(CTT-Đồng Nai) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây đã có 2 ngày giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023 tại Đồng Nai. Qua làm việc, vấn đề được các thành viên đoàn giám sát quan tâm chính là nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao; hạ tầng còn nhiều bất cập tại một số nút giao, tuyến quốc lộ huyết mạch.

Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông tại các tuyến đường đổ vào ngã tư Vũng Tàu.
Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông tại các tuyến đường đổ vào ngã tư Vũng Tàu.
“Nghẽn” ở nhiều nút giao trọng điểm
Đồng Nai hiện có nhiều nút giao lớn giữa các quốc lộ, đường tỉnh, đường cao tốc có tình hình giao thông phức tạp. Các nút giao này đã được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra, thực tế và ghi nhận nhiều bất cập.
Điển hình như ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa) là giao lộ duy nhất tại Đồng Nai vừa có cầu vượt và hầm chui. Khu vực này có rất nhiều xe di chuyển trên quốc lộ 1, quốc lộ 51 và các tuyến đường vào trung tâm thành phố Biên Hòa nên di chuyển rất đông.
Tương tự, cụm nút giao Cổng 11 (gồm các giao lộ: quốc lộ 51 - đường Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp, đường Bùi Văn Hòa - đường Võ Nguyên Giáp) tại thành phố Biên Hòa và nút giao giữa quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại huyện Long Thành cũng rất phức tạp và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Các thành viên Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá lượng xe đổ về 2 nút giao vừa nêu trên rất lớn nên việc ùn ứ xuất hiện thường xuyên cũng không lạ. Không chỉ vậy, hầm chui qua ngã tư Vũng Tàu được thiết kế cong cho xe ô tô di chuyển một chiều từ quốc lộ 51 hướng ra quốc lộ 1 (đi Thành phố Hồ Chí Minh) là không phù hợp. Thực tế là thời gian qua đã có nhiều xe đầu kéo cồng kềnh bị lật khi qua nút giao trên.
Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang chỉ rõ, một số quốc lộ qua Đồng Nai đang có tình trạng bất cập về hạ tầng giao thông khi có lượng xe lưu thông thậm chí gấp 5-7 lần (quốc lộ 51) so với thiết kế. Yếu tố này đã góp phần đã dẫn tới ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Kiến nghị tổ chức lại giao thông tại một số nút giao trọng điểm
Mặc dù các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, điều chỉnh bất cập trên những quốc lộ qua Đồng Nai nhưng việc phối hợp vẫn chưa kịp thời. Thực tế đã có không ít ý kiến từ địa phương gửi đến các cơ quan quản lý quốc lộ, đường cao tốc nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chậm.
Trước đó, vào tháng 9-2022 UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT tại các nút giao giữa đường Nam Cao, đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang với quốc lộ 51. Song đến đầu năm 2024, việc phân luồng tại 2 nút giao này mới được thực hiện.
Vào cuối năm 2023, UBND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư, cải tạo nút giao khu vực vòng xoay Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu thành các nút giao khác mức, hoàn chỉnh. Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến đồng thuận với nhu cầu đầu tư như kiến nghị của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vì các nút giao nói trên thuộc phạm vi các dự án BOT nên việc đưa vào dự án BOT đối với 2 dự án nút giao này sẽ khó khả thi.
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất xây dựng trung tâm chỉ huy, tác chiến, điều hành giao thông, trong đó có hệ thống camera. Dự kiến đến khi trung tâm này đi vào hoạt động, lực lượng chức năng có thể theo dõi, nắm bắt các diễn biến giao thông trên những tuyến đường trọng điểm để kịp thời xử lý, đảm bảo việc đi lại được thông suốt.