Dù có nhiều áp lực nhưng đội ngũ giáo viên Đồng Nai vẫn nuôi dưỡng lòng yêu nghề và luôn nỗ lực để xây dựng ngôi trường hạnh phúc. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, họ cần có sự chia sẻ, đồng hành của phụ huynh.
Một phụ huynh có con học Trường THCS Trảng Dài (TP Biên Hòa) tham gia
cùng giáo viên hướng dẫn học sinh làm lồng đèn nhân dịp Tết trung thu
Trăn trở với sự nghiệp giáo dục
TS Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Quản trị tri thức KMi là diễn giả đã được ngành GD-ĐT mời đến chia sẻ nhiều chuyên đề về giáo dục tại Đồng Nai. Ông thường chia sẻ với giáo viên về chủ đề ý nghĩa hạnh phúc của nghề giáo và xây dựng môi trường hạnh phúc. Đối với phụ huynh, ông chia sẻ chủ đề nuôi dưỡng đạo đức mỗi ngày cho con. Đối với học sinh, ông thường chia sẻ chủ đề về hướng nghiệp và tư duy sáng tạo.
Có dịp tiếp xúc với cán bộ, giáo viên, học sinh ở nhiều trường học, từ thành phố đến khu vực vùng sâu, vùng xa, ông cho rằng dù gặp nhiều áp lực nhưng đội ngũ giáo viên vẫn luôn nuôi dưỡng lòng yêu nghề.
“Điều hạnh phúc nhất mà tôi tìm thấy khi đến chia sẻ với giáo viên Đồng Nai chính là tôi đã tìm thấy những giáo viên đang trăn trở với giáo dục. Có nhiều giáo viên từng bị mất hướng đi. Họ nghĩ rằng nghề giáo chỉ là công việc để kiếm sống. Tuy nhiên, qua các buổi chia sẻ ấy, họ đã nhận thức lại rằng nghề giáo là một nghề vô cùng cao quý, hơn cả những công việc phước thiện khác. Đó chính là công việc góp phần xây dựng, kiến tạo nên một xã hội tốt hơn cho tương lai”, TS Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.
TS Tùng thừa nhận, chính sự tâm huyết, lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên đã tạo động lực để ông quyết tâm phụng sự cho ngành giáo dục nhiều hơn. Ông tâm sự: “Tôi đã đến trường học ở vùng sâu, vùng xa nhất của Đồng Nai là Trường THPT Đắk Lua. Lần chia sẻ đầu tiên, ấn tượng của tôi là toàn bộ giáo viên và học sinh của trường đã ngồi nghe tôi chia sẻ suốt từ 13 giờ đến 18 giờ một cách say mê. Cho đến khi trời tối thì buổi nói chuyện mới kết thúc. Sau đó 6 tháng, thầy hiệu trưởng của trường lại tiếp tục mời tôi đến để chia sẻ. Chính nhiệt huyết của thầy và các giáo viên trong trường đã thúc đẩy tôi. Tôi đã đến Đắk Lua ngủ lại 1 đêm để có thể dành trọn vẹn 1 ngày hôm sau làm việc với giáo viên, học sinh của trường”.
Với những trải nghiệm khó quên đó, ông mong muốn được đến với những trường ở vùng sâu, vùng xa của Đồng Nai nhiều hơn nữa. Vì chính ở những nơi này, giáo viên càng khát khao được lắng nghe, học hỏi để xây dựng môi trường giáo dục tốt đẹp hơn. Những giáo viên bình thường này là hạt giống để ươm mầm và lan tỏa năng lượng tích cực trong giáo dục.
Cần sự đồng hành của phụ huynh
Hiện nay, giáo viên đang gặp rất nhiều áp lực: Áp lực từ chương trình, phụ huynh, công luận… nhất là chương trình lớp 1 mới hiện nay đang có rất nhiều ý kiến phản biện. Những góp ý của công luận dành cho chương trình mới là đúng và Bộ GD-ĐT cần phải có sự điều chỉnh cho hợp lý. Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể thì các môn học khác hiện đang ổn. Duy chỉ có môn tiếng Việt là có vấn đề cần phải bàn.
“Nếu có thể đưa ra lời khuyên để giáo viên giảm được áp lực, yên tâm cống hiến, tôi mong muốn giáo viên hãy dạy trẻ bằng lòng yêu thương. Biết là chương trình nặng, giáo viên gặp khó khăn nhưng đừng vì vậy mà truyền năng lượng tiêu cực này đến học sinh. Giáo viên hãy đưa đến cho học sinh những năng lượng tích cực trong mỗi bài học, mỗi môn học. Để làm được điều đó, bản thân giáo viên phải có phương pháp giảng dạy tích cực, hãy tự do sáng tạo trong mỗi bài học”, TS Tùng cho biết.
Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, bản thân phụ huynh cũng cần xây dựng nhận thức đúng về các vấn đề giáo dục. TS Tùng thẳng thắn cho rằng, chúng ta cần phải “giáo dục phụ huynh” nhằm giúp phụ huynh biết và hiểu rõ con của họ đang được học những gì, phương pháp dạy học như thế nào. Muốn như vậy, phụ huynh phải được lắng nghe, chia sẻ cùng với con cái của họ, thậm chí là cùng nghe nói chuyện chuyên đề với giáo viên.
Muốn làm được điều đó cần phải có sự chủ động của nhà trường. Trong các buổi họp phụ huynh, các trường hãy nói ít về quy định, thu chi… mà hãy chia sẻ nhiều hơn về mục tiêu, định hướng, phương pháp… giáo dục. Nếu có thể, nhà trường mời chuyên gia đến nói chuyện, nếu không, có thể để cho chính giáo viên và những phụ huynh am hiểu về giáo dục chia sẻ. Làm như vậy, phụ huynh sẽ hiểu, đồng cảm với giáo viên, giúp cho giáo viên giảm bớt áp lực trong công việc.
Hiện nay, ngoài lời mời từ Sở GD-ĐT, nhiều trường học đã chủ động mời TS Tùng đến để nói chuyện và chia sẻ nhiều hơn với giáo viên của trường. Không những vậy, các trường còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề với phụ huynh nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường trong giáo dục trẻ. Những chuyên đề này đã mang đến tín hiệu tích cực là việc thay đổi nhận thức của phụ huynh trong giáo dục con cái. Họ đã hiểu rằng, việc giáo dục trẻ phải bắt đầu từ phía gia đình chứ không chỉ đến từ phía nhà trường. Bởi lẽ, cha mẹ là những người thầy đầu tiên của con và môi trường giáo dục ở gia đình sẽ duy trì suốt đời.
Hoàng Giang