Đại dịch Covid-19, vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp (DN), nhưng trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục hồi phục và có bước tăng trưởng cao và nhiều DN đã nhận được đơn đặt hàng đến cuối năm 2021.
Theo Sở Công thương, 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 9,57 tỷ USD, tăng hơn 32% so với năm 2020. Thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng qua các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa)
*Tăng nguồn cung cho các thị trường
Từ đầu năm đến nay, hầu hết, các mặt hàng chủ lực trên địa bàn tỉnh đều mở rộng được thị trường tiêu thụ sang các quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, giày dép xuất 1,9 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước đó; Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng 930 triệu USD, tăng gần 34%; Sản phẩm gỗ bán 910 triệu USD, tăng gần 73%; Xơ sợi dệt 723 triệu USD, tăng xấp xỉ 70%; Hàng dệt may 684 triệu USD, tăng gần 4%; Phương tiện vận tải và phục tùng 527 triệu USD tăng 67%; Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 458 triệu USD, tăng 77%.
Ông Masato Kataoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ojitex Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cho hay: “Công ty thuộc tập đoàn Oji Paper của Nhật Bản, là đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp lâm nghiệp, giấy và bao bì trên toàn cầu. Công ty đã đầu tư vào Đồng Nai hơn 20 năm và hoạt động tương đối hiệu quả. Dịch bệnh Covid-19 có ảnh đến công ty, nhưng đã nhanh chóng khôi phục được sản xuất và xuất khẩu vẫn đảm bảo tăng trưởng. Công ty đang tiến hành xây dựng thêm nhà máy tại H.Long Thành để mở rộng xuất khẩu qua các nước”.
Theo ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai, hiện các DN Hàn Quốc đã đầu tư vào tỉnh hơn 420 dự án với tổng vốn đăng ký gần 7 tỷ USD. Các DN đa số hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Hàng hóa của các DN sản xuất ra trên 60% xuất khẩu còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa. Hơn 1 năm qua, tuy xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhưng do các công ty làm tốt mục tiêu “kép” nên vẫn đảm bảo mức tăng trưởng khá trên nhiều lĩnh vực.
*Vượt qua khó khăn
Theo Sở Công thương, trong 5 tháng đầu năm nay, hàng hóa xuất khẩu vào nhiều thị trường tăng mạnh như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước trong khối ASEAN. Các đơn hàng từ Trung Quốc và một số nước khác đang có sự dịch chuyển về Việt Nam trong đó có Đồng Nai. Vì theo các tập đoàn đa quốc gia, Đồng Nai là nơi có nhiều DN có nhà máy hiện đại có thể đáp ứng những đơn hàng lớn, nhanh và đây là khu vực phòng chống dịch bệnh tốt, chuyển đơn hàng về đây sản xuất sẽ an tâm hơn.
Ông Will Mackereth, Giám đốc Chuỗi cung ứng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho biết: “Năm 2020 và 5 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm của Nestlé đạt khoảng 20%. Đặc biệt, các thị trường Philippines, Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản...đạt mức tăng trưởng khá cao. Mới đây, Nestlé đã tăng thêm vốn đầu tư vào Đồng Nai khoảng 132 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến các loại cà phê xuất khẩu”. Tính đến nay, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã đầu tư vào tỉnh 402 triệu USD.
Tình hình kinh tế thế giới hiện nay tiếp tục trên đà phục hồi, các tập đoàn đa quốc gia đều có tính toán lại chuỗi cung ứng sản phẩm trên toàn cầu để tránh lệ thuộc quá lớn vào một vài quốc gia. Việt Nam là một trong những lựa chọn khá tốt cho các đối tác nước ngoài. Vì thế, đây cũng là cơ hội để các DN ở Đồng Nai tìm thêm được nhiều khách hàng để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) cho biết: “Năm 2020, Nam Long mở thêm thị trường tiêu thụ găng tay sang Italia và đầu năm 2021 là Nga. Hiện sản phẩm của công ty xuất sang gần 10 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nam Long dự tính sẽ mở rộng thêm 2 dây chuyền sản xuất găng tay y tế để xuất khẩu”.
Vi Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập