Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, ngay từ đầu mùa mưa, các lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên hệ thống các sông, hồ nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông suốt và kịp thời cứu hộ, cứu nạn nếu có sự cố xảy ra. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ các bến đò ngang vận chuyển khách qua sông; những bến nào không đảm bảo ATGT buộc phải “đóng cửa” theo đúng quy định.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra đối với một xà lan chở đá xây dựng.
Nguy cơ mất an toàn tại các bến đò ngang
Ông Mai Ngọc Phước, chủ bến phà Bà Miêu (thuộc ấp 7, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) nối 2 tỉnh Đồng Nai - Bình Dương cho biết, bến phà này mỗi ngày có khoảng 600-700 khách qua lại. Khách đi phà chủ yếu là công nhân làm việc tại các công ty trên địa bàn xã Thạnh Phú. Vào buổi sáng và chiều tối khi công nhân tan ca, bến phà phải hoạt động liên tục mới đáp ứng được hết nhu cầu, không để khách đi phà chờ đợi lâu.
Công tác đảm bảo ATGT được chủ bến phà Bà Miêu rất chú trọng, từ việc trang bị áo phao, dụng cụ nổi đến chất lượng phương tiện đều đảm bảo an toàn. 3 chiếc phà tải trọng lớn đang hoạt động tại bến thường xuyên được kiểm định kỹ thuật theo đúng quy định. Người lái phà có bằng cấp chuyên môn và thông thạo địa hình khu vực khi điều khiển phương tiện trên sông. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bến phà còn trang bị dung dịch sát khuẩn, vận chuyển số lượng khách theo đúng yêu cầu của địa phương và cơ quan chức năng.
Cũng trên tuyến sông Đồng Nai đoạn qua H.Vĩnh Cửu có nhiều bến đò khách ngang sông đang hoạt động. Cụ thể như tại bến phà Hiếu Liêm - Trị An (thuộc xã Hiếu Liêm) là bến phà chính kết nối giao thương giữa các xã của huyện nên lưu lượng người qua lại đông đúc. Vì vậy, tình hình giao thông đường thủy qua đây khá phức tạp. Với lòng sông sâu, nước chảy xiết tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.
Ông Huỳnh Văn Chánh (lái phà từ xã Hiếu Liêm đi xã Trị An) cho biết, trong những năm qua, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động để chủ đò, phà và người tham gia giao thông nêu cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo ATGT. “Lái phà mùa mưa bão phức tạp hơn, nhất là khi gặp mưa to, gió lớn. Việc điều khiển phương tiện thủy phải tuân thủ các quy định, nếu xảy ra các hiện tượng thời tiết như: dông, sét buộc phải dừng hoạt động bến phà. Phà chở nhiều người, lại di chuyển trên sông nên cần đảm bảo an toàn” - ông Chánh nói.
Đảm bảo an toàn mùa mưa bão
Vào mùa mưa bão, điều kiện thời tiết không thuận lợi như: dông, lốc xoáy, gió mạnh, mưa lớn… ảnh hưởng đến dòng chảy khiến giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn trên sông khiến nỗi lo về ATGT đường thủy ngày càng lớn.
Nhằm đảm bảo ATGT đường thủy mùa nước lớn, Bộ GT-VT đã yêu cầu các ngành chức năng, đơn vị quản lý các tuyến đường sông phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như: phân luồng, cắm biển báo ở những nơi có nguy cơ mất an toàn; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra ở những nơi dễ gây mất ATGT đường thủy.
Theo khuyến cáo của ngành chức năng, khi nước dâng lên buộc các phương tiện phải neo đậu hai bên cầu để chờ nước hạ mới lưu thông được. Trong quá trình chờ, việc neo đậu cũng cần đảm bảo an toàn tránh trôi phương tiện tự do. Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ kết hợp cứu hộ, cứu nạn đối với các phương tiện gặp tai nạn, sự cố trên sông tránh để tàu, thuyền, sà lan bị hỏng máy, neo tàu bị đứt rồi đâm vào thành cầu.
Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Công Đáng cho biết, đơn vị thường bố trí lực lượng phối hợp Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh tuần tra trên tuyến sông và ứng trực để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Với những phương tiện chở hàng hóa vượt quá vạch dấu nước, chở quá tải trọng cho phép, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn... sẽ bị xử lý nghiêm.
Lệ Thu
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập