Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam dự tính sẽ về đích với kỷ lục mới là kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 42,5-43 tỷ USD, tăng 3,5-4 tỷ USD so với năm trước. Hai năm qua, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng ngành dệt may Việt Nam cũng như Đồng Nai đã nỗ lực trụ vững và tiếp tục phát triển.
Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Đồng Nai đạt hơn 415 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, dệt may Đồng Nai đã có sự hồi phục tương đối khả quan trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai.
Vượt qua khó khăn
Năm 2021, là năm ngành dệt may phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Đồng Nai vẫn đạt gần 1,6 tỷ USD và vẫn là một trong 6 ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Từ cuối tháng 10-2021, các DN dệt may trên địa bàn tỉnh dần hồi phục lại sản xuất thì lại rơi vào khó khăn thiếu nguồn lao động. Nhiều DN đã phải vất vả tìm cách hỗ trợ để đưa người lao động quay lại làm việc và tuyển thêm nguồn lao động mới để đào tạo.
Ông Bùi Thế Kích, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa) cho biết: “Dịch bệnh gây ảnh hưởng rất lớn cho ngành dệt may trong nước, đầu tiên là thiếu nguyên liệu đầu vào, tiếp đến là khó khăn trong đầu ra. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ 4 trong năm 2021, rất ít DN giữ được 100% công suất các nhà máy. Tổng công ty may Đồng Nai kịp thời chuyển đổi, mở rộng sản xuất vải không dệt để làm khẩu trang, quần áo bảo hộ nên đảm bảo sản xuất, việc làm và thu nhập cho người lao động”.
Nhiều DN dệt may khác tại Đồng Nai cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình sản xuất, xuất khẩu đã thuận lợi hơn so với năm trước, đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài cũng dồi dào. Thế nhưng, DN dệt may lại gặp những vướng mắc khác như: thiếu container, thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài, công vận chuyển, giá xăng dầu tăng cao…
Vẫn giữ tăng trưởng cao
Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm nhận định: “Năm 2021, dù dịch bệnh nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn đạt hơn 39 tỷ USD là do các DN đã chủ động sản xuất theo chuỗi khép kín, nhiều đơn hàng chủ động được từ khâu sợi- dệt- vải- may. Tuy nhiên, DN dệt may miền Bắc, miền Trung tăng trưởng khá cao, DN phía Nam gặp khó khăn do 3 tháng giãn cách xã hội nên nhiều đơn hàng luân chuyển ra Trung và Bắc. Năm 2022, vấn đề các DN lo lắng nhất vẫn là dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực sản xuất trong các nhà máy”.
Dệt may là ngành cần nhiều lao động nhất so với các lĩnh vực khác nên nếu không đảm bảo được nguồn lao động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất. Hiện nay, nhiều DN đã đầu tư thêm máy móc công nghệ hiện đại để giảm lao động, tăng năng suất và nâng cao thu nhập cho những lao động có tay nghề để giữ họ gắn bó lâu dài với nhà máy. Ngành dệt may, dự tính năm 2022, sẽ nâng thu nhập bình quân của người lao động lên 4,5-4,6 ngàn USD/năm.
Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Dệt may đầu tư thương mại Thành Công (TP.HCM) ví von, ngành dệt may thế giới cũng như chiếc bánh không thay đổi, DN một số nước trên lĩnh vực này tăng trưởng khá nhanh, như vậy thị phần mở rộng nơi này sẽ co hẹp nơi khác. Gần đây, ngành dệt may Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh đang vượt lên, DN Việt Nam nếu dậm chân tại chỗ sẽ mất dần các đơn hàng. Vì thế, các DN dệt may Việt Nam xây dựng được chiến lược phát triển bền vững theo yêu cầu của các nhãn hàng, đồng thời trở thành đối tác lâu dài với những nhãn hàng quốc tế.
Một số chuyên gia ngành dệt may cho rằng, bên cạnh việc sản xuất theo đơn hàng của các nhãn hàng nước ngoài, DN chú ý xây dựng thương hiệu riêng cho mình để đến năm 2030, dệt may Việt Nam có khoảng 30 thương hiệu mang tầm quốc tế như kế hoạch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đề ra.
Vi Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập