Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Thứ tư - 24/11/2021 09:30
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Từ ngày 15-10, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) chính thức đổi tên Chi cục Hải quan Long Thành thành Chi cục Hải quan cửa khẩu, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) đối với những mặt hàng nằm trong danh mục quy định bắt buộc phải làm thủ tục hải quan tại hải quan cửa khẩu.

haiquan=231121d.jpg?t=1752456061
                                 Bốc dỡ hàng hoá XNK tại Cảng Đồng Nai

Phục vụ tốt hơn nhu cầu doanh nghiệp

Nằm trong tốp 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế nhiều năm liền, Đồng Nai vẫn đang phát huy tối đa thế mạnh của mình trong thu hút đầu tư với kế hoạch chuyển đổi hàng ngàn ha đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị…, cùng với dự án Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Theo HQĐN, hiện đơn vị đang quản lý 2 địa điểm thông quan nội địa (ICD), 23 kho ngoại quan và hơn 20 cảng thương mại tổng hợp, cảng chuyên dụng cho phép tàu trong nước và quốc tế ra vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa. HQĐN hiện có 10 địa điểm thông quan hàng hóa thuộc 7 chi cục hải quan ngoài cửa khẩu nên việc phục vụ phát triển kinh tế và hoạt động XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tăng chi phí do phải vận chuyển hàng hóa chuyển cửa khẩu, chưa phát huy hết lợi thế của hệ thống cảng biển quốc tế và cảng sông, ICD. Điều đó đặt ra yêu cầu HQĐN phải triển khai bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cửa khẩu (hay còn gọi là Chi cục Hải quan cảng biển).

Chi cục Hải quan cửa khẩu thành lập dự kiến sẽ nâng công suất hoạt động kho bãi, vận chuyển hàng hóa XNK lên khoảng 30%. Để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp XNK, ngành Hải quan cũng như Công ty CP Cảng Đồng Nai (Cảng Đồng Nai) đã nâng cấp, mở rộng quy mô hạ tầng cảng biển từ nhiều tháng nay, bảo đảm hàng hóa được lưu thông kịp thời, không gây ách tắc.

Giảm thời gian, chi phí vận chuyển

Ông Nguyễn Văn Ban, Giám đốc Kho vận - Logistis, Cảng Đồng Nai cho biết, thông thường một lô hàng XNK khi về đến Việt Nam sẽ mất khoảng 1 tháng. Do đó, để đón nhận những lô hàng có thể kịp thời về cảng Đồng Nai vào tháng 10, Cảng Đồng Nai đã gửi thông tin đến các doanh nghiệp XNK, các hãng tàu rất sớm. Để công tác thông quan, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, Cảng Đồng Nai đã phối hợp cùng ngành Hải quan tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về hải quan, kiểm tra hỗ trợ khách hàng đối với những mặt hàng mới.

Khi có hải quan cửa khẩu, cảng được phép tiếp nhận một số mặt hàng bắt buộc phải làm thủ tục tại hải quan cửa khẩu nên dự báo lượng hàng hóa sẽ tăng khoảng 30% so với trước. Ông Ban cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu sẽ giúp các doanh nghiệp ở Đồng Nai cũng như một số tỉnh, thành khác có thể nhập trực tiếp các mặt hàng mà trước đây không thể về Cảng Đồng Nai, giảm được chi phí vận chuyển rất lớn, đồng thời giảm nhân lực cũng như áp lực ách tắc giao thông, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Để thu hút và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Cảng Đồng Nai đã đầu tư thêm tàu bến để nâng công suất tiếp nhận, bốc dỡ hàng hóa tại 2 cảng Gò Dầu và Long Bình Tân. 

                                                                                                    Vi Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây