(CTT-Đồng Nai) - Theo Ban Dân vận Thành ủy Long Khánh, có 51/54 phòng, ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị, phường, xã của Long Khánh đăng ký 135 mô hình “Dân vận khéo" trên các lĩnh vực, qua đó góp phần tích cực vào thực hiện tốt nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương.
Trong đó ở lĩnh vực kinh tế, có 11 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội có 112 mô hình; lĩnh vực an ninh - quốc phòng có 9 mô hình; lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 3 mô hình.
Ngoài việc thực hiện các mô hình nói trên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các đơn vị từ thành phố đến phường, xã còn thực hiện mô hình “Buổi sáng với nhân dân”. Vào mỗi buổi sáng làm việc, từ 7h15 phút đến 8h15 phút, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố tiếp dân để lắng nghe, chỉ đạo xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc của Nhân dân.
Trong năm 2023, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến phường, xã đã tiếp 724 lượt công dân và tiếp nhận 315 đơn thư khiếu kiện. Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan tranh chấp tài sản, tranh chấp quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư...Qua thực hiện mô hình Buổi sáng với nhân dân bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực, đó là số lượng tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị trong thành phố tuy có tăng 110 lượt người so với năm 2022 nhưng số đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đã giảm 45 đơn so với năm trước; người dân đã tích cực đóng góp ý kiến để xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh và xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy cho biết, những mô hình dân vận khéo có ý nghĩa thiết thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố đã được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo nhân rộng để tạo sự lan tỏa.
Trong đó, thành phố tiếp tục xác định công tác tiếp dân là nhiệm vụ quan trọng. Người đứng đầu các đơn vị nâng cao nhận thức trong tiếp dân, trả lời thấu đáo những thắc mắc và giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định, không để người dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện dân chủ tại cơ sở; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tăng cường đối thoại, hòa giải ở cơ sở để giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong nhân dân ngay tại nơi phát sinh vụ việc...