Tạo động lực để giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ ba - 10/05/2022 15:30
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Chịu khó học hỏi, trau dồi kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và lan tỏa đến cộng đồng giáo viên, cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã trở thành Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE).
co Nam z3401287652039_28bd68defd7dc47cb40ba597f07ca6ed (1).jpg?t=1752456061
Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) trao đổi với các em học sinh
Đây là điều kiện thuận lợi để cô lan tỏa, chia sẻ và khuyến khích giáo viên trong trường cùng nhau tự học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, đồng thời hướng đến xây dựng Trường THCS Tam Phước trở thành trường học điển hình của Microsoft.
Chủ động học tập
Là Hiệu trưởng trẻ, năng động, cô Phạm Thị Nam đã cùng tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên nhà trường tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy từ nhiều năm nay. Với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp cận nhanh với công nghệ hiện đại, bản thân cô Nam đã chủ động trong việc tìm kiếm các nguồn học liệu điện tử, các phần mềm hỗ trợ quản lý, dạy học. Đầu năm 2021, cô Nam bắt đầu tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo (GVST) của Microsoft.
Theo cô Nam, khó khăn mà cô và các cán bộ quản lý khác đều gặp phải là quá bận rộn với các công việc chuyên môn, quản lý nên không có nhiều thời gian để tham gia các khóa học trên cộng đồng. Bản thân cô Nam khi mới tham gia cộng đồng GVST cũng rất e dè và “ngại”. Trước đó, các nền tảng CNTT mà cô hiệu trưởng này sử dụng chỉ là trao đổi email, nhận - chuyển văn bản trên hệ thống điện tử và các kỹ năng tin học cơ bản khác.

“Dù có nhiều khó khăn, nhưng rào cản lớn nhất là chính bản thân mình, cụ thể là tâm lý e dè, ngại học cái mới. Tuy vậy, khi tiếp cận cộng đồng, tôi đã được sự nhiệt tình của các giáo viên lan tỏa, cổ vũ. Cùng với đó, trong thời điểm toàn tỉnh dạy học online, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn online để mời các chuyên gia chia sẻ về ứng dụng CNTT…” - cô Nam bộc bạch.
Tháng 7-2021, cô đã cùng với cán bộ, giáo viên nhà trường xây dựng được hệ thống trường học trực tuyến trên nền tảng Microsoft. Tính từ tháng 7-2021 đến tháng 1-2022, Trường THCS Tam Phước đã thực hiện được tất cả các hoạt động từ quản lý đến giảng dạy và các mặt hoạt động khác trên nền tảng Microsoft.
Cô Nam bày tỏ: “Tôi may mắn được sự hưởng ứng, đồng lòng của tập thể. Tất cả mọi người đều tham gia tích cực vào cộng đồng GVST. Đó là sức mạnh to lớn nhất của nhà trường”.
Đến đầu năm 2022, cô Nam là một trong 141 giáo viên trên cả nước được công nhận là MIEE. Đây là danh hiệu mà hiếm có cán bộ quản lý nào đạt được. Cô chia sẻ: “Kể từ khi tham gia cộng đồng GVST, bản thân tôi đã tiến bộ lên rất nhiều. Chính tôi cũng bất ngờ về bản thân mình bởi trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tham gia cộng đồng để trở thành MIEE”.​

gv Nam z3401287749940_c9cdbc578ec9714187f90dee461ea1d5 (2).jpg?t=1752456061
Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) trao đổi với giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học

Mạnh dạn thực hiện chuyển đổi số
Hiểu về CNTT và việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học, cô Nam cùng với tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Tam Phước quyết tâm xây dựng trường trở thành trường học điển hình Microsoft.
Theo đó, 20/20 phòng học của trường có hệ thống mạng wifi ổn định, mỗi phòng học có hệ thống hình ảnh (tivi, bảng tương tác), có âm thanh đầu vào và đầu ra hoạt động tốt. Nhà trường cung cấp tài khoản giáo dục cho toàn bộ giáo viên và học sinh, khai thác các tính năng của Microsoft như: Microsoft Forms, Microsoft Teams, OneDrive, ClassNote Book, SharePoint… Đến nay, 100% giáo viên của trường có thể khai thác các ứng dụng của Microsoft để phục vụ hiệu quả cho việc dạy học.
Mọi hoạt động của nhà trường như: khâu quản lý, thực hiện các phương pháp dạy học, các quá trình kiểm tra đánh giá, nguồn học liệu, thiết kế bài giảng… đã từng bước được khai thác, ứng dụng trên Microsoft. Trường hiện có 2 giáo viên (bao gồm cô Nam) đã đạt danh hiệu MIEE, dự kiến trong năm 2022, toàn trường sẽ có 6 giáo viên đạt danh hiệu này. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên khác vẫn đang tham gia cộng động GVST và tích cực tham gia các khóa đào tạo của Microsoft. Đây chính là những nhân tố tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học, đồng thời là nòng cốt xây dựng trường học điển hình.
Cho đến nay, tại Việt Nam mới chỉ có 3 trường học được công nhận trường học điển hình Microsoft gồm: Trường phổ thông Song ngữ liên cấp Wellspring (Hà Nội), THPT Võ Thành Trinh (An Giang), TH - THCS - THPT Sky-Line (Đà Nẵng). Việc đăng ký xây dựng trường học điển hình Microsoft của Trường THCS Tam Phước cho thấy sự quyết tâm và mạnh dạn của Hiệu trưởng Phạm Thị Nam. Sự mạnh dạn này là có cơ sở.
Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước cho biết: “Cần phải tạo động lực cho giáo viên để họ thấy tính hiệu quả khi sử dụng công nghệ trong quản lý, dạy học. Để giáo viên tự học, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT thì Ban Giám hiệu không thể áp đặt mà phải khuyến khích, động viên giáo viên bằng chính sự quan tâm, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của giáo viên. Trong đó, cần chú trọng biểu dương nhân tố tích cực, chính các nhân tố tích cực này sẽ lan tỏa đến các thành viên khác trong nhà trường”.
Cô Liêu Thị Thanh Bình, giáo viên môn Tiếng Anh chia sẻ: “Ban Giám hiệu luôn khuyến khích, cổ vũ giáo viên ứng dụng công nghệ trong dạy học. Đặc biệt, Hiệu trưởng của trường là MIEE đã trở thành động lực lớn cho giáo viên. Điều đó luôn thôi thúc chúng tôi tìm kiếm các nền tảng công nghệ, phương pháp mới trong quản lý lớp học, phát triển môn học của mình”.

Hoàng Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây