Xu hướng đổi mới thiết kế các loại bao bì, mẫu mã tiện lợi, an toàn với từng phân khúc, nhóm khách hàng đang được nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng, triển khai, từ đó tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, độ nhận diện… cho sản phẩm nội địa trên thị trường.
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm sữa đặc với thiết kế bao bì dạng tuýp tiện dụng của một thương hiệu sữa Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Đơn cử, mới đây, người tiêu dùng tỏ ra khá thích thú với thiết kế mới của bao bì sữa đặc có đường Ông Thọ của Vinamilk. Thay vì đựng trong hộp thiếc hoặc hộp giấy vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng, sữa Ông Thọ của Vinamilk hiện đã khoác trên mình “tấm áo mới” lạ mắt, nhìn giống tuýp kem đánh răng với phần nắp xoay phía dưới.
Thiết kế dạng tuýp, dạng ống không còn quá xa lạ với các hãng sữa nước ngoài, thường thấy ở các thương hiệu của Thái Lan, Nhật Bản, Đức... Tuy nhiên tại Việt Nam, đây mới lần đầu tiên có thiết kế như thế này đối với các loại sữa đặc. Hiện nay, tuýp sữa này đã có mặt trên kệ hàng tại nhiều siêu thị, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
Chị Trà My (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay: “Gần đây, Vinamilk cho ra mắt sữa Ông Thọ nên tôi có tìm mua thử ở một siêu thị gần nhà. Với trọng lượng 165g, dạng tuýp nhỏ gọn này khá lạ mắt và tiện lợi bởi khi không dùng hết có thể dễ dàng đóng nắp để tái sử dụng và mang đi mà không bị hở, đổ như lon thiếc hay hộp giấy. Đồng thời, giá của tuýp sữa khoảng từ 18-20 ngàn đồng/tuýp cũng khá hợp lý thay vì mua một hộp nhỏ 5 ngàn đồng/40g dùng một lần hay hộp quá to dao động từ 380g đến hơn 1kg mà phải chú ý bảo quản thường xuyên, kỹ lưỡng”.
Hay như nhãn hàng thời trang Biti’s, thời gian qua, Biti’s thường xuyên cho ra đời những bộ sưu tập văn hóa dân gian với những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết nằm lòng trong ký ức tuổi thơ Việt như: Tấm Cám, Con Rồng cháu Tiên, Mai An Tiêm... Thông qua đó, Biti’s tái hiện các nhân vật cổ tích một cách sống động bằng hình ảnh, thiết kế và màu sắc mới mẻ. Các sản phẩm này được các em thiếu nhi yêu thích và đón nhận.
Ngoài ra, nhiều sản phẩm như: thực phẩm đóng hộp, mỳ ăn liền, bánh kẹo, nước giải khát, các loại hạt sấy khô…, nhiều thương hiệu Việt đã chú trọng đầu tư phát triển bộ nhận diện thương hiệu, tăng tính tiện dụng, đa dạng các loại kích thước, kiểu dáng sản phẩm đang được cơ sở tìm hiểu, chú trọng phát triển để hướng tới mở rộng thị trường, đáp ứng thêm nhiều thị hiếu của khách hàng.
Theo nhiều chuyên gia, để nâng cao sức cạnh tranh, cập nhật những xu thế, thị hiếu mới của người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng về chất lượng, tiện ích của sản phẩm, hướng tới sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có hiệu quả, tiết kiệm, nâng cao tính thân thiện cho sản phẩm…
Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai chia sẻ, để hướng tới các mô hình sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững thì cần sự nỗ lực từ phía các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp cũng như những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững.
Nam Hữu