Phát triển logistics là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam hiện nay, nhất là khi nước ta có tốc độ gia tăng giá trị xuất nhập khẩu hàng năm cao.

Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Đồng Nai làm hàng xuất khẩu
Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Đồng Nai làm hàng xuất khẩu
Cải thiện chất lượng logistics, liên kết đầu tư đồng bộ hạ tầng dịch vụ trở thành bài toán cấp bách hiện nay, đặc biệt là với Đồng Nai cũng như khu vực Đông Nam bộ, nơi có xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất cả nước.
Tiềm năng chưa khai thác hết
Đông Nam bộ gồm 6 tỉnh, thành Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, là vùng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước. Vùng này tỷ lệ đóng góp vào GDP cũng như thu ngân sách cao nhất cả nước.
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI), không chỉ giữ vai trò là đầu tàu kinh tế, vùng Đông Nam bộ là khu vực tập trung hạ tầng logistics quan trọng của đất nước, đảm nhận phần lớn số lượng hàng hóa và khối lượng hàng container. Đóng góp của vùng Đông Nam bộ thời gian qua đã hỗ trợ tích cực cho các vùng kinh tế khác tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, logistics vùng Đông Nam bộ vẫn còn nhiều tồn đọng, hạn chế, đòi hỏi phải có sự khắc phục kịp thời.
Các DN cung ứng dịch vụ logistics chủ yếu là DN vận tải hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải, đại lý giao nhận, vận chuyển... Trong đó, TP.HCM có sự đa dạng hơn về các dịch vụ logistics, tiếp đến là Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương.
Sự phát triển về dịch vụ Logistics cũng đòi hỏi nhu cầu ngày càng cao về nhân sự. TS Mai Xuân Thiệu, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam nhận định, nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững logistics ở Việt Nam. Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về logistics của Việt nam sẽ trên 200 ngàn, trong khi đó, khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực logistics chỉ khoảng 10% nhu cầu của thị trường, đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.
Đầu tư đồng bộ hạ tầng, dịch vụ để hỗ trợ xuất khẩu
Thúc đẩy phát triển logistics nội địa là bài toán cần phải có giải pháp thực hiện càng sớm càng tốt để hỗ trợ xuất nhập khẩu. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM cho biết, ngành gỗ, nội thất là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ cước vận chuyển do hàng hóa chiếm thể tích lớn. Khi cước vận chuyển tăng cao vào năm 2021, nhiều đơn hàng xuất khẩu mà giá vận chuyển cao hơn giá trị hàng hóa, gây bất lợi cho giá thành, khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Hiện nay gánh nặng về vận tải biển quốc tế đã được tháo gỡ do cước tàu giảm mạnh. Tuy nhiên, chi phí logistics vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm do chi phí vận tải nội địa đang ở mức cao và có xu hướng ngày càng tăng. Để giảm áp lực, giá thành cho sản phẩm xuất khẩu cần có phương án để cắt giảm chi phí logistics trong nước.
Tương tự, về phần DN cung ứng dịch vụ, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát (TP. Biên Hòa) cũng chia sẻ vấn đề mà các DN gặp phải là sự thiếu đồng bộ trong phát triển dịch vụ logistics của vùng. Cùng với đó là các yếu tố khác tạo nên sự kìm hãm khiến các DN trong ngành khó bứt phá để phát triển, do đó cần xây dựng cơ chế, động lực và có “nhạc trưởng” để thúc đẩy phát triển hạ tầng nói chung, các yếu tố liên quan đến dịch vụ logistics nói riêng.
Các chuyên gia cho rằng, dư địa để cải thiện chuỗi logistics ở Việt Nam còn rất lớn, nhưng phải có sự đột phá trong đổi mới cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế quốc gia và vùng; trong đó, trước tiên cần xử lý các điểm hạn chế của chuỗi cung ứng như năng suất các cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa, kho bãi và điểm trung chuyển; quy hoạch vận tải đa phương thức thúc đẩy phát triển nhanh các phương thức vận tải hàng hóa chi phí thấp để cắt giảm chi phí cho hàng hóa xuất khẩu.