(CTT-Đồng Nai) - Vòng xoay giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) từ lâu luôn khiến người dân bất an khi qua đây do rủi ro tai nạn giao thông cao. Đây là 1 trong 2 điểm đen về tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 51 được cơ quan chức năng thống kê vào đầu năm 2023.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh điều tiết giao thông tại vòng xoay giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành)
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh điều tiết giao thông tại vòng xoay giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành)
“Thấp thỏm” khi qua vòng xoay
Vì là giao lộ mà các loại xe đi lại giữa 3 địa phương: tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải đi qua nên lượng xe tải, xe đầu kéo, xe khách di chuyển qua Vòng xoay giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rất đông. Đặc biệt tập trung trên hướng từ quốc lộ lên đường cao tốc (và ngược lại) dẫn tới dễ phát sinh va chạm với xe máy đi thẳng trên quốc lộ.
Ông Nguyễn Hòa Bình (ngụ xã Long An, H.Long Thành) lo ngại: “Cứ vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết là vòng xoay này lại đặc nghẹt các phương tiện lớn qua lại. Điều này khiến xe 2 bánh phải len lỏi giữa dòng xe lớn, dễ va chạm. Còn ngày thường thì vòng xoay lại “gồng gánh” lượng xe đầu kéo lớn, do kích thước dài nên chỉ cần 3 - 4 xe đầu kéo cùng vào vòng xoay là dễ xảy ra ùn tắc cục bộ”.
Nguy hiểm hơn, từ đầu năm 2023 đến nay, trên quốc lộ 51 (hướng từ H.Long Thành đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ở vị trí gần đường dẫn lên đường cao tốc thuộc xã Long An) còn xuất hiện tình trạng các xe tải, xe khách dừng, đậu ở làn dành cho xe máy để ăn uống, bốc dỡ hàng, đón trả khách. Chính vì không còn làn để di chuyển mà nhiều người đi phải chạy dạt ra làn xe ô tô, làm tăng nguy cơ va chạm giao thông.
Thậm chí, nhiều xe khách vừa từ đường cao tốc rẽ phải xuống quốc lộ 51 đã vội vàng tấp vào lề đón/trả khách, khiến nhiều người đi xe máy (đang đi thẳng) không kịp phản ứng, bị hất té. Khu vực trên không được bố trí biển cấm dừng, đậu nên lực lượng chức năng rất khó xử lý những trường hợp xe lớn chạy ẩu như vừa nêu.
Kiến nghị điều chỉnh hạ tầng
Nhằm xóa điểm đen TNGT tại vòng xoay này, cuối tháng 4-2023, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm tra thực địa, ghi nhận các bất cập dẫn tới mất an toàn giao thông tại đây. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đã thống nhất tiếp tục kiến nghị mở rộng mũi tàu và đường dẫn lên đường cao tốc (hướng từ quốc lộ 51 đi TP.HCM) và di dời trạm thu phí mới lắp đặt cách xa quốc lộ 51 (ít nhất 1km). Đồng thời, đề xuất việc nghiên cứu phương án xây dựng hầm chui hướng từ TP.Vũng Tàu rẽ phải vòng lên cao tốc để đi TP.HCM.
Ngoài ra, Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cũng kiến nghị các đơn vị quản lý tuyến cần xem xét bố trí biển cấm dừng, đậu trên quốc lộ 51 thuộc xã Long An (khu vực vừa từ đường cao tốc rẽ phải xuống). Qua đó sẽ hạn chế các xe ô tô dừng, đậu đón, trả khách chiếm mất làn đường dành cho xe máy, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực. Đồng thời có cơ sở pháp lý để lực lượng chức năng tiến hành xử phạt hành vi trên.
Trung tá Trần Ngọc Tiến, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, trong thời gian tới, Trạm sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp dừng, đậu đón trả khách không đúng quy định, đi sai làn đường. Đặc biệt chú trọng việc điều tiết giao thông tại khu vực vòng xoay vào dịp cuối tuần, lễ, Tết hoặc khi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây gặp sự cố ùn ứ giao thông.