Là chủ một trong những doanh nghiệp (DN) tư nhân sản xuất bao bì, ông Phạm Văn Chính, Giám đốc Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu (Glopaco) cho hay, để có chỗ đứng, DN buộc phải liên tục đổi mới, đầu tư công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cũng như sự tin tưởng của khách hàng.
Ông Chính cho rằng, giá trị cốt lõi của DN là bên cạnh năng lực sản xuất, thương hiệu sản phẩm thì phải xây dựng mô hình quản trị DN sao cho ở đó, các cá nhân đều thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Ông Phạm văn Chính
Xác định được “giá trị lõi” của DN
* Glopaco bước chân vào thị trường bao bì như thế nào, thưa ông?
- Chúng tôi vốn ban đầu kinh doanh thương mại chứ chưa phải là nhà sản xuất như hiện nay. Hơn 10 năm trước, chúng tôi là DN chuyên cung ứng, phân phối các loại bao bì thuộc nhiều thương hiệu trên thị trường. Kinh doanh thương mại được ưu điểm là dòng tiền quay vòng nhanh nhưng DN lại không tạo ra được giá trị cốt lõi của mình. Chuẩn bị nguồn lực đã đủ lớn mạnh, năm 2015, chúng tôi kiện toàn lại cơ cấu, nhân sự và bắt tay vào sản xuất bao bì. Đó cũng là cả một thời gian chuẩn bị dài hơi.
Khi bước đầu có chỗ đứng và lượng khách hàng quen thuộc lúc bán buôn thì từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ hơn. DN đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, sản xuất ra những sản phẩm cao cấp hơn, đủ chủng loại và liên tục mở rộng thêm các nhà máy mới ở Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Long An.
* Nếu so với các đơn vị sản xuất bao bì khác trên thị trường, ông tự tin về điều gì nhất?
- Chúng tôi vốn có thế mạnh về hệ thống khách hàng từ trước khi bước vào sản xuất. Hiện tại, DN vẫn đi trên cả hai chân thương mại và sản xuất nên có sự bổ sung cho nhau, về lâu dài, chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên vào mảng sản xuất để tạo ra sản phẩm bao bì phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.
Thông thường, các DN, đối tác của chúng tôi đều có từ 2-3, thậm chí nhiều nhà cung ứng bao bì cho họ. Nói vậy để thấy, để có được sự tin tưởng không phải là điều dễ dàng. Mức độ cạnh tranh gắt gao, lợi thế anh chỉ có được nếu đáp ứng các yếu tố chi phí và chất lượng, đơn vị nào phù hợp thì chắc chắn sẽ được họ ưu tiên hợp tác nhiều hơn.
Nói tự tin thì hơi quá nhưng chúng tôi kỳ vọng rằng mình vẫn sẽ đi đúng hướng như lộ trình đã vạch ra trong thời gian trước. Chúng tôi đã có 4 nhà máy sản xuất hỗ trợ, bổ sung cho nhau, sản xuất ra các loại bao bì khác nhau, đồng thời có đội ngũ thiết kế riêng nên có thể sẵn sàng hơn trong việc đáp ứng được những tiêu chuẩn cao của khách hàng.
Sản xuất tại một nhà máy của Glopaco
Hướng tới phát triển bền vững
*Sản xuất, cung ứng bao bì nhưng ở thị phần nào thì DN của mình cưng ứng lớn nhất, thưa ông?
- Gạo và sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi gia súc, thủy, hải sản là thế mạnh của Việt Nam nên nhu cầu bao bì cho xuất khẩu gạo, thức ăn chăn nuôi rất lớn. Trong cơ cấu sản phẩm của Glopaco thì bao bì gạo chiếm đến 50%, tiếp đến là bao bì đựng phân bón 20% rồi đến bao bì thức ăn chăn nuôi. Chúng tôi cũng đã hợp tác với nhiều công ty kinh doanh, xuất khẩu gạo thuộc hàng lớn nhất cả nước nhằm cung ứng bao bì cho các đối tác, tạo điều kiện phát triển DN của mình bền vững hơn.
* Ông đã có dự tính gì trong tương lai?
- Mặc dù đã có được vị thế đối với khách hàng truyền thống của mình song chúng tôi vẫn phải tiếp tục hiện đại hóa quản trị sản xuất, quản trị nhân sự và đầu tư công nghệ và lấy đó làm năng lực cạnh tranh. Tái đầu tư sản xuất là nhiệm vụ số một.
Chúng tôi đã chuẩn bị được quỹ đất 1,2ha trong khu công nghiệp để đầu tư thêm một nhà máy mới hiện đại, quy mô và có hệ thống máy móc tiên tiến hơn. Từ đó mở rộng thị trường và số lượng khách hàng cũng như nâng tỉ trọng xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á so với chỉ 10% giá trị sản xuất như hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
Vi Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập