Hiện là tuyến quốc lộ có chiều ngang lớn nhất tỉnh (so với các quốc lộ: 1, 20 và 56), nhưng quốc lộ 51 do thường xuyên “gánh” một lượng phương tiện rất lớn nên trở nên quá tải, chật chội. Điều này dẫn tới áp lực cho người và phương tiện đi qua đây, cũng như áp lực điều tiết giao thông và duy tu tuyến đường.

Lượng phương tiện đông đúc trên quốc lộ 51 vào ngày đầu tiên nghỉ lễ Quốc khánh (sáng 1-9). Ảnh: Trúc Viên.
Lượng phương tiện đông đúc trên quốc lộ 51 vào ngày đầu tiên nghỉ lễ Quốc khánh (sáng 1-9). Ảnh: Trúc Viên.
Phương tiện lưu thông tăng ồ ạt
Qua ghi nhận của Sở GT-VT, quốc lộ 51 có tổng chiều dài 73km (đoạn qua địa phận Đồng Nai là 37km), quy mô đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (trục chính nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của đất nước, của địa phương), tốc độ thiết kế 80km/giờ. Đường có 6 làn ô tô, 2 làn xe hỗn hợp và dải phân cách giữa, chiều rộng nền đường từ 22,5-39m. Dự án mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2013.
Đáng nói, dù là tuyến quốc lộ có bề ngang lớn nhất tỉnh nhưng lại đang “gánh” một lượng xe nhiều hơn thiết kế ban đầu. Qua ghi nhận của cơ quan chức năng, có thời điểm lưu lượng xe trên quốc lộ 51 tăng gấp 3-4 lần thiết kế ban đầu (12 ngàn xe/ngày đêm) và có xu hướng tăng khoảng 10%/năm.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban An toàn giao thông tỉnh đã thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá, đề xuất và thống nhất các giải pháp xử lý tình trạng xe tải ben, xe đầu kéo chở hàng quá tải trọng, cơi nới kích thành thùng xe, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51. Qua đó, đề nghị các đơn vị có liên quan lưu ý đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, kẹt xe tại một số nút giao.
Việc này dẫn tới việc thời gian qua, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 diễn ra liên tục vào cuối tuần, nhất là sáng thứ bảy và chiều chủ nhật, khi khách du lịch đến (và rời đi) TP.Vũng Tàu tăng cao. Còn với những ngày trong tuần, tình trạng kẹt xe thường xảy ra vào các giờ cao điểm hoặc khi có xảy ra va quẹt, có xe ô tô bị hư giữa đường...
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng ghi nhận trên quốc lộ 51 đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm 11 người chết và 4 người bị thương. Trong đó, nhiều vụ tai nạn xảy ra trên các giao lộ lớn như: ngã tư Vũng Tàu, đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang, đường Nam Cao…
Gần nhất là vụ TNGT khiến 3 cậu cháu chết thảm trên quốc lộ 51. Cụ thể vào chiều 13-9, ông Đặng Văn Tuấn Anh (33 tuổi, quê H.Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) điều khiển xe máy biển số 60C1-445.85 chở theo sau cháu gái T.T.N. (12 tuổi) và cháu trai T.Q.K (6 tuổi), cùng quê tại H.Vĩnh Hưng lưu thông trên quốc lộ 51 thì va chạm với xe ô tô tải biển số 72H-022.56 do ông Lê Văn Hạnh (37 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang rẽ vào đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc xã Long An, H.Long Thành). Hậu quả khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Qua xác minh, ông Đặng Văn Tuấn Anh là cậu ruột của 2 cháu T.T.N. và T.Q.K. Thời điểm đó, ông Tuấn Anh đang chở 2 cháu từ quê xã Vĩnh Trị lên giao cho cha mẹ 2 cháu đang làm việc ở H.Nhơn Trạch thì gặp tai nạn bất ngờ.
Cần có giải pháp đồng bộ
Ngay sau vụ TNGT thương tâm nêu trên xảy ra, Ngày 15-9, UBND tỉnh cho biết, đã có văn bản gửi Bộ GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc kiến nghị thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao giữa đường Nam Cao, đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang với quốc lộ 51 và trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, đề nghị Bộ GT-VT, Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo, đồng thời chấp thuận chủ trương cho Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mời đơn vị tư vấn khảo sát, khẩn trương lập hồ sơ xử lý “điểm đen” trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận triển khai thực hiện các giải pháp xử lý bất cập tại 2 nút giao trên quốc lộ 51. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1 điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông.
Cụ thể, trên tuyến quốc lộ 1, để bảo đảm công tác phân làn, tổ chức giao thông được đồng bộ, phù hợp với thực tế tình hình giao thông hiện nay, đề nghị điều chỉnh trên làn hỗn hợp đối với các đoạn tuyến có lắp đặt dải phân cách giữa và các đoạn tuyến có bề rộng mặt đường đủ bố trí 4 làn xe cơ giới (không có dải phân cách giữa) đoạn từ Km1862+600 (Ngã ba nhà máy nước Thiện Tân) đến Km 1787+428 (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc), chỉ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe mô tô, gắn máy lưu thông.
Đối với nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang cần bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; đồng thời mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa ô tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe. Riêng nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, tách riêng pha đèn ô tô và xe máy, bảo đảm không lưu thông cùng thời điểm khi có tín hiệu đèn xanh và đồng bộ với các pha đèn còn lại.
Để đảm bảo an toàn giao thông trước áp lực giao thông hiện nay, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã liên tục duy tu, sửa chữa thường xuyên trên quốc lộ 51. Đặc biệt tập trung vào 15km đi qua địa bàn TP.Biên Hòa, ngã ba Nhơn Trạch (H.Long Thành), nơi có lượng phương tiện ra vào các khu công nghiệp, mỏ đá đông đúc.
Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhận định, việc quá tải lượng phương tiện trên quốc lộ 51, tăng nhiều lần so với thiết kế ban đầu khiến hạ tầng bị ảnh hưởng, xuống cấp nhanh. Ngoài ra, có thể dẫn tới lãng phí thời gian của người và phương tiện khi đi qua đây, kéo theo giá thành các sản phẩm có thể biến động. Ở tầm rộng hơn có thể dẫn tới giảm khả năng cạnh tranh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là các địa phương đang cùng kết nối trên tuyến quốc lộ 51.
Ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, để giải quyết tình trạng kẹt xe, quá tải trên quốc lộ 51, việc đầu tư xây dựng các nút giao khác mức trên tuyến là rất cần thiết. Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Khi dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào khai thác sẽ chia sẻ lưu lượng cho tuyến quốc lộ 51, giải quyết tình trạng quá tải hiện nay.
Từ nay đến cuối năm 2022, để đảm bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ 51 trên địa bàn tỉnh, Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông. Đặc biệt chú ý xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, tải trọng, cơi nới thùng xe, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ... Đồng thời, phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông trong điều tiết, phân luồng phương tiện di chuyển khi xảy ra ách tắc giao thông.