Tối ngày 22-11, tại Trường Đại học Đồng Nai, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức lễ tuyên dương 29 Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2020. Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai là giải thưởng của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trao tặng hàng năm cho giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, đóng góp tích cực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Anh Hoàng Đức Thuận (thứ 3 từ trái sang), Phó trưởng bộ môn Hóa - Lý - Dược Trường Đại học Lạc Hồng giúp sinh viên nhận biết các loại cây dược liệu
* Gương sáng trong giảng dạy...
Cô Đỗ Thị Kim Dung, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, 14 năm đứng lớp, cô rất có duyên với học sinh lớp 2, lớp 3. Học sinh ở lứa tuổi này không còn ngây ngô như học sinh lớp 1, nhưng lại chưa tự giác được như học sinh lớp 4, lớp 5. Do đó, để dạy tốt đòi hỏi cô phải có phương pháp. Ngay những tuần đầu tiên nhận lớp, cô tiến hành phân loại theo nhóm học sinh. Đối với học sinh khá - giỏi, cô hướng dẫn để các em tự học. Thời gian còn lại cô dành để kèm cặp những học sinh có học lực yếu hơn. Bên cạnh việc triển khai cho học sinh học tập theo nhóm, cô còn ứng dụng công nghệ thông tin vào giả để tạo hứng thú cho học sinh...
Không chỉ đổi mới phương pháp, cô Kim Dung còn là một trong những giáo viên trẻ có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 14 năm gắn bó với nghề dạy học, năm nào cô Dung cũng có sáng kiến trong công tác chuyên môn. Mới nhất là sáng kiến phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống trong tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp được hội đồng thẩm định sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố công nhận. Theo cô Kim Dung, với 1 tiết hoạt động ngoài giờ/tuần, giáo viên chủ nhiệm hoàn toàn có thể thiết kế các hoạt động như: Hái hoa dân chủ, đóng vai trong các tình huống, văn nghệ... nhằm trang bị kỹ năng sống, giúp học sinh hoàn thiện bản thân.
Mới có 4 năm tuổi nghề nhưng cô Lưu Thị Hoa Phượng, giáo viên môn Lịch sử Trường phổ thông dân tộc nội trú - THCS - THPT Điểu Xiểng (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) đã để lại dấu ấn trong sự nghiệp trồng người. Cô Phượng chia sẻ, học sinh vẫn coi lịch sử là môn học phụ nên học chỉ mang tính chất đối phó. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Phượng quyết tâm đổi mới phương pháp dạy lịch sử để tìm lại hứng thú cho học sinh. Năm 2016, cô Phượng bắt đầu áp dụng mô hình sân khấu hóa trong dạy và học lịch sử Việt Nam ở khối THPT. Với phương pháp này, thay vì cung cấp kiến thức liên quan đến sự kiện để học sinh ghi chép một cách thụ động, cô xây dựng kịch bản hoặc hướng dẫn học sinh tự xây dựng kịch bản. Sau đó, học sinh sẽ hóa thân vào các nhân vật lịch sử, biến lớp học thành “sân khấu”, cá nhân cô sẽ lui vào “cánh gà” và làm nhiệm vụ nhận xét, đánh giá, rút ra bài học. Hiệu quả của phương pháp này thể hiện ở chỗ, kỳ thi học kỳ I năm học 2019-2020 vừa qua, tỷ lệ học sinh lớp 12 đạt điểm trung bình trở lên ở môn Lịch sử là 98% (thi đề thi chung của Sở GD-ĐT).
Bên cạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng là cách để nhà giáo trẻ khẳng định năng lực chuyên môn. 7 năm công tác, thầy Hoàng Đức Thuận, Phó trưởng bộ môn Hóa - Lý - Dược Trường Đại học Lạc Hồng đã cho ra đời nhiều đề tài nghiên cứu làm tài liệu phục vụ việc học tập, nghiên cứu của sinh viên. Một trong những đề tài mà thầy tâm đắc nhất chính là nghiên cứu thành phần hóa học theo định hướng chống oxy hóa dịch chiết ethylacetat của cây ngải bún được đánh giá xuất sắc. Thầy Thuận chia sẻ, cây ngải bún có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm... nhưng hiện tại Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu công bố thành phần và tác dụng dược lý của cây ngải bún. Vì vậy, đề tài này sẽ là tài liệu tham khảo có giá trị dành cho sinh viên ngành dược.
Anh Trần Vĩnh Phúc, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) chỉnh lại trang phục cho học sinh
* …và trong công tác Đoàn, Đội
Ngoài các nhà giáo đạt thành tích trong đổi mới phương pháp giảng dạy có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, trong số nhà giáo trẻ tiêu biểu được tuyên dương còn có nhiều thầy, cô giáo là cán bộ Đoàn trường, giáo viên tổng phụ trách Đội có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn, Đội trường học, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Gần 3 năm trong vai trò “thủ lĩnh” Đoàn trường, cô Chu Thị Hằng, Bí thư Đoàn Trường THPT Long Thành (TT.Long Thành, H.Long Thành) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai phong trào thanh niên tình nguyện mà trường gặt hái được nhiều thành công, cô Hằng cho biết, đầu tiên chính là giáo dục lòng nhân ái cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các em về tinh thần chia sẻ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện như: Hiến máu nhân đạo, tổ chức các hoạt động từ thiện trong cộng đồng, chú trọng các hoạt động uống nước nhớ nguồn...
Theo cô Hằng, với một đơn vị Đoàn trường học nếu tự mình đứng ra thực hiện các phong trào, hoạt động sẽ quá sức. Kinh nghiệm của Đoàn trường chính là chủ động liên kết với các đơn vị bạn nhằm tăng cường nhân lực, vật lực, phương tiện để tổ chức các hoạt động. Với cách làm của cô Hằng, Đoàn Trường THPT Long Thành nhiều lần được Tỉnh đoàn tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học...
13 năm gắn bó với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, anh Trần Vĩnh Phúc, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn có nhiều sáng kiến, mô hình hay góp phần xây dựng Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh trở thành liên đội mạnh cấp tỉnh nhiều năm liền. Trong đó phải kể đến là mô hình tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại trường tiểu học. Theo đó, khi tham gia mô hình học sinh sẽ được tham gia rất nhiều hoạt động, như: đọc sách tại thư viện xanh; thực hành kỹ năng trồng rau và tìm hiểu về các loại cây thuốc nam tại vườn cây học tập; giao lưu và luyện thể lực, sự nhanh trí thông qua các trò chơi vận động, trò chơi dân gian; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và tin học thông qua sinh hoạt với giáo viên chuyên môn…
An Hạ