Nắm bắt thời cơ từ hội nhập sâu

Thứ ba - 01/03/2022 09:30
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Việt Nam là nước tham gia vào hội nhập sâu nhanh với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết. Trong đó, có nhiều hiệp định quan trọng như: CPTPP, EVFTA, RCEP. Các FTA đã có hiệu lực, các dòng thuế đã và đang giảm dần về 0%. Doanh nghiệp (DN) muốn hưởng các ưu đãi phải có kế hoạch trong ngắn hạn, dài hạn phù hợp.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam những năm gần đây mỗi năm đều tăng trưởng từ 10-20%. Đặc biệt, trong 2 năm qua bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn giữ mức tăng cao. Có được kết quả trên là do nhiều DN đã có sự tính toán chuẩn bị từ trước với những thị trường Việt Nam đã ký kết các FTA.

c2-28222.jpg?t=1752814360
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Kaneko ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 H.Nhơn Trạch.

Đòn bảy hỗ trợ phục hồi kinh tế

Năm 2021, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 21,8 tỷ USD, tăng 16% so với năm trước đó. Có được kết quả trên là nhờ các DN kịp thời phục hồi sản xuất và mở rộng xuất khẩu vào những nước Việt Nam đã ký kết các FTA. DN hưởng được những ưu đãi từ FTA đều đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, khối DN FDI nhanh nhạy, đáp ứng được các quy định của hiệp định để hưởng các lợi thế về thuế nhiều hơn DN có vốn đầu tư trong nước.

Ông Wu Ming Ying, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết: “Đại dịch Covid-19 gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới, để tồn tại và phát triển bền vững các DN phải tính toán lại kế hoạch sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, dài hạn, khai thác các lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ. Các DN Đài Loan tại Đồng Nai theo dõi rất kỹ những hiệp định Việt Nam đang đàm phán để tìm hiểu và chuẩn bị sẵn các yêu cầu để khi hiệp định ký kết có hiệu lực có thể hưởng những chính sách ưu đãi về thuế”.

Theo nhiều DN trên địa bàn tỉnh cho hay, CPTPP, EVFTA, FTA Việt Nam- Nhật Bản…là cứu cánh cho xuất khẩu trong đại dịch. Tuy xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường trên có những biến động nhưng DN vẫn giữ được thị phần và từng bước mở rộng thị trường. 

Bà Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam đánh giá: “EVFTA đã mở ra cơ hội hợp tác cho DN Việt Nam với các đối tác của EU, dù dịch bệnh nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU vẫn tăng. Bởi sau khi hiệp định có hiệu lực nhiều dòng thuế giảm ngay về 0%. Dự tính trong những năm tới, xuất khẩu của Việt Nam vào EU sẽ tiếp tục tăng cao”.

Chưa khai tốt các FTA

Theo Bộ Công thương, đến cuối 2021, tỷ lệ các DN hưởng ưu đãi về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đạt khoảng 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường Việt Nam đã ký FTA. Điều này chứng tỏ Việt Nam chưa khai thác hết những ưu đãi về thương mại hàng hóa. Các DN chưa chú trọng khai thác hết các thị trường có FTA. Cụ thể, trong EVFTA có 27 nước nhưng, DN chỉ tập trung khai thác được 5-6 nước; trong CPTPP nhiều thị trường của các nước thành viên khai thác chưa tốt…

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết: “Khi các FTA được ký kết, DN phải chú ý vào các quy định để hưởng các ưu đãi, đồng thời phải tập trung vào những mặt hàng có lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu. Muốn làm được điều này, DN phải có sự chuẩn bị kỹ, trong kế hoạch sản xuất kinh doanh từ việc mua nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đến quá trình sản xuất phải đáp ứng đầy đủ các quy định của từng thị trường FTA dự tính sẽ mở rộng tiêu thụ”. Cũng theo ông Khanh, nhiều thị trường Việt Nam đã ký kết FTA đòi hỏi tiêu chuẩn hàng hóa rất cao, muốn xuất khẩu và hưởng các ưu đãi phải đáp ứng được các tiêu chí. Do đó, DN phải nâng cấp sản phẩm để phù hợp với yêu cầu, vượt qua khó khăn trên DN sẽ có những đơn hàng lớn, ổn định lâu dài.

Người tiêu dùng ở nhiều nước ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã, tiện lợi của hàng hóa. Đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm một khoảng chi phí để mua những mặt hàng trên. Vì thế, từ trong sản xuất, chế biến, các DN phải chú ý đến những xu hướng trên để chủ động xây dựng kế hoạch cho phù hợp.

                                                                                                  Vi Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây