Đồng Nai kiểm soát khá tốt dịch Covid-19 nên nhu cầu đi du lịch, ăn uống và các dịch vụ phục vụ cá nhân của người dân tăng. Các nhà hàng, khách sạn, công ty vận tải, du lịch, lưu trú… cũng triển khai nhiều hình thức thu hút khách hàng. Điều này đã mang lại nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực đối với các ngành dịch vụ trong tỉnh.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.
Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 11 tháng của năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành trong tỉnh đạt khoảng 13,9 ngàn tỷ đồng, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với các ngành dịch vụ khác, doanh thu khoảng 22,3 ngàn tỷ đồng, giảm gần 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, doanh thu từ các ngành dịch vụ trong tỉnh đã có nhiều khởi sắc do tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, cũng như các đơn vị, doanh nghiệp về dịch vụ triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm là dịp các hoạt động cưới hỏi, nhu cầu ăn uống, liên hoan, du lịch tăng cao giúp cho dịch vụ ăn uống, lữ hành, lưu trú có thêm điều kiện để phục hồi sau ảnh hưởng của dịch bệnh.
Riêng trong tháng 11 vừa qua, doanh thu lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh ước đạt 1,4 ngàn tỷ đồng, tăng 4,7% so với tháng trước. Tương tự, doanh thu từ các dịch vụ như: kinh doanh bất động sản, dịch vụ hành chính và dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ giáo dục và đào tạo… cũng tăng so với tháng trước.
Theo nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ: vận tải, quán ăn, nhà hàng, du lịch… trên địa bàn TP.Biên Hòa, tình hình kinh doanh đã có nhiều khả quan sau khi dịch bệnh được kiểm soát khá tốt ở địa phương. Doanh thu của nhiều cơ sở, đơn vị đã phục hồi khoảng 60-80% so với khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong tỉnh, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động thích nghi, có phương án phù hợp trong tình hình mới để tận dụng thời điểm cuối năm, nhu cầu ăn uống, sử dụng các dịch vụ của người dân tăng cao, cũng như đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, chủ động.
Thời gian qua, các sở, ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại cuối năm để góp phần đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, quảng bá, kết nối người tiêu dùng với các loại hình dịch vụ du lịch, lữ hành, dịch vụ ăn uống…
Theo Sở Công thương, trong Tháng Khuyến mãi năm 2020 trên địa bàn tỉnh từ ngày 1 đến 30-11 vừa qua, Sở đã tiếp nhận hơn 1.270 hồ sơ thông báo khuyến mãi của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh, uớc tính có hơn 430 chương trình khuyến mãi thực hiện giảm giá, trong đó có 17 chương trình thực hiện giảm giá từ 50-70%.
Trong khi đó, Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020 (từ ngày 2 đến 6-12) đã có hơn 40 ngàn lượt khách tham quan, thưởng thức ẩm thực, kết nối du lịch. Tuần lễ này do Sở VH-TTDL phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, quy tụ hơn 70 gian hàng cùng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: không gian văn hóa, ẩm thực, du lịch giữa Đồng Nai và các tỉnh, thành; giới thiệu ẩm thực, đặc sản địa phương; giới thiệu tour du lịch, điểm đến, dịch vụ, giá cả, khuyến mãi, tư vấn du lịch…
Vi Quân