Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) tỉnh, tai nạn tiao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ dù đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) do TNGT, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Trên các tuyến quốc lộ hiện còn nhiều “điểm đen” và vị trí tiềm ẩn xảy ra TNGT.
Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Long Khánh.
Bất cập về hạ tầng
Trong các tuyến quốc lộ: 1, 1K, 51, 20, 56 qua địa bàn Đồng Nai, quốc lộ 51 được xác định có tình hình trật tự ATGT phức tạp nhất. Đánh giá của các cơ quan chức năng cho thấy, do lượng xe qua lại tăng lên nhiều so với thiết kế, nguy cơ xung đột giao thông giữa các phương tiện tăng cao, nhất là tại các nút giao đấu nối giữa quốc lộ 51 với đường dân sinh nên những năm qua quốc lộ này luôn được coi là “điểm đen” về TNGT.
Ngoài ra, lượng phương tiện tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng lưu thông dày đặc trên quốc lộ 51 cũng khiến người dân khi lưu thông trên tuyến đường này luôn phập phồng, lo lắng. Các xe tải ben chở vật liệu xây dựng không chỉ thải khói bụi bay mù mịt mà còn dẫn đến lún, hư hỏng mặt đường, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự ATGT.
Mới nhất, vào tối 6-4, anh N.T.N. (quê tỉnh Cà Mau) điều khiển xe máy biển số 60F3-263... chở chị C.C.L. (ngụ xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) lưu thông trên quốc lộ 51 theo hướng Vũng Tàu đi Biên Hòa. Khi đến khu vực Dốc 47 (thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) thì xảy ra va chạm với xe container lưu thông cùng chiều phía trước khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ.
Ngoài quốc lộ 51, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua 2 huyện Tân Phú và Định Quán (dài hơn 75km) cũng là nỗi ám ảnh của người đi đường. Sau khi quốc lộ 20 được nâng cấp, cải tạo, mặt đường đã mở rộng tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, nhanh hơn. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 20 có nhiều đoạn đường quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và TNGT luôn hiện hữu với những phương tiện chạy nhanh, không làm chủ được tốc độ.
Bà Chu Thị Quyên (ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất) cho hay: “Nhiều tài xế chạy xe khách từ TP.HCM đi Lâm Đồng (và ngược lại) hoặc xe tải chở hàng nông sản thường phóng với tốc độ cao, lại vượt ẩu dễ dẫn đến va chạm giao thông, nhất là vào sáng sớm. Va chạm chủ yếu xảy ra giữa xe tải với xe máy, người dân sinh sống hai bên đường rất lo lắng, bất an”.
Tương tự, tình hình trật tự ATGT trên quốc lộ 1 cũng khá phức tạp. Dù là trục đường quan trọng, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia và Đồng Nai nhưng nhiều năm qua kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ 1 chưa đảm bảo, còn nhiều bất cập như: hệ thống đèn chiếu sáng, các biển báo hiệu chưa được lắp đặt đầy đủ, phù hợp…
Đáng chú ý, quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom thường xảy ra TNGT. Đặc biệt, khu vực qua H.Xuân Lộc thường xảy ra các vụ TNGT đối đầu giữa các phương tiện do thiếu dải phân cách làn đường, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Vào sáng 22-4, Nguyễn Thái Phong (ngụ xã Bàu Cạn, H.Long Thành) điều khiển xe ô tô biển số 60C-496.20 lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ TP.HCM đi tỉnh Bình Thuận. Khi đến khu vực thuộc xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc), P. điều khiển xe chạy lấn sang phần đường bên trái và va chạm với xe máy biển số 86X1-4896 do anh L.V.S. điều khiển chở chị N.T.L. đang lưu thông theo hướng ngược lại. Sau đó, xe ô tô tiếp tục va chạm với xe máy biển số 86B5-136.18 do chị T.T.T. điều khiển chở 2 con là T.K.H. và T.Q.K. Vụ tai nạn để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi anh S., chị L. và cháu H. tử vong.
Cần đảm bảo an toàn
Qua nghiên cứu và đánh giá của lực lượng chức năng, TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm gần 50%). Thời gian thường xảy ra tai nạn chủ yếu vào ban đêm (từ 18-24 giờ), nguyên nhân tai nạn chiếm cao nhất là lỗi thiếu chú ý quan sát. Ngoài lỗi chủ quan của người tham gia giao thông còn do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Một số tuyến đường còn thiếu hệ thống chiếu sáng, các thiết bị, biển báo, bảng cảnh báo… Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT.
Liên quan đến vấn đề này, từ ngày 31-5 đến ngày 6-6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên trên các tuyến quốc lộ do các đội, trạm của đơn vị phụ trách. Riêng tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông sẽ làm nhiệm vụ tại tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, trọng điểm gồm các địa phương: Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành, Trảng Bom, Thống Nhất và Định Quán.
Theo đó, các lỗi vi phạm sẽ được tập trung xử lý gồm: chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, quá chiều cao thùng hàng; vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh vượt sai quy định; dừng, đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi ngược chiều đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không đội mũ bảo hiểm và các hành vi vi phạm phạm pháp luật khác.
Trung tá Lê Ánh Dương, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre thuộc Phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ, để đảm bảo an toàn tuyến quốc lộ qua địa bàn do đơn vị quản lý, trạm đang duy trì đội tuần tra lưu động, phối hợp với công an địa phương để kiểm tra, xử lý các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, đi sai làn đường, hướng đường… Trong đó, đặc biệt chú ý khu vực quốc lộ 1 qua H.Xuân Lộc, do khu vực này có tình hình giao thông phức tạp.
Lệ Bình
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập