Cải cách hành chính (CHCC) là một trong những nhiệm vụ đột phá được xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Do đó tỉnh đã có nhiều nỗ lực thay đổi mạnh mẽ giúp người dân và doanh nghiệp gặp thuận lợi khi giao dịch.
Cán bộ bộ phận một cửa TP.Long Khánh phục vụ người dân
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, Đồng Nai luôn ở tốp những tỉnh, thành có nhiều nỗ lực về công tác CCHC, đặc biệt có năm Đồng Nai đã vươn lên đứng thứ 3 cả nước trong công tác này với nhiều mô hình, cách làm mới vì người dân và doanh nghiệp”.
Nhiều thuận lợi, giảm phiền hà
Một trong những dấu ấn quan trọng liên quan đến công tác CCHC của Đồng Nai trong giai đoạn 2015-2020 đó là sự ra đời của Trung tâm Hành chính công tỉnh vào năm 2017. Ban đầu trung tâm được đặt tại tòa nhà Sonadezi (P.An Bình. TP.Biên Hòa) với cơ sở vật chất hiện đại. Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, cuối năm 2019, tỉnh đã quyết định xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính công tỉnh mới tại P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, người dân và doanh nghiệp được tiếp cận với nhiều tiện ích của dịch vụ công hiện đại, khi 22 sở, ban, ngành đều cử cán bộ trực tại quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông hiện đại.
Trước đây, để giải quyết một thủ tục, người dân có thể phải đi qua nhiều cửa, nhiều phòng, thậm chí đi lại nhiều lần rất bất tiện. Từ khi Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, người dân không còn phải đi lòng vòng, chạy từ sở này qua sở khác để được giải quyết thủ tục hành chính. Anh Phạm Văn Tân (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Nếu so với 5 năm về trước thì hiện nay công tác cải cách thủ tục hành chính đã tiến một bước khá dài, người dân hài lòng hơn nhiều. Chẳng hạn khi cần cấp đổi giấy phép lái xe, nếu cần thì ngồi ở nhà vẫn có thể đổi được và nhận kết quả tại nhà bằng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích”.
Ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt (H.Xuân Lộc thì cho biết: Nhờ nỗ lực của tỉnh đến huyện mà người dân và doanh nghiệp chúng tôi đã được tiếp cận với nhiều TTHC thuận lợi. Là doanh nghiệp, chúng tôi đánh giá cao những thuận lợi về mặt TTHC, bởi chỉ cần một thủ TTHC thuận lợi thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, tiết kiệm số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, nếu gặp phiền hà khi TTHC ách tắc thì thiệt hại có thể không đo đếm được, có thể làm doanh nghiệp lao đao. Do đó, chúng tôi rất mong chính quyền tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp trên cơ sở pháp luật cho phép để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Đây cũng là cách để chúng tôi góp phần vào sự phát triển chung của huyện, của tỉnh và của đất nước.
Còn chị Phạm Thị Bảy ở xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom) phấn khởi cho hay: “Trước đây, khi muốn tìm hiểu thông tin của một mảnh đất để mua bán cho hợp pháp thì phải ra huyện, hoặc lên tỉnh mới tra cứu được thông tin. Giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, nhập số tờ, số thửa vào là có thể biết thông tin mảnh đất đó ra sao”.
Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp mang lại chuyển biến tích cực cho công tác CCHC của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã hình thành được trục liên thông thủ tục hành chính từ tỉnh xuống các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh và một số sở, ngành. Nhiều thủ tục hành chính các đơn vị có thể liên thông với nhau trong giải quyết. Ứng dụng thiết bị công nghệ thông tin tạo ra nhiều kết nối tiện ích, người dân có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để xin cấp đổi hộ chiếu, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, cấp phép xây dựng… mà không cần phải đến cơ quan nhà nước mới làm được thủ tục.
Nâng mức độ hài lòng
Thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu, nội dung của chương trình. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ CCHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, nhất là hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đặc biệt là đội ngũ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, 100% cán bộ làm nhiệm vụ trực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và 11 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại các huyện, thành phố đều được người dân đánh giá mức độ hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính.
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về CCHC tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn so với giai đoạn trước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu với công tác này. Nhiều đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, các huyện đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện chữ ký số thay cho hình thức chữ ký trực tiếp, qua đó có thể giải quyết công việc bất cứ khi nào và ở đâu. Công tác CCHC còn được HĐND, MTTQ và đoàn thể các cấp tăng cường giám sát thường xuyên, từ đó chấn chỉnh kịp thời những bất cập để người dân và doanh nghiệp hài lòng hơn.
Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng để hoàn thiện cơ chế, chính sách, các biện pháp quản lý điều hành trên các lĩnh vực. Từ năm 2016 đến nay, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 376 văn bản quy phạm pháp luật (118 nghị quyết và 258 quyết định). Các sở, ngành tự kiểm tra 265 văn bản quy phạm pháp luật, phát hiện 34 văn bản có nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ kịp thời nhiều văn bản không còn phù hợp, gây cản trở cho người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các địa phương được kiện toàn, chuẩn hóa, tiếp nhận 100% thủ tục hành chính và một số dịch vụ công cần thiết cho người dân. Cơ chế một cửa liên thông được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã ban hành 1.718 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh có 1.393 thủ tục, cấp huyện có 246 thủ tục và cấp xã 79 thủ tục. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trong năm trung bình đạt 97%...
Thọ Vực