(CTTĐT - Đồng Nai) - Từ đầu năm 2023 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe khách, xe tải, xe đầu kéo. Vấn đề này đặt ra yêu cầu cho cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp cấp bách trong kiểm soát các loại xe trên để kéo giảm số vụ TNGT.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm soát xe tải hoạt động trên quốc lộ 20 (H.Định Quán) Ảnh: Trúc Viên
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm soát xe tải hoạt động trên quốc lộ 20 (H.Định Quán) Ảnh: Trúc Viên
Nguy cơ tai nạn cao
Qua báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, tại một số địa phương, số vụ TNGT liên quan tới các loại xe ô tô khá cao. Điển hình như tại H.Xuân Lộc có 5 vụ (trên tổng số 8 vụ), H.Nhơn Trạch có 7 vụ do người lái xe ô tô gây ra (trên tổng số 17 vụ), H.Trảng Bom ghi nhận 6 xe ô tô liên quan trong 12 vụ TNGT... Phần lớn trong số đó là các loại xe kinh doanh vận tải.
Thời gian qua, toàn tỉnh đã ghi nhận một số vụ TNGT chết người giữa xe máy và xe tải, xe khách trên các tuyến quốc lộ. Như tối 23-7, xe khách giường nằm biển số 51B-295.47 lưu thông trên quốc lộ 20 qua khu vực xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất) đã va chạm với xe máy biển số 60B4-324.61 khiến 2 anh em ruột N.K.H. và N.V.Đ. (cùng ngụ tại xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) cùng ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ. Hay tối 7-6, xe đầu kéo biển số 57M-1260 kéo theo rơ-moóc biển số 51R-160.97 lưu thông trên quốc lộ 1 qua xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) xảy ra va chạm với xe máy biển số 86H5-7153 làm ông N.H.Q. điều khiển xe máy tử vong.
Anh Trần Văn Nguyên (ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) phản ảnh: “Quốc lộ 1 qua H.Trảng Bom chỉ có 2 làn xe mỗi bên nên tình trạng lấn, ép xe máy thường xuyên xảy ra. Dù đã có biển báo giới hạn tải trọng, loại xe đi vào làn hỗn hợp nhưng không ít xe tải, xe đầu kéo vẫn có tình chạy vào làn đó chung với xe máy. Ngoài ra, các xe này có kích thước to, chở hàng nặng nên khi xảy ra va chạm với xe máy thường để lại hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng với đó, vì các loại xe vận tải di chuyển đông đúc, nhiều xe không giảm tốc độ khi qua các giao lộ nên việc lưu thông của các loại xe 2 bánh qua các ngã ba, ngã tư rất khó khăn. Tình trạng này được người dân phản ảnh nhiều tại các giao lộ như: ngã ba Phát Triển, ngã tư Bồn nước, vòng xoay Cổng 11 (TP.Biên Hòa); ngã ba Trị An (H.Trảng Bom)…
Mở nhiều đợt cao điểm
Trước thực trạng trên, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế TNGT liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải. Việc này nhằm chấn chỉnh tình hình trật tự, an toàn giao thông, ngăn ngừa các vụ TNGT do xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra.
Trên toàn quốc, đợt tổng kiểm soát được tổ chức trong 2,5 tháng sẽ được chia thành 2 giai đoạn là vận động chủ xe, chủ doanh nghiệp, lái xe ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 1 đến 15-8) và tiến hành xử lý (từ ngày 15-8 đến 15-10).
Trước đó, từ ngày 1 đến 30-7, Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, mỏ vật liệu, kho hàng, nhà máy...).
Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, ngay sau đợt cao điểm này, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục duy trì việc thanh tra, kiểm tra để xử lý, ngăn chặn các xe tải, xe đầu kéo cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải quá khổ lưu thông trên đường. Qua đó góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.