Tăng uy tín của bệnh viện với bệnh nhân

Thứ hai - 24/04/2023 08:27
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Sự hài lòng của người bệnh là tài sản vô hình, tỷ lệ thuận với sự phát triển của bệnh viện. Thời gian qua, các bệnh viện trong tỉnh đã liên tục đổi mới nhằm hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, nâng cao uy tín của bệnh viện.

Điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận trẻ vào tiêm chủng và khám sức khỏe
Điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận trẻ vào tiêm chủng và khám sức khỏe

Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai

ThS-BS.Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng khoa Hồi sức,  tích cực, chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, khoa là nơi tiếp nhận và điều trị cho tất cả các bệnh nhân nặng của các khoa trong bệnh viện. Chất lượng chăm sóc, điều trị tại khoa có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà cả bệnh viện.

Theo đó, thời gian qua khoa đã làm chủ được kỹ thuật đặt cathether tĩnh mạch trung tâm, cathether động mạch dưới hướng dẫn siêu âm. Việc can thiệp thủ thuật dưới hướng dẫn siêu âm mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, tỷ lệ thành công cao hơn, thủ thuật được thực hiện nhanh chóng hơn, hạn chế được rủi ro, tai biến.

Ngoài ra, khoa cũng đã triển khai kỹ thuật đánh giá huyết động học bệnh nhân qua siêu âm tĩnh mạch chủ dưới, phản ánh rõ hơn tình trạng thể tích nội mạch, giúp điều trị bệnh nhân đang trong tình trạng sốc hiệu quả hơn. Hay kỹ thuật Picco, là kỹ thuật theo dõi huyết động nâng cao, đo cung lượng tim dựa trên nguyên lý hòa loãng nhiệt xuyên phổi, hiện đại nhất trên thế giới ở thời điểm này, có tính ứng dụng cao, ít biến chứng, giúp việc định hướng điều trị một cách tối ưu. Năm 2022, khoa đã triển khai thành công kỹ thuật kiểm soát thân nhiệt theo mục tiêu. Đây là phương pháp sử dụng kỹ thuật làm lạnh để giảm và kiểm soát thân nhiệt xuống mức nhiệt độ mong muốn. Sau đó, kiểm soát thân nhiệt chủ động với mục đích kiểm soát biến chứng và tác dụng phụ nhằm điều trị bệnh.

Cứu người là trên hết

Mới đây, UBND tỉnh đã tặng bằng khen đột xuất cho tập thể Khoa Tim mạch can thiệp và cá nhân ThS-BS.Nguyễn Thanh Nhựt, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vì có thành tích kịp thời cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở ngoại viện.

Ngày 17-3, bệnh nhân nam N.V.S., 46 tuổi, ngụ H.Long Thành được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đã ngưng tim khoảng 5-10 phút trước. Trước đó, bệnh nhân đang đi làm thì bị nhồi máu cơ tim thành dưới, được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

“Trước tình thế cấp bách, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc bệnh viện, toàn bộ ê kíp phụ trách đã rất khẩn trương, bỏ qua mọi thủ tục, kể cả vấn đề tài chính để tập trung cứu sống bệnh nhân. Tại phòng cấp cứu, bệnh nhân được sốc điện 6 lần, dùng thuốc vận mạch liều cao. Bệnh nhân sau đó có điện tim trở lại nhưng mạch rất khó bắt, được đưa thẳng lên phòng thông tim trong tình trạng huyết áp tụt, nhịp tim rời rạc, không bắt được mạch. Trong vòng 30 phút, các bác sĩ đã tiến hành đặt stent mạch vành, tái thông tim cho bệnh nhân. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, ngưng thở máy, hồi phục ngoạn mục” - BS Nhựt kể lại.

Theo BS Nhựt, với trường hợp cấp cứu thường quy, trước khi bệnh nhân được đưa vào phòng thông tim, các bác sĩ phải gặp và giải thích với người nhà bệnh nhân về những lợi ích cũng như nguy cơ, chi phí thực hiện thông tim. Tuy nhiên, với trường hợp của bệnh nhân S., các bác sĩ không có thời gian để giải thích với người nhà bởi chỉ cần chậm trễ vài phút, bệnh nhân sẽ tử vong do ngưng tim quá lâu.

Nhờ sự khẩn trương của các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mà đến nay, bệnh nhân S. không những qua được cơn nguy kịch mà còn bình phục sức khỏe tốt, trở lại với cuộc sống thường nhật.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thực hiện ca phẫu thuật phù bạch mạch
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thực hiện ca phẫu thuật phù bạch mạch

Coi trọng thái độ của nhân viên y tế

Tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tin tưởng, hài lòng, ngay từ khâu tiếp nhận bệnh nhân được lãnh đạo bệnh viện và khoa, phòng liên quan đặc biệt quan tâm.

BS Nguyễn Văn Sửu, Trưởng khoa Cấp cứu - Khám bệnh, Phụ trách Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chia sẻ, lãnh đạo khoa luôn nhắc nhở nhân viên phải lấy bệnh nhân làm trung tâm. Trong khi giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế phải niềm nở, nhiệt tình, giúp người bệnh an tâm.

Khi có ý kiến phản ánh của người bệnh, lãnh đạo khoa lập tức tìm hiểu sự việc và xem xét giải quyết triệt để, tránh lặp lại tình trạng tương tự. Trường hợp thân nhân bệnh nhân có thắc mắc, bức xúc tại khu vực khám bệnh ngoại trú, cấp cứu, lãnh đạo khoa mời thân nhân bệnh nhân vào phòng giao ban của khoa để lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải thích cho thân nhân bệnh nhân hiểu, không để thân nhân bệnh nhân còn bức xúc khi ra khỏi bệnh viện…

Tuy nhiên, thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vẫn nhận được một số cuộc gọi phản ánh của thân nhân bệnh nhân, tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú năm 2022 đạt hơn 87%. Do vậy, trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục quán triệt nhân viên y tế nâng cao kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ, điều dưỡng phải đảm bảo sự công bằng giữa các bệnh nhân. Ai đến trước sẽ được phục vụ trước, trừ khi là trường hợp cấp cứu.

Ngoài ra, các khâu liên quan từ khám bệnh, làm xét nghiệm, trả kết quả cận lâm sàng, nhận thuốc, thanh toán viện phí, thậm chí gửi xe, lấy xe cần thực hiện nhiệm vụ nhanh nhất có thể để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, bố trí nhân viên hướng dẫn người bệnh tại các khu vực đăng ký khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nhà thuốc ngoại trú…

Cũng rất chú trọng đến vấn đề giao tiếp của nhân viên y tế với bệnh nhân, BS Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, lãnh đạo bệnh viện luôn quán triệt nhân viên y tế phải biết thương yêu bệnh nhân như chính người thân của mình. Từ đó để điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân bằng cả trái tim, góp phần xoa dịu nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần cho người bệnh.

Tác giả: Bảo Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây