“Dù có nhiều khó khăn, nhưng rào cản lớn nhất là chính bản
thân mình, cụ thể là tâm lý e dè, ngại học cái mới. Tuy vậy, khi tiếp cận cộng
đồng, tôi đã được sự nhiệt tình của các giáo viên lan tỏa, cổ vũ. Cùng với đó,
trong thời điểm toàn tỉnh dạy học online, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ
chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn online để mời các chuyên gia chia sẻ về ứng
dụng CNTT…” - cô Nam bộc bạch.
Tháng 7-2021, cô đã cùng với cán bộ, giáo viên nhà trường
xây dựng được hệ thống trường học trực tuyến trên nền tảng Microsoft. Tính từ
tháng 7-2021 đến tháng 1-2022, Trường THCS Tam Phước đã thực hiện được tất cả
các hoạt động từ quản lý đến giảng dạy và các mặt hoạt động khác trên nền tảng
Microsoft.
Cô Nam bày tỏ: “Tôi may mắn được sự hưởng ứng, đồng lòng của
tập thể. Tất cả mọi người đều tham gia tích cực vào cộng đồng GVST. Đó là sức
mạnh to lớn nhất của nhà trường”.
Đến đầu năm 2022, cô Nam là một trong 141 giáo viên trên cả
nước được công nhận là MIEE. Đây là danh hiệu mà hiếm có cán bộ quản lý nào đạt
được. Cô chia sẻ: “Kể từ khi tham gia cộng đồng GVST, bản thân tôi đã tiến bộ
lên rất nhiều. Chính tôi cũng bất ngờ về bản thân mình bởi trước đó tôi chưa
bao giờ nghĩ đến việc sẽ tham gia cộng đồng để trở thành MIEE”.
Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên
Hòa) trao đổi với giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học
Mạnh dạn thực hiện chuyển đổi số
Hiểu về CNTT và việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học,
cô Nam cùng với tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Tam Phước quyết tâm xây
dựng trường trở thành trường học điển hình Microsoft.
Theo đó, 20/20 phòng học của trường có hệ thống mạng wifi ổn
định, mỗi phòng học có hệ thống hình ảnh (tivi, bảng tương tác), có âm thanh
đầu vào và đầu ra hoạt động tốt. Nhà trường cung cấp tài khoản giáo dục cho
toàn bộ giáo viên và học sinh, khai thác các tính năng của Microsoft như:
Microsoft Forms, Microsoft Teams, OneDrive, ClassNote Book, SharePoint… Đến
nay, 100% giáo viên của trường có thể khai thác các ứng dụng của Microsoft để
phục vụ hiệu quả cho việc dạy học.
Mọi hoạt động của nhà trường như: khâu quản lý, thực hiện
các phương pháp dạy học, các quá trình kiểm tra đánh giá, nguồn học liệu, thiết
kế bài giảng… đã từng bước được khai thác, ứng dụng trên Microsoft. Trường hiện
có 2 giáo viên (bao gồm cô Nam) đã đạt danh hiệu MIEE, dự kiến trong năm 2022,
toàn trường sẽ có 6 giáo viên đạt danh hiệu này. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên
khác vẫn đang tham gia cộng động GVST và tích cực tham gia các khóa đào tạo của
Microsoft. Đây chính là những nhân tố tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong
dạy học, đồng thời là nòng cốt xây dựng trường học điển hình.
Cho đến nay, tại Việt Nam mới chỉ có 3 trường học được công
nhận trường học điển hình Microsoft gồm: Trường phổ thông Song ngữ liên cấp
Wellspring (Hà Nội), THPT Võ Thành Trinh (An Giang), TH - THCS - THPT Sky-Line
(Đà Nẵng). Việc đăng ký xây dựng trường học điển hình Microsoft của Trường THCS
Tam Phước cho thấy sự quyết tâm và mạnh dạn của Hiệu trưởng Phạm Thị Nam. Sự
mạnh dạn này là có cơ sở.
Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước cho biết:
“Cần phải tạo động lực cho giáo viên để họ thấy tính hiệu quả khi sử dụng công
nghệ trong quản lý, dạy học. Để giáo viên tự học, nâng cao kỹ năng ứng dụng
CNTT thì Ban Giám hiệu không thể áp đặt mà phải khuyến khích, động viên giáo
viên bằng chính sự quan tâm, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của giáo viên. Trong
đó, cần chú trọng biểu dương nhân tố tích cực, chính các nhân tố tích cực này
sẽ lan tỏa đến các thành viên khác trong nhà trường”.
Cô Liêu Thị Thanh Bình, giáo viên môn Tiếng Anh chia sẻ:
“Ban Giám hiệu luôn khuyến khích, cổ vũ giáo viên ứng dụng công nghệ trong dạy
học. Đặc biệt, Hiệu trưởng của trường là MIEE đã trở thành động lực lớn cho
giáo viên. Điều đó luôn thôi thúc chúng tôi tìm kiếm các nền tảng công nghệ,
phương pháp mới trong quản lý lớp học, phát triển môn học của mình”.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập