Tìm phương án phân luồng giao thông nút giao ngã tư Vũng Tàu

Thứ năm - 09/08/2018 14:32
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Từ cuối tháng 5-2018, Cục quản lý đường bộ IV phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (DNC), tiến hành phân luồng lại giao thông ở nút giao khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hòa). Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng trôi qua, việc phân luồng vẫn còn rối rắm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.​

Ngày 7-8 vừa qua, Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) và Công ty DNC cùng các bên liên quan đã họp rút kinh nghiệm nhằm tìm ra phương án phân luồng tối ưu hơn.

Kiểu nào cũng rối

Nút giao ngã tư Vũng Tàu là một trong những nút giao thông vào loại phức tạp nhất ở Việt Nam. Theo quy hoạch nút giao này có 3 tầng hoàn chỉnh bao gồm cầu vượt, đường và hầm chui, tuy nhiên đến nay đây vẫn là một nút giao chưa hoàn chỉnh. Trong khi đó, lưu lượng giao thông qua khu vực này ngày càng tăng cao khiến cho giao thông luôn tiềm ẩn nguy hiểm.

Đầu năm 2014, khi cầu vượt nút giao ngã tư Vũng Tàu đưa vào sử dụng, các ngành chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông tại đây bằng đèn tín hiệu giao thông. Năm 2016, sau khi hạng mục hầm chui hướng từ QL 51 về TP. Hồ Chí Minh được bổ sung và đưa vào sử dụng, chủ đầu tư tiếp tục tiến hành phân luồng lại giao thông bằng hệ thống vạch sơn và biển báo thay cho đèn tín hiệu.

Theo phương án này, xe 2 bánh hướng từ khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 ra QL51 phải đi vòng xuống chân cầu Đồng Nai, lên QL1 và qua trạm thu phí. Cách phân luồng như vậy khiến quãng đường trở nên xa hơn 2 - 3km so với chạy trực tiếp từ KCN này ra QL 51. Do bất tiện, đa số người đi xe 2 bánh ít khi chấp hành mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn xe ô tô. Điều này dẫn đến xe 2 bánh dễ xung đột với các phương tiện hướng từ TP. Hồ Chí Minh về Đồng Nai và xe ô tô từ KCN Biên Hòa 1 ra QL 51.


 Sau khi phân luồng, kẹt xe vẫn còn kéo dài từ trạm thu phí tới nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Do những bất cập nêu trên nên cuối tháng 5-2018, các ngành chức năng tiếp tục điều chỉnh lại phân luồng giao thông bằng đèn tín hiệu sau khi được sự chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng triển khai, giao thông tại khu vực này vẫn rất rối.

“Đây vừa là nút giao 3 tầng, vừa là nút giao thông có 2 ngã tư nên dù đã điều chỉnh nhiều lần vẫn chưa an tâm. Khi đưa đèn tín hiệu hoạt động trở lại và lắp đặt thêm đèn tín hiệu ở dưới dạ cầu thì TNGT giảm nhưng lại phát sinh việc ùn tắc. Phương tiện từ hướng cầu An Hảo phải dừng giữa đường để chờ sang QL 51, xung đột giao thông với phương tiện từ hướng Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh”, Giám đốc Sở GT-VT Trịnh Tuấn Liêm cho hay.

Đồng tình với nhận định trên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 4.2 (Cục quản lý đường bộ Việt Nam) Lê Huy Triển cho rằng, do đặc thù của nút giao nên các phương án phân luồng theo kiểu nào cũng vướng. Chính vì vậy, sau khi thử nghiệm phân luồng lần này chỉ là chuyển tình trạng xung đột phương tiện từ khu vực này sang khu vực khác và không giải quyết dứt điểm việc ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao.

Việc ùn tắc giao thông không chỉ diễn ra ngay tại ngã tư mà khu vực trạm thu phí cầu Đồng Nai cũng thường xuyên ùn tắc, làm phức tạp thêm tình hình. Theo lực lượng Thanh tra giao thông, có những thời điểm ùn tắc kèo dài vượt đến ngã tư Vũng Tàu, sang cả phía Bình Dương khiến cho việc điều tiết rất khó khăn. 

7 vụ tai nạn ở nút giao ngã tư Vũng Tàu

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, từ năm 2017 đến nay, khu vực ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra 7 vụ TNGT làm chết 6 người. Mới đây, vào ngày 5-8, trên cầu vượt này đã xảy ra vụ TNGT làm 1 người tử vong. Bên cạnh các vụ tai nạn chết người trên mặt đường thì trong hầm chui cũng đã xảy ra 5 trường hợp lật xe container, 1 trường hợp xe tải quá khổ làm gãy giá long môn hạn chế chiều cao.

Phân luồng giao thông từ xa và cấm xe máy lên cầu vượt

Để có thể tìm ra cách phân luồng hợp lý nhất, tại cuộc họp nói trên, các bên thống nhất sẽ điều chỉnh lại thời gian chờ đèn tín hiệu giữa các hướng. Đồng thời, nghiên cứu thu hẹp “đảo giao thông” xung quanh trụ cầu để tạo thêm diện tích dừng đỗ phương tiện. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông sẽ phải thương xuyên túc trực vào giờ cao điểm để hỗ trợ phân luồng hợp lý.

Riêng đối với Công ty DNC, cần chấn chỉnh lại công tác thu phí không để thời gian thu phí trên đầu phương tiện kéo dài, góp phần tạo nên tình trạng kẹt xe. Bên cạnh đó, cần có lực lượng điều tiết, hướng dẫn phương tiện vào các làn thu phí để việc lưu thông nhanh chóng hơn.

Bên cạnh các giải pháp điều tiết tại nút giao, các ngành chức năng sẽ xem xét phân luồng giao thông từ xa. Theo đó, trên hướng QL51 sẽ mở dải phân cách giữa để phương tiện có thể quay đầu trước khi tới khu vực hầm chui. Điều này sẽ hạn chế được các loại xe container, xe tải quay đầu tại khu vực nút giao, chiếm nhiều diện tích và gây kẹt xe. Tại các hướng từ cầu An Hảo và trong KCN Biên Hòa 1, lực lượng chức năng cũng sẽ cắm biển hướng dẫn phương tiện lưu thông hướng đi Hà Nội theo các nhánh rẽ ra ngã tư Bồn nước thay vì xoay vòng tại ngã tư Vũng Tàu.

Một nội dung quan trọng nữa là không cho phép xe máy lưu thông trên cầu vượt để hạn chế xảy ra tai nạn trên cầu. “Cấm xe máy đi trên cầu đồng nghĩa với việc gia tăng giao thông trên mặt đất, điều đó đòi hỏi việc điều tiết phải đảm bảo an toàn. Trong thời gian 1 tháng tiếp theo, các ngành chức năng sẽ phải tìm ra được phương án phân luồng hợp lý hơn”, Giám đốc Sở GT-VT Trịnh Tuấn Liêm cho biết thêm.

Mở dải phân cách trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

“Chúng tôi đang nghiên cứu tình hình thực tế để có hướng điều tiết giao thông trên QL1 đoạn trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Theo đó, sau khi khảo sát, hướng tổ chức giao thông tại đây sẽ là mở một đoạn dải phân cách cứng để người dân có thể ra vào bệnh viện thuận lợi hơn. Không chỉ vậy, việc mở dải phân cách cũng sẽ giúp cho phương tiện quay đầu tại khu vực này, góp phần giảm kẹt xe nút giao Amata cách đó không xa”, ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 4.2 cho biết.

Văn Gia

Tác giả: Vương Văn Thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi