Doanh nghiệp tự tin đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới

Thứ ba - 04/05/2021 08:48
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Để đạt được Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG), các doanh nghiệp (DN) phải đáp ứng đủ 7 tiêu chí trong bộ giải thưởng. Những DN đã được công nhận Giải Vàng CLQG hoặc GTCLQG có đủ các yếu tố cần thiết và tự tin đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới.
4.5- DN Tự tin đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới.jpg
Kiểm tra chất lượng sản phẩm cà phê tại phòng Lab của Tổng Công ty Tín Nghĩa
Năm 2019-2020, Đồng Nai có 3 DN đạt Giải vàng CLQG gồm: Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam – chi nhánh 3 Đồng Nai, Công ty Nestlé Việt Nam.
Nền tảng vững chắc để tham gia thị trường thế giới
Việc sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của DN. Hầu hết DN tham gia GTCLQG đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Hiện nay, đây là hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và thực hiện nhiều nhất trên thế giới.
Bên cạnh đó, với mỗi dòng sản phẩm khác nhau, DN đều phải áp dụng các quy trình quản lý chất lượng phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế. Nhờ đó, các DN đạt GTCLQG đều có thể tự tin để hội nhập quốc tế.
Tổng công ty Tín Nghĩa là 1 trong 3 DN ở Đồng Nai đạt Giải Vàng CLQG năm 2019-2020. Sau khi nhận giải thưởng danh giá này, Tổng công ty Tín Nghĩa quyết định sẽ tham gia Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng là một thuận lợi cho DN khi gia nhập thị trường quốc tế, cụ thể là hoạt động xuất khẩu cà phê.
Ông Lê Văn Danh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tín Nghĩa, tự tin chia sẻ: “Việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đã giúp cho quy trình sản xuất được thực hiện đúng chuẩn mực quốc tế. Đó là điều kiện cần thiết để đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi đạt chất lượng, an toàn, tạo được niềm tin từ đối tác, khách hàng, có điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế đòi hỏi DN phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chi nhánh 3 của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp giống heo cho ngành chăn nuôi. Những năm qua, DN này đã tham gia tích cực để phát triển con giống cả về số lượng lẫn chất lượng.
Ông Kiều Minh Lực, Phó tổng giám đốc công ty, cho biết: “Hằng năm, chúng tôi phải cải tiến rất nhiều trong quá trình sản xuất, cả về kinh nghiệm truyền thống lẫn đầu tư công nghệ mới nhằm nâng cao được chất lượng sản phẩm, vừa đóng góp quan trọng cho ngành chăn nuôi Việt Nam vừa hướng đến thị trường xuất khẩu trong tương lai”.
Cho đến nay, ngành sản xuất heo giống ở Việt Nam vẫn chỉ cung cấp cho nội địa. Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam sẽ trở thành đơn vị tiên phong trong hoạt động “xuất ngoại” heo giống. Được biết, DN này đã có kế hoạch xuất khẩu heo giống sang thị trường Campuchia. Tuy nhiên, do hiện nay Việt Nam chưa có hoạt động xuất khẩu giống heo nên còn nhiều thủ tục cần phải được hoàn thiện.
Thước đo phát triển của mỗi DN
4.5- H2 DN Tự tin đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới.jpg
Sản xuất heo giống tại trang trại của Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam – chi nhánh 3 Đồng Nai 
GTCLQG được thực hiện theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Nghị định số 132-2008/NĐ-CP ngày 31-12-2008 và Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ. Đây là giải thưởng thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Có 7 tiêu chí được đưa ra để các chuyên gia đánh giá cho điểm gồm: vai trò của lãnh đạo tổ chức; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý và phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.
Có thể nói, sự toàn diện của bộ tiêu chí chính là thước đo vàng giúp DN rà soát một cách tổng thể hệ thống quản trị, nhận ra những điểm được và chưa được để cải tiến mọi mặt hoạt động, tạo đà cho DN phát triển bền vững.
Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam là một trong những đơn vị đã nhiều năm tham gia giải thưởng này. Ông Kiều Minh Lực cho biết: “Sau khi nghiên cứu bộ 7 tiêu chí của giải thưởng, lãnh đạo công ty đã quyết định tham gia giải thưởng này. Mục đích đầu tiên của chúng tôi là nhằm áp dụng bộ tiêu chí, kết hợp với các giá trị, đặc trưng của C.P. để hoàn thiện hơn hệ thống quản trị của công ty”.
Ông Lực cũng cho rằng, bộ tiêu chí GTCLQG được ví như là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, từ vai trò của lãnh đạo đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động hướng đến cộng đồng... Vì vậy, khi áp dụng bộ tiêu chí này, Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam đã ngày càng hoàn thiện hơn hoạt động quản trị của mình.
Ông Lê Văn Danh cho rằng, cả 7 tiêu chí của giải thưởng đều rất quan trọng và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do vậy, việc đáp ứng tốt 7 tiêu chí này sẽ góp phần giúp DN có được cái nhìn toàn diện trong quản lý hoạt động của DN.
“Đối với Tổng công ty Tín Nghĩa, GTCLQG vừa là mục tiêu, vừa là động lực giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện và phát triển. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn đối chiếu, soi rọi vào các tiêu chí này để điều chỉnh, khắc phục các mặt còn hạn chế, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển thương hiệu mạnh hơn nữa” - ông Danh cho biết.
Chia sẻ niềm tự hào khi được nhận giải Vàng chất lượng quốc gia, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho rằng: “GTCLQG chính là thước đo phát triển của mỗi DN, là công cụ, động lực để DN phát triển. Việc tham gia giải thưởng này không những giúp DN ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trong và ngoài nước”.
Hoàng Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây