Nâng tầm hàng hóa địa phương

Thứ tư - 26/02/2020 08:45
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Trong bối cảnh thị trường ngày càng mở rộng, hội nhập, thị hiếu tiêu dùng của người dân ngày càng nâng cao, sản phẩm của các địa phương cần được nâng cao về chất lượng, mẫu mã... Theo đó, doanh nghiệp cần phát huy các sản phẩm thế mạnh đối với hàng hóa Việt nói chung và các sản phẩm thế mạnh của địa phương nói riêng.

9. Nâng tầm hàng hóa địa phương (H1).jpg?t=1751595679
Quy trình sản xuất trứng gà theo hướng hiện đại của Công ty TNHH thương mại, dịch vụ, sản xuất và chăn nuôn Thanh Đức (huyện Xuân Lộc).

Với việc ký các hiệp định thương mại tự do quan trọng như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)…, hàng Việt nói chung và hàng hóa của Đồng Nai đang có nhiều có cơ hội để hướng tới các thị trường xuất khẩu lớn, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, muốn vậy các doanh nghiệp trong nước cần có kế hoạch nâng tầm giá trị, thương hiệu…

Lấy chất lượng là tiêu chí hàng đầu

Theo ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, thông qua các cuộc khảo sát về thói quen tiêu dùng của người dân, yếu tố được người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm nhất vẫn là chất lượng sản phẩm. Việc đảm bảo chất lượng cần được gắn liền với các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh toàn thực phẩm, minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần sản phẩm, hàm lượng dưỡng chất...

Hiện nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại có chính sách khuyến khích dành cho hàng hóa trong nước, nhất là hàng hóa của các doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, hàng hóa muốn vào được siêu thị không dễ bởi phải đáp ứng các tiêu chí đặt ra rất khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, cũng như đảm bảo được các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc của Công ty cổ phần Bibica cho hay, công ty luôn chú trọng đến lộ trình chuẩn hóa chất lượng sản phẩm thông qua việc chủ động đầu tư dây truyền máy móc thiết bị hiện đại theo các tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ để cho ra sản phẩm chất lượng, bao bì bắt mắt, giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, công ty cũng hướng đến các tiêu chí về sản xuất xanh bởi đây là yếu tố được người tiêu dùng ngày quan tâm, góp phần gia tăng giá trị hàng hóa…

Ông Trần Lâm Sinh, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) chia sẻ, về tiêu chuẩn kỹ thuật, tùy vào mỗi loại nông sản, các sản phẩm nông nghiệp hiện có thể phát triển theo các tiêu chuẩn chất lượng như: VietGAP, GlobalGAP, UTZ, Rainforest hoặc một số tiêu chí đủ điều kiện sản xuất an toàn theo quy định của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn…

Các tiêu chuẩn này đòi hỏi quá trình sản xuất cần tuân thủ theo những điều kiện cho phép từ khâu chọn giống, nguồn nước tưới, quản lý đất trồng, phân bón, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh đến khâu thu hoạch, sơ chế, bảo quản sản phẩm…

Nâng cao giá trị xuất khẩu

Theo nhiều chuyên gia, để nâng cao tỉ trọng và giá trị xuất khẩu, nhất là vào các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA, các doanh nghiệp cần quan tâm chi tiết hơn, sát hơn với thực tiễn như quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật... Thực tế cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ lưu ý đến ưu đãi thuế mà chưa quan tâm tới quá trình làm thủ tục để đến được với các thị trường xuất khẩu lớn, tiềm năng trên thế giới.

Theo Giám đốc Sở Công thương Trương Thị Mỹ Dung, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức xúc tiến thương mại trong khu vực và tham tán ở một số nước, hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài, cũng như các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh để mở rộng và phát triển hệ thống phân phối, xuất khẩu.

Sở Công thương sẽ đẩy mạnh khảo sát thị trường nước ngoài và các cuộc tiếp xúc với nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm tìm hiểu cách thức thâm nhập vào các kênh phân phối tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến chất lượng cao, sản phẩm đặc trưng của Đồng Nai.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Trưởng phòng Pháp chế của Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, khi các FTA có hiệu lực sẽ giúp cho xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước có mức tăng trưởng tốt hơn. Muốn vậy các doanh nghiệp trong nước nắm bắt cần nghiên cứu kỹ thị trường, tìm kiếm những nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu từ những quốc gia có ưu đãi thuế quan để có thể hạ giá thành, nâng cao giá trị cạnh tranh, nắm bắt những cơ hội từ các FTA…

Theo Giám đốc Sở Công thương Trương Thị Mỹ Dung, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức xúc tiến thương mại trong khu vực và tham tán ở một số nước, hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài, cũng như các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh để mở rộng và phát triển hệ thống phân phối, xuất khẩu.

Sở Công thương sẽ đẩy mạnh khảo sát thị trường nước ngoài và các cuộc tiếp xúc với nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm tìm hiểu cách thức thâm nhập vào các kênh phân phối tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến chất lượng cao, sản phẩm đặc trưng của Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, để nâng cao tỉ trọng xuất khẩu, cũng như năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh thì 2 yếu tố cần được lưu ý nhiều là chất lượng và thị trường. Các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, năng lực sản xuất, kinh doanh và nâng cao nhận thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, vai trò của các hội, hiệp hội ngành nghề cần được nâng cao trong việc liên kết giữa doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị, chất lượng hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp địa phương.

Nam Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập

Hôm nay

36,772

Tổng lượt truy cập

555,054,029
Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây