Phát triển các mô hình khởi nghiệp

Chủ nhật - 13/06/2021 17:17
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều dự án, mô hình khởi nghiệp đã ra đời với nhiều ý tưởng sáng tạo, phù hợp với xu thế thị trường, tình hình dịch bệnh phức tạp. Trong đó, phải kể tới các ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe, tiêu dùng trực tuyến…
0b2353d1228ed6d08f9f.jpg
Các kỹ sư trình diễn robot vệ sinh pin năng lượng mặt trời do Công ty TNHH Công nghệ viễn thông Chí Thanh (TP.Biên Hòa) chế tạo trong buổi trình diễn vào năm 2020

Theo anh Nguyễn Quang, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thiết bị và phần mềm iCare (có văn phòng ở H.Trảng Bom) chia sẻ, công ty của anh được thành lập đến nay là tròn 1 năm và trùng với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở khắp thế giới cũng như trong nước. Dự án khởi nghiệp mà công ty nghiên cứu sản xuất là một thiết bị nhỏ gọn, an toàn, tiện lợi mang tên iCare, có thể gắn lên người để giám sát và theo dõi nhiệt độ từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Thiết bị cực kỳ hữu ích đối với các gia đình có con nhỏ, gia đình cần theo dõi sức khỏe người bệnh thông qua nhiệt độ cơ thể…
Dự án này đã giành giải nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020. Anh Quang chia sẻ thêm: “Sau một thời gian xã hội phải giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch đầu tiên, nhiều khó khăn, thất bại trong kinh doanh đã xảy ra với tôi. Lúc đó, tôi luôn suy nghĩ phải làm cách nào để tìm hướng đi mới để tái khởi nghiệp. Cuối cùng, khi nhận thấy tác động của dịch bệnh đã làm cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao, đặc biệt là việc cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh thông qua các thiết bị y tế cá nhân như: vòng đeo tay, đồng hồ theo dõi sức khỏe… Do vậy anh bắt tay thực hiện ý tưởng với suy nghĩ chỉ có ứng dụng công nghệ mới tạo ra được giá trị riêng cho dự án của mình với chi phí rẻ hơn các thiết bị ngoại nhập cùng loại.
Hay như dự án ứng dụng marketing và công nghệ để khởi nghiệp trong thời đại 4.0 của Công ty Truyền thông Hmedia (TP.Biên Hòa). Anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng, đại diện công ty chia sẻ, dưới những tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ sẽ tính tới phương án bán hàng, giao hàng online, làm các chương trình marketing để duy trì hình ảnh và thu hút khách hàng.
Nhận thấy đây là cơ hội để loại hình marketing trực tuyến phát triển, Hmedia đã ra đời, tập hợp những bạn trẻ đam mê sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực marketing, qua đó hướng tới tư vấn xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua những gói digital marketing, các kênh truyền thông hiện đại, sáng tạo trên mạng xã hội Facebook, YouTube, Google…
Theo nhiều chuyên gia, trước xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, công nghệ là yếu tố gần như không thể thiếu để hội nhập và cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh thói quen tiêu dùng của người dân cho nhiều thay đổi sau những tác động từ dịch Covid-19 trong hơn 1 năm qua.
Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, trong bối cạnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, các yếu tố đổi mới sáng tạo về công nghệ có thể tạo ra nhiều sự khác biệt, nâng sức cạnh tranh giữa các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản trị, sản xuất, kinh doanh… đối với các doanh nghiệp, start-up.
Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây