Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1-11-2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm ngân sách, quỹ đất và các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học. Đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn.

Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP.Biên Hòa đọc sách trên sân trường trong giờ ra chơi
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP.Biên Hòa đọc sách trên sân trường trong giờ ra chơi
Xây dựng thư viện thân thiện
Không giống các thư viện khác với các kệ sách ngồn ngộn, Thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa) được bố trí không gian thân thiện, khoa học, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”.
Thư viện được thiết kế với không gian mở, không vách ngăn, tận dụng ánh sáng tự nhiên. Các loại đồ dùng thiết bị được trang bị đầy đủ như: giỏ đựng sách, bàn ghế phục vụ việc đọc, thảm xốp trải phòng tạo thiện cảm, gần gũi và sinh động. Đặc biệt, trên sân trường, nhiều kệ sách, báo được tái sử dụng từ nhiều vật liệu tái chế cũ được sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn, phục vụ nhu cầu đọc tại chỗ của học sinh.
Chị Phan Thị Trang, nhân viên Thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết, hiện Thư viện có hơn 300 đầu sách với khoảng 10 ngàn bản. Từ nguồn ngân sách của nhà trường, Thư viện lên kế hoạch bổ sung sách hàng năm phù hợp với chương trình dạy và học thực tế. Ngoài bổ sung các bộ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi như: truyện tranh, văn học, truyện cổ tích, sách học tiếng Anh…, Thư viện còn kêu gọi học sinh quyên góp, tặng sách cũ cho Thư viện (mỗi năm 2 đợt) nhằm bổ sung vào các tủ sách, phục vụ nhu cầu đọc của các em.
“Để xây dựng mô hình thư viện thân thiện cũng như ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hệ thống thư viện, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tham gia các lớp tập huấn do ngành GD-ĐT, ngành văn hóa tổ chức. Hiện tại, ngoài việc phục vụ bạn đọc tại chỗ, tổ chức các cuộc thi đọc, giới thiệu sách…, nhà trường đã có kế hoạch để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phòng nghe đọc trực tuyến dành cho học sinh, dự kiến sẽ thực hiện vào cuối tháng 11 này” - chị Trang chia sẻ.

Phòng đọc Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP.Biên Hòa được thiết kế thân thiện, thu hút học sinh đến đọc sách
Phòng đọc Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP.Biên Hòa được thiết kế thân thiện, thu hút học sinh đến đọc sách
Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đọc
Trường Tiểu học Trảng Dài (P.Biên Hòa) nhiều năm qua cũng dành không gian riêng để xây dựng thư viện theo hướng thân thiện, gần gũi với học sinh, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường.
Chị Âu Thị Thuận, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Trảng Dài cho biết, với hơn 10 ngàn đầu sách, trong đó có khoảng 5 ngàn sách thiếu nhi, nhà trường đã bố trí thư viện với nhiều góc hoạt động hấp dẫn cho học sinh như: đọc, viết, trò chơi, mỹ thuật. Nhiều góc đọc sách cộng đồng đã được xây dựng, tận dụng những không gian hành lang, ngoài trời…, mỗi ngày thu hút khoảng 100-200 học sinh đến đọc sách.
“Để tạo phong trào đọc sách cho thiếu nhi, nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ giữa thư viện với liên đội xây dựng đa dạng các hoạt động. Trong đó, quan tâm phát triển thư viện điện tử, thúc đẩy mô hình mỗi tuần đọc một cuốn sách hay dưới cờ; thực hiện các video clip giới thiệu sách… lan tỏa những câu chuyện, những bài học ý nghĩa trong sách đến học sinh” - chị Thuận nói.