Từ cuối tháng 5 vừa qua, Cục quản lý đường bộ IV phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (đơn vị khai thác, quản lý dự án cầu Đồng Nai - DNC) đã tiến hành phân luồng lại giao thông nút giao khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hòa). Sau hơn 1 tháng phân luồng lại theo hướng cho xe máy từ khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 lưu thông thẳng ra QL 51 và bố trí đèn tín hiệu giao thông đã tạo thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể chung, xung đột giao thông còn tiềm ẩn ở khu vực này. Bên cạnh đó, đối với hầm chui, từ khi đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lật xe, xe tông bảng cảnh báo đầu hầm chui… rất nguy hiểm.
Tổ chức phân luồng lại, giao thông bớt nguy hiểm
Trước đây, một thời gian dài việc phân luồng phương tiện gặp nhiều phản ứng của người lưu thông. Nguyên do là tại ngã tư này, xe máy và các phương tiện thô sơ khác không được phép chạy thẳng qua cầu vượt mà phải đi vòng xuống dạ cầu Đồng Nai để lưu thông ngược lại vào QL 51. Điều này khiến người lưu thông phải đi xa hơn 2km so với nếu đi trên cầu.
Do việc phân luồng như trên nên mặc dù có biển cấm xe máy đi cắt ngang thì người dân vẫn điều khiển phương tiện chạy qua. Lúc đó, xe máy, xe thô sơ sẽ xung đột trực tiếp với luồng xe ô tô từ hướng TP. Hồ Chí Minh đi QL 51, gây nên các sự cố tai nạn làm cho nơi đây trở thành điểm nóng mất ATGT. Thống kê của DNC cho thấy đã có 4 người chết sau các vụ tai nạn giữa xe máy và xe ô tô tại nút giao này.
Các phương tiện từ khu công nghiệp Biên Hòa 1 chờ được lưu thông qua QL 51 theo phương án điều tiết mới.
Sau nhiều lần kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai và Ban ATGT tỉnh, tại cuộc làm việc giữa Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) và UBND tỉnh ngày 11-5, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông đã giao Cục quản lý đường bộ IV phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng lại giao thông ở khu vực này.
Theo đó, từ ngày 30-5, phương án phân luồng mới cho phép xe máy lưu thông theo hướng từ cầu An Hảo, KCN Biên Hòa I băng ngang nút giao để về QL 51 mà không phải vòng xuống chân cầu Đồng Nai. Đối với xe máy lưu thông theo hướng TP. Hồ Chí Minh đi Bình Thuận có thể chạy lên cầu vượt hoặc lưu thông song song phía dưới chân cầu.
Để cho xe máy từ hướng Hà Nội và KCN Biên Hòa 1 rẽ sang QL 51 được thuận lợi hơn, dải phân cách giữa làn xe máy và làn ô tô hướng TP. Hồ Chí Minh đi QL 51 tại nút giao được tháo dỡ. Nhờ vậy, các loại xe 2, 3 bánh có thể dễ dàng chuyển làn mà không phải lưu thông cùng làn với ô tô ở khu vực nút giao, giảm xung đột giữa ô tô và xe máy. Ngã tư dưới cầu vượt, đơn vị chức năng cũng cho lắp đặt đèn tín hiệu để điều tiết giao thông, đồng thời cắm bảng cảnh báo giới hạn tốc độ di chuyển qua đây, giúp tài xế chủ động giảm tốc độ, tránh xảy ra tai nạn.
Một vụ tai nạn lật xe trong hầm chui ngã tư Vũng Tàu.
Đánh giá của chủ đầu tư là DNC cho biết, sau hơn 1 tháng tổ chức phân luồng lại, hiện giao thông qua khu vực này đã ổn định hơn trước. “Trong 2 tuần đầu, do ngươi dân chưa quen với việc phân luồng nên giao thông vẫn xảy ra ùn ứ. Sau đó phương án phân luồng mới đã trở nên quen hơn và cảnh sát giao thông thường xuyên cử lực lượng điều tiết vào giờ cao điểm tại đây nên tình trạng ùn ứ kéo dài không còn”, Phó giám đốc DNC Phan Văn Hải cho hay.
Sẽ tiếp tục điều chỉnh
Theo Cục quản lý đường bộ IV, phương án phân luồng nêu trên sẽ được thực hiện thí điểm trong thời gian 3 tháng. Các ngành chức năng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế tại đây để điều chỉnh cho phù hợp. Hệ thống đèn tín hiệu cũng sẽ được bố trí, điều chỉnh lại trên các hướng nhằm đảm bảo an toàn.
Một khó khăn đối với công tác phân luồng là lượng phương tiện hướng QL 51 quay đầu trở lại hướng Long Thành và lượng phương tiện hướng Hà Nội rẽ vào QL 51 cũng rất lớn. Kết hợp phương tiện từ cầu An Hảo và KCN Biên Hòa 1 chờ sang đường khiến việc ùn ứ giao thông giờ cao điểm vẫn còn diễn ra. Trong khi đó, phần diện tích phía dưới dạ cầu vượt lại rất hẹp, không đủ cho phương tiện dừng chờ, do vậy nhiều người phải dừng ngay giữa đường hướng từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh.
Tương tự, phía dưới hầm chui hướng từ QL 51 về TP. Hồ Chí Minh, nguy cơ tai nạn giao thông vẫn tiếp diễn. Theo thống kê của DNC, từ đầu năm 2017 đến nay, có tới 6 vụ tai nạn xảy ra trong hầm, trong đó có 5 trường hợp lật xe container và 1 trường hợp xe quá khổ lưu thông vào hầm gây hư hỏng quạt thông gió của hầm chui. Việc các phương tiện, đặc biệt là xe container khi bị lật đột ngột trong hầm dễ dẫn tới tai nạn liên hoàn gây tổn thất nặng nề. Tai nạn xảy ra dưới hầm chui cũng sẽ khiến kẹt xe trên QL 51 thêm kéo dài hơn.
Để tiếp tục hạn chế tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn ở khu vực dự án cầu Đồng Nai, bao gồm cả cầu vượt và hầm chui, chủ đầu tư cho rằng cần có thêm sự điều chỉnh, phân luồng từ xa đối với các phương tiện. “Đơn vị chức năng cần bố trí điểm quay đầu cho các phương tiện từ QL 51 quay lại QL 51 tại vị trí cầu Long Bình để nhằm giảm lượng xe tập trung vào nút giao. Cấm xe ô tô tải lưu thông giờ cao điểm từ KCN Biên Hòa 2 vào đường 2A, đường song hành trước Siêu thị Big C. Chúng tôi cũng sẽ lắp các bảng cảnh báo nguy hiểm, cảnh báo chiều cao cho xe tải khi vào hầm chui để tránh xảy ra việc xe mắc kẹt do chiều cao quá khổ”, ông Hải cho biết thêm.
Lưu lượng giao thông tăng gấp đôi
“Hiện nay lưu lượng thực tế tại khu vực dự án cầu Đồng Nai đã tăng gấp đôi so với tính toán ban đầu khi tiến hành đầu tư xây dựng. Do đó, Bộ GT-VT và chủ đầu tư đã quyết định giảm thời gian thu phí 9 năm so với trước đây. Điều này chứng tỏ tốc độ phát triển kinh tế, gia tăng phương tiện của người dân rất cao, do vậy trong những năm tới, giao thông xung quanh khu vực này cũng sẽ được tính toán lại cho phù hợp thực tế”, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai Phan Văn Hải cho biết thêm.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập