Cùng với việc giải phóng mặt bằng, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng mà Đồng Nai đặc biệt quan tâm là tái lập hạ tầng kỹ thuật, trong đó có xây dựng các tuyến đường vành đai xung quanh Sân bay quốc tế Long Thành.
Đặc biệt, để không bị rơi vào tình trạng ngập nước khi mưa lớn như Sân bay Tân Sơn Nhất, vấn đề thoát nước cho dự án cũng đang được tính toán kỹ lưỡng.
2 hướng thoát nước chính cho sân bay
Trong tương lai, khi Sân bay quốc tế Long Thành khởi công, do mật độ xây dựng cao nên lượng nước trên bề mặt cần phải thoát mỗi khi trời mưa là rất lớn. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An, hiện nay, phần diện tích xây dựng sân bay đang là đất nông nghiệp, nước mưa sẽ được chảy tự nhiên và một phần thấm xuống đất. Sau này, lượng nước mưa đổ xuống khu vực 5.000 ha phạm vi sân bay là không nhỏ và sẽ chảy rất nhanh. Nếu hệ thống thoát nước không được tính toán kỹ sẽ dẫn tới khả năng bị ngập.
Theo quy hoạch tổng thể của Sân bay quốc tế Long Thành, tuyến suối Cả sẽ chảy từ hồ Cầu Mới thuộc địa phận xã Bàu Cạn sang xã Suối Trầu. Đây là dòng suối dẫn nước từ hồ Cầu Mới xuống hạ lưu để tưới tiêu vào mùa khô cho một số diện tích cây trồng của các xã: Bàu Cạn, Suối Trầu và Long Phước (huyện Long Thành). Vào mùa mưa, suối Cả cũng là dòng thoát nước chính. Dòng suối hiện hữu đang “bám” theo chiều dọc của sân bay và một phần nằm trong diện tích của dự án, do vậy sẽ có vai trò rất quan trọng cho thoát nước bề mặt sân bay sau này.
Suối Cả dự kiến sẽ là tuyến thoát nước chính cho Sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
Để chuẩn bị cho vấn đề thoát nước bề mặt, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) khảo sát các dòng chảy trong diện tích đất dự án. Đến nay qua khảo sát, Sở đã có kế hoạch “nắn” dòng chảy của suối Cả, đoạn trong sân bay, đưa ra ngoài để đảm bảo sự thông thoáng cho dự án. Dự kiến, đoạn suối nằm trong vị trí Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được chuyển ra ngoài chạy dọc song song với hàng rào sân bay. Đây cũng là phương án được đánh giá khả thi nhất.
Bên cạnh suối Cả, suối Quán Thủ cũng là con suối được đưa vào phương án thoát nước cho sân bay Long Thành trong tương lai. Như vậy, nguồn nước mưa sẽ được thoát qua 2 dòng suối này trước khi chảy ra sông Đồng Nai. Vấn đề là hệ thống thoát nước trong diện tích sân bay (vốn thuộc thẩm quyền các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải) phải được tính toán kỹ lưỡng, hợp lý để kết nối ra 2 dòng suối một cách thuận lợi nhất. “Theo tính toán của chúng tôi, lưu lượng dòng chảy của 2 con suối này có thể đảm bảo việc thoát kịp nước mưa cho sân bay. Phía trên của sân bay (hướng Tây - Bắc) sẽ thoát nước ra suối Quán Thủ và phía dưới (hướng Đông - Nam) thoát ra suối Cả”, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho hay.
Đối với vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng cần phải tính toán đến việc xây dựng các hồ điều hòa để ứng phó một khi lượng nước mưa quá lớn, khi thoát ra không kịp có thể gây ngập cục bộ. Tỉnh đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cung cấp các thông tin về phương án thoát nước trong sân bay, các tuyến thu gom nước cũng như tính toán các hồ điều hòa trong sân bay. Tỉnh cũng sẽ nghiên cứu phương án bố trí quỹ đất ngoài phạm vi sân bay để xây dựng hồ điều hòa nếu cần thiết.
Xây dựng các tuyến đường vành đai
Để nhường đất cho dự án quy mô này, nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài ranh giới sân bay sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng, xã Bình Sơn cũng bị ảnh hưởng lớn bởi khu hành chính hiện nay sẽ phải giải tỏa. Theo đó, hạ tầng khu hành chính xã Bình Sơn gồm trụ sở làm việc của HĐND, UBND xã, phòng một cửa, trụ sở Công an xã, trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng, hệ thống đường khu hành chính xã sẽ được xây dựng lại. Ngoài ra còn phải tiến hành xây dựng mới 3 tuyến đường dây điện trung thế, hạ thế và nâng cấp các trạm biến áp hiện hữu nhằm đảm bảo nguồn điện cho các khu vực bị chia cắt…
Đặc biệt, với công suất 100 triệu hành khách mỗi năm, chắc chắn trong tương lai khu vực xung quanh sân bay quốc tế sẽ có mật độ dân cư đông đúc. Nhu cầu lưu thông từ ngoài vào trong sân bay và xung quanh sân bay sẽ đặc biệt lớn, điều này đòi hỏi phải có một hệ thống đường giao thông vòng quanh diện tích sân bay.
Huyện Long Thành đang tính toán để xây dựng 3 tuyến đường gom xung quanh sân bay với chiều dài tổng cộng 19,8km. Cụ thể, tuyến đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường dài 10,3km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với chiều rộng 7m. Tuyến đường Cầu Mên dài 5,2km, đường cấp V đồng bằng. Tuyến đường ấp 2 xã Suối Trầu (ấp còn lại không bị giải tỏa của xã Suối Trầu), tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, trong tương lai, các tuyến đường này sẽ góp phần tránh được nạn ùn tắc giao thông như Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang gặp phải. Về lâu dài, trong quy hoạch các tuyến đường vành đai sân bay cũng phải được tính toán để mở rộng hơn. “Xung quanh sân bay tương lai phải có những tuyến đường lớn để kết nối trực tiếp vào sân bay. Ban đầu khi tái lập có thể xây dựng nhỏ nhưng quy mô quy hoạch phải lớn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập