Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (Vecom) vừa tổ chức diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam, đồng thời công bố báo cáo Chỉ số TMĐT (EBI) Việt Nam năm 2023 vào tháng 4-2023.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng.
Chủ tịch Vecom Nguyễn Ngọc Dũng có trao đổi về các xu hướng TMĐT thông minh và việc thúc đẩy phát triển TMĐT ở các địa phương, trong đó có Đồng Nai.
Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi ngành TMĐT
- Ngành TMĐT đã và đang là một trong những ngành có nhiều biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Trong năm 2023, TMĐT thông minh sẽ là xu hướng nổi bật khi trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành TMĐT không chỉ ở Việt Nam
Đối với TMĐT, AI sẽ hỗ trợ và mang lại nhiều thuận lợi như: viết bài, xây dựng content (nội dung), tạo ra những cách thức marketing thu hút thông qua AI, cũng như tập trung những ưu điểm, lợi thế để hướng đến mục tiêu phát triển xu hướng TMĐT thông minh (smart e-commerce). Đặt trong bối cảnh của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, AI đã giúp cho DN giảm thiểu nhiều thời gian, chi phí vận hành. Bởi, thay vì DN phải tổ chức đội ngũ để nghiên cứu, kiểm tra thì nay đã có thêm nhiều công cụ hỗ trợ từ AI.
Bên cạnh đó, xu hướng shoppertainment - tức là kết hợp kênh bán hàng với giải trí đang là một xu hướng mới được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây và ngày càng được các DN quan tâm. Đối với người tiêu dùng, thông thường khi truy cập bất cứ website hay kênh TMĐT nào chỉ có thông tin, thiếu sự tương tác thì sẽ khá nhàm chán. Do đó, nếu kết hợp thêm các yếu tố giải trí như xem các thần tượng biểu diễn, xem livestream, đồng thời ngay lúc đó xuất hiện đường link mua sắm các sản phẩm họ đang mong muốn… sẽ giúp khách hàng mua sắm được thoải mái, thuận tiện và đa dạng hơn.

Hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP trong tỉnh đăng ký, quản lý gian hàng trên Sàn thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn) của Sở Công thương.
Hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP trong tỉnh đăng ký, quản lý gian hàng trên Sàn thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn) của Sở Công thương.
- Trong thời gian qua, Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công thương) là cơ quan quản lý nhà nước đã đồng hành với Vecom đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh TMĐT của các DN trên cả nước. Trên thực tế, không phải DN nào cũng thành công trong lĩnh vực TMĐT, vẫn có các trường hợp đang loay hoay trong lĩnh vực này, cũng như vẫn còn những khoảng cách về sự phát triển TMĐT giữa các địa phương với Hà Nội và TP.HCM. Do đó, rất cần có thêm nhiều hoạt động, chương trình, diễn dàn với các chuyên gia đầu ngành và các cơ quan, ban ngành để cùng nhau chia sẻ, trao đổi nhằm có thêm sự thấu hiểu, đồng hành và hỗ trợ các DN, địa phương thúc đẩy phát triển TMĐT.
Từ năm 2019 đến nay, Vecom đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình nhằm hướng tới phát triển TMĐT bền vững, trong đó có nhiều hoạt động kết nối, tập huấn về TMĐT với các địa phương trên cả nước.
Trong thời gian tới, Vecom sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quản quản lý, sở công thương các địa phương tăng cường các chương trình kết nối, tập huấn phát triển TMĐT cho DN địa phương, cũng như các chương trình góp phần quảng bá, kết nối phát triển thị trường các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) thông qua các kênh TMĐT uy tín…
- Đồng Nai là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển TMĐT. Trong những năm qua, địa phương đã tích cực cùng với Vecom triển khai nhiều hoạt động kết nối, tập huấn cho DN, HTX, cơ sở kinh doanh trên địa bàn về TMĐT, giới thiệu những xu hướng kinh doanh, quảng bá sản phẩm qua các kênh bán hàng qua mạng...
Vị trí của Đồng Nai nằm gần TP.HCM - địa phương dẫn đầu cả nước về TMĐT. Điều này vừa mang lại những cơ hội cũng như thách thức cho Đồng Nai trong lĩnh vực TMĐT. Để nâng cao chỉ số TMĐT (EBI), các địa phương, trong đó có Đồng Nai cần từng bước nâng cao các chỉ số thành phần gồm: chỉ số phát triển nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin, chỉ số về giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C), chỉ số giao dịch giữa DN với DN (B2B)…