Trong những năm qua, cùng với việc hội nhập kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đang nỗ lực, bền bỉ xây dựng thương hiệu của mình, từng bước vươn tầm quốc gia, quốc tế. Với chính sách khuyến khích, phát triển kinh tế tư nhân, sự năng động sáng tạo của các DN, Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung sẽ ngày càng có nhiều DN có tiềm lực tài chính công nghệ mạnh để quảng bá thương hiệu ra quốc tế.
Tham quan khu trừng bày, bán buôn máy móc tiên tiến ngành chế biến gỗ của Công ty CP Tân Vĩnh Cửu
Nỗ lực để năng cao năng lực sản xuất kinh doanh
Một trong những doanh nghiệp (DN) tư nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ của Đồng Nai là Công ty CP Tân Vĩnh Cửu (Tavico). Bền bỉ trong nhiều năm, ông Võ Quang Hà đã đưa DN này trở thành đơn vị cung cấp nguyên liệu gỗ lớn nhất Việt Nam. Từ hội chợ đồ gỗ đến trung tâm phân phối gỗ tròn rộng gần 40ha, Tavico đang phấn đấu mục tiêu gắn kết ngành gỗ từ nhà cung cấp nguyên liệu đến nhà sản xuất và phân phối sản phẩm.
Theo ông Hà, công ty xây dựng khu phức hợp phân phối nguyên liệu gỗ tại Khu kinh tế Tân cảng Long Bình với diện tích gần 40ha, đây là một mô hình phân phối tập trung những nhà cung cấp lớn về nguyên liệu gỗ hợp pháp từ nhiều quốc gia và châu lục khác nhau với cơ sở vật chất hiện đại và khép kín, có khả năng cung ứng 200 ngàn m3 gỗ tròn và 200 ngàn m3 gỗ xẻ/năm. Bên cạnh đó, đây còn là một khu liên hoàn với các dịch vụ xẻ, sấy gỗ, logistics, sản xuất, văn phòng đại diện, siêu thị gỗ xẻ, sản xuất nhà gỗ… nhằm giúp cho nhà cung cấp và khách hàng trực tiếp gặp nhau, giảm tối đa các chi phí trung gian.
Một doanh nghiệp tự thân khác là Công ty cổ phần thực phẩm GC (GC Food), hiện DN này đã trở thành một tổ hợp gồm nhiều đơn vị thành viên hoạt động ở Đồng Nai, Ninh Thuận, TP. HCM và trở thành nhà sản xuất, chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam. Hiện nay các trang trại trồng cây ăn quả táo, dưa lưới…đang ngày càng được mở rộng diện tích. Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT cho hay sản phẩm của DN đã bán được vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, châu Âu. “Chúng tôi muốn khẳng định với thế giới chất lượng và sản phẩm nông nghiệp Việt hoàn toàn có thể đạt được những tiêu chuẩn khắt khe nhất, cạnh tranh sòng phẳng với thương hiệu nước ngoài”, Chủ tịch HĐQT ông ty Nguyễn Văn Thứ mong muốn.
Cũng như Tavico và GC Food, Đồng Nai đang ngày càng xuất hiện các DN dân doanh từng bước phát triển lớn mạnh, đạt quy mô DN vừa với doanh thu mỗi năm hàng trăm tỷ đồng qua các thương hiệu như Nệm Thế Linh, ca cao Trọng Đức; găng tay cao su Nam Long; cao su, nhựa kỹ thuật Tương Lai… các DN này đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài nước, trong đó có nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai.
Vươn tầm quốc gia, quốc tế
Trong ngành gỗ, các DN trên địa bàn tỉnh rất mong muốn Nhà nước hỗ trợ để xác lập nơi đây trở thành trung tâm sản xuất đồ gỗ lớn của Việt Nam và cả thế giới. “Đầu tư lớn của Tavico là chiến lược dài hơi với một tâm nguyện đưa nguồn nguyên liệu hợp pháp về Việt Nam. Trong chuỗi sản xuất, chế biến gỗ tại Việt Nam, việc thiếu tập trung các nguồn lực từ lâu đã trở thành rào cản chưa thể khắc phục, dù các cơ quan, ban, ngành, hiệp hội đã rất nỗ lực. Đưa thế giới gỗ về Đồng Nai, định hình và quảng bá ngành gỗ Đồng Nai ra thế giới là mục tiêu dài lâu mà chúng tôi hướng tới”, ông Võ Quang Hà khẳng định.
Tương tự, với hững nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển của các DN ở Đồng Nai đã nhận được nhiều đánh giá cao. Đơn cử như trong số 124 DN được Bộ Công thương công nhận là Thương hiệu quốc gia năm 2020 thì Đồng Nai có 5 DN. Cụ thể là Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Công ty CP Gạch ngói Đồng Nai, Công ty CP Thiết bị điện, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa và Công ty CP Vinacafe Biên Hòa.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Đây là một quá trình để DN đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất, kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu, từ đó theo đuổi các giá trị chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong để tiếp tục phát triển.
Phan Anh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập