Hỗ trợ nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chủ nhật - 01/08/2021 07:37
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Đồng Nai bên cạnh sự phát triển về công nghiệp thì còn nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản, chăn nuôi, do vậy việc tiếp cận thêm các kênh bán hàng trên mạng, thương mại điện tử là một hướng đi rất cần thiết. Thời gian qua, Đồng Nai cũng đã nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất đưa sản phẩm từ nông nghiệp địa phương kinh doanh trên mạng.
1.8-Hỗ trợ nông sản lên sàn thương mại điện tử.jpg
Đồng Nai có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt để tham gia trên sàn TMĐT
Tín hiệu lạc quan
6 tháng đầu năm 2021 có 7.987 hộ bán hàng lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), tăng 191% so với cùng kỳ năm 2020 với 14.594 sản phẩm được bày bán, tăng 268% so với cùng kỳ năm 2020 và tổng giá trị 944 tỷ, tăng 293% so với cùng kỳ năm 2020. Đó là con số tích cực được công bố tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2021 lần đầu tiên có sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương thông qua việc thúc đẩy doanh nghiệp ngành bưu chính hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua các sàn TMĐT. Con số chính thức ấy được thống kê chỉ trong các sàn TMĐT do các DN thuộc ngành bưu chính viễn thông điều hành, nó còn khiêm tốn nếu chúng ta tính toán tới việc người dân, doanh nghiệp sử dụng các mạng xã hội và các sàn TMĐT khác.
Từ bao lâu nay, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vẫn quanh quẩn điệp khúc được mùa mất giá, được giá, mất mùa hay khi có những biến động lớn từ thị trường, thiên tai, dịch bệnh thì hàng hoá nông sản của người nông dân lại dồn ứ, chạm tiêu thụ, nền sản xuất vì thế không lớn lên được.
Tại Đồng Nai, thời gian qua Sở Công thương đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các nhà sản xuất đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Đơn cử như đã hỗ trợ xây dựng, bàn giao website cho Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân ở TP.Long Khánh (website: vinakhoqua.com), Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương ở H.Định Quán (traicaysaythuanhuong.com), Cơ sở Vang Thanh Long Anna ở H.Thống Nhất (vangthanhlong.com), Cơ sở Sản xuất bánh phở, hủ tiếu Hoàng Hằng ở H.Thống Nhất (hoanghang.com) và HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp ấp 7, xã Thanh Sơn, H.Định Quán (thanhsonxanh.com).
Bên cạnh đó, Sở chủ động phối hợp với Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công thương), Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom), các trung tâm đào tạo, sàn giao dịch lớn, uy tín để tổ chức các lớp tập huấn. Các lớp tập huấn này sẽ góp phần giúp cán bộ quản lý nhà nước nắm bắt và nâng cao tầm quan trọng của TMĐT, cũng như nâng cao kiến thức kỹ năng kinh cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh.
Cần thực hiện một cách chuyên nghiệp 
Đưa nông sản lên sàn TMĐT có thể nói đang mở ra một cách làm rất thiết thực để hàng hoá, nông sản của người dân có thể tiếp cận nhanh nhất tới khách hàng, bỏ bớt các khâu trung gian vừa làm giá cả hàng hoá bị đội lên vừa tạo ra nghịch lý hàng bán ra ban đầu giá thấp nhưng tới tay khách hàng thì lại ở trên trời. Việc đưa nông sản bán online cũng sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương, từ đó nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đặc biệt khuyến khích tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Không chỉ bán trong nước, các kênh TMĐT cũng là giải pháp hay để quảng bá sản phẩm Việt ra thị trường nước ngoài.
Vấn đề là cùng với các kết quả ban đầu ấy thì việc thay đổi tập tục, thói quen sản xuất không phải ngày một ngày hai mà có được. Đây đang là thách thức với chính các hợp tác xã, hộ sản xuất, bà con nông dân khi chưa có kinh nghiệm kinh doanh qua môi trường điện tử. Để thay đổi được điều này rất cần thiết có sự chung tay từ ngành công thương cho tới các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cũng như sự dấn thân, thử nghiệm và thay đổi của các mô hình sản xuất của người dân.
Nam Vũ

 

Tác giả: Nam Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi