiều sinh viên có thể không đủ điều kiện về trang thiết bị để học, thi online, nhất là sinh viên ở vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần chuẩn bị ngân hàng đề cho đủ lớn, đáng tin cậy, khách quan. Điều này cần phải có sự chung tay của đội ngũ giảng viên”, ông Đức chia sẻ.
Hoàng Giang