Với mong muốn đem đến cho học sinh những bài học sinh động, dễ hiểu, thầy giáo Nguyễn Trường Giang, Trường THCS Núi Tượng, H.Tân Phú đã mày mò ứng dụng công nghệ vào giảng dạy hiệu quả.

Những bài giảng môn Hóa học sinh động được đăng tải trên kênh Youtube của thầy giáo Nguyễn Trường Giang
Những bài giảng môn Hóa học sinh động được đăng tải trên kênh Youtube của thầy giáo Nguyễn Trường Giang
Để bài giảng bớt khô cứng và nhàm chán, thầy Giang đã nảy ra ý tưởng thiết kế các bài giảng môn Hóa học lớp 6 bằng việc quay video thực tế, sau đó đăng tải lên kênh Youtube cá nhân của mình cho học sinh cùng học.
Thầy Giang tự đặt ra yêu cầu cho chính mình, làm sao phải xây dựng bài giảng đủ sức cuốn hút và sinh động để lôi cuốn sự chú ý của các em học sinh, giúp các em dễ nhớ, dễ hiểu, ngay cả với những em có học lực trung bình, yếu. Đến nay, thầy Giang đã đăng tải hơn 15 bài giảng về môn Hóa học lớp 6 lên kênh Youtube “Thầy Giang”. Mỗi bài giảng được đầu tư rất kỹ lưỡng, công phu, giàu tính sáng tạo.
Chẳng hạn, với bài “Đo thời gian”, thầy Giang sẽ hướng dẫn học sinh cách đo thời gian bằng đồng hồ bấm giờ để tính tốc độ viết chữ trung bình 22 từ/phút. Qua đó giúp học sinh có căn cứ rèn luyện tốc độ viết chữ để phù hợp với tốc độ bài giảng của giáo viên.
Hay trong bài “Sự chuyển thể của chất”, thông qua thí nghiệm được thực hiện ở tại nhà là đun nước sôi, thầy Giang hướng dẫn học sinh quan sát sự bay hơi, sự ngưng tụ, sự sôi. Đồng thời hướng dẫn các em đo thời gian để có thể luộc được trứng gà lòng đào.
Trong bài “Oxygen và không khí”, thay vì hướng dẫn các em học sinh dùng các dụng cụ có trong phòng thí nghiệm như ống thủy tinh, chậu thủy tinh, thầy Giang hướng dẫn học sinh dùng các dụng cụ có sẵn ở nhà để thay thế và thực hiện thí nghiệm. Đó có thể là cốc nhựa đựng trà sữa, tô inox hoặc tô nhựa…
Thầy Giang chia sẻ, để có được một bài giảng video hoàn chỉnh, ban đầu thầy mất khoảng 2-3 ngày để vừa lên ý tưởng, chuẩn bị các đồ dùng, dụng cụ, hóa chất phù hợp với bài học. Sau đó lên kịch bản, lời thoại, tiến hành quay phim, dựng phim.
“Có những khi bài giảng đã quay xong nhưng khi biên tập nhận thấy có một vài chi tiết chưa hài lòng, tôi lại tiến hành quay bài giảng lại từ đầu, đến khi có được những đoạn phim ưng ý mới tiến hành dựng hoàn chỉnh và đăng tải lên kênh Youtube” - thầy Giang bộc bạch.
Mặc dù việc thực hiện một bài giảng tốn rất nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên mục đích mà thầy Giang hướng tới chính là học trò. Những phản hồi tích cực từ phía học trò, phụ huynh, những đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh là động lực để thầy Giang tiếp tục cố gắng triển khai công việc này.
Thông điệp mà thầy giáo Nguyễn Trường Giang muốn chia sẻ với các em học sinh khi học các bài học trên kênh Youtube của mình đó là, hãy luôn nỗ lực hết mình. Bởi thành công ngày hôm nay không thể đảm bảo bạn sẽ không bị tụt hậu nếu không ngừng nỗ lực. Lồng ghép trong mỗi bài giảng, thầy Giang còn hướng dẫn học sinh phương pháp học tập hiệu quả cũng như cách sử dụng điện thoại, máy tính, internet hợp lý, hiệu quả.
Giải pháp “Thiết kế và giúp học sinh dễ tiếp cận các video bài giảng môn Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự lực” của thầy giáo Nguyễn Trường Giang đã được trao giải Ba tại Chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập tỉnh Đồng Nai năm 2021.